(BĐT) - Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Đà Nẵng được phép tăng vốn do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, quản lý dự án... Tuy nhiên, tiến độ các dự án vẫn rất chậm dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2022 của Đà Nẵng thấp kỷ lục so với cùng kỳ các năm trước.
Đầu tư công tại TP. Đà Nẵng: Nhiều dự án đội vốn, chậm tiến độ

Đoạn từ đường sắt đến Quốc lộ 1A thuộc Dự án Tuyến đường trục 1 Tây Bắc (TP. Đà Nẵng) chưa có mặt bằng để thi công. Ảnh: Hà Minh

Tăng vốn nhiều dự án

Đầu năm 2022, HĐND TP. Đà Nẵng đã điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án lớn như: tuyến đường Trục 1 Tây Bắc; tuyến đường Lê Trọng Tấn; nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò.

Trong đó, Dự án Tuyến đường Trục 1 Tây Bắc tăng vốn thêm hơn 273 tỷ đồng. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 692 tỷ đồng, bắt đầu xây dựng từ năm 2014 nhưng đến nay chưa hoàn thành.

Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (đoạn qua địa phận Đà Nẵng) và nâng cao khả năng chứa tàu thuyền tránh bão của âu thuyền Thọ Quang điều chỉnh tăng vốn hơn 214 tỷ đồng, lên hơn 800 tỷ đồng.

Dự án Tuyến đường Lê Trọng Tấn (đoạn từ Khu tái định cư Phước Lý 6 đến đường Hoàng Văn Thái) điều chỉnh tăng vốn từ hơn 95 tỷ đồng lên hơn 127 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số dự án khác cũng được Đà Nẵng điều chỉnh chủ trương đầu tư như: tuyến đường vành đai phía Tây điều chỉnh lần 1 từ 85,6 tỷ đồng lên 244,5 tỷ đồng (tăng 158,8 tỷ đồng), điều chỉnh lần 2 lên 359 tỷ đồng (tăng 114,5 tỷ đồng).

Vẫn “nghẽn” giải ngân

Tại Dự án Tuyến đường trục 1 Tây Bắc do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, năm 2022, vốn đầu tư công được TP. Đà Nẵng bố trí là 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 4/2022 mới giải ngân được 0,37 tỷ đồng. Nguyên nhân là phần đền bù giải tỏa, xây lắp phân đoạn nút giao Quốc lộ 1A - trục Tây Bắc và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt không có tiến triển. Phân đoạn này đã dừng thi công từ tháng 7/2020 do không có mặt bằng. Bên cạnh đó, phần đền bù giải tỏa đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A cũng không thay đổi so với tháng trước (tháng 3/2022). Riêng đoạn từ đường sắt đến Quốc lộ 1A dài 1.100m hiện vẫn chưa có mặt bằng để thi công. Gói thầu Xây lắp công trình đoạn từ đường sắt đến Quốc lộ 1A được khởi công ngày 12/5/2020, giá trị hợp đồng gần 80 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành ngày 31/7/2021, tuy nhiên đến nay chưa giải ngân được đồng nào.

Các dự án chậm tiến độ kéo theo giải ngân đầu tư công của TP. Đà Nẵng 4 tháng đầu năm rất chậm. Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý ước đạt 979,8 tỷ đồng, bằng 15% kế hoạch vốn cả năm 2022 và bằng 52,5% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt là vốn Trung ương hỗ trợ theo mục tiêu chỉ đạt 0,68% kế hoạch.

Đối với Dự án Tuyến đường Lê Trọng Tấn, theo ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, trước đây chủ trương đầu tư Dự án theo loại hợp đồng BT, nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung. Tuy nhiên, sau đó Dự án được giao về Ban nên thủ tục đầu tư phải điều chỉnh cho phù hợp với quy định mới. Hiện Dự án đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Số chi phí tăng thêm thuộc hạng mục đền bù và giải phóng mặt bằng.

Việc tăng vốn đối với Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò, theo ông Võ Tiến Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng (chủ đầu tư), là do phát sinh đền bù và giải phóng mặt bằng cho 26 hộ dân, bổ sung vốn cho cầu Ông Biện. “Tiến độ hiện đạt khoảng 40% khối lượng công việc, khả năng cuối năm 2023 sẽ hoàn thành theo kế hoạch được duyệt”, ông Dũng cho biết.

Ông Trần Văn Vũ, Cục trưởng Cục Thống kê TP. Đà Nẵng thừa nhận, các dự án chậm tiến độ kéo theo giải ngân đầu tư công của TP. Đà Nẵng 4 tháng đầu năm rất chậm. Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý ước đạt 979,8 tỷ đồng, bằng 15% kế hoạch vốn cả năm 2022 và bằng 52,5% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt là vốn Trung ương hỗ trợ theo mục tiêu chỉ đạt 0,68% kế hoạch, chủ yếu do các dự án liên vùng không giải ngân được và triển khai thi công còn hạn chế.

“Trước thực trạng các dự án động lực, trọng điểm chậm tiến độ so với kế hoạch, lãnh đạo TP. Đà Nẵng yêu cầu trong năm 2022 sẽ xem xét điều chuyển chủ đầu tư dự án, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu và các cá nhân liên quan nếu không hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, làm chậm tiến độ triển khai các công trình”, ông Vũ thông tin thêm.