Nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến ngành nhựa xây dựng Việt Nam. Ảnh: Minh Tuấn |
Tăng trưởng cao, cạnh tranh lớn
Theo nhận định của Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBankSc), thị phần mảng nhựa XD chỉ chiếm 18,2% của tổng ngành nhựa nhưng phát triển khá nhanh, đến 15 - 20%/năm. Hiện nay, cả nước có 180 DN đang hoạt động trong 2 mảng là ống nhựa XD và nhựa vật liệu XD.
Mảng ống nhựa XD có doanh thu khoảng 12,3 nghìn tỷ đồng với 2 DN lớn là Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP). Còn mảng nhựa vật liệu xây dựng bao gồm nhựa profile, nhôm composite và tấm trần nẹp cửa thì Nhựa Đông Á (DAG) là DN nội chiếm thị phần nhiều nhất với sản lượng tiêu thụ 35.000 tấn/năm.
Với mảng nhựa vật liệu XD, khác với mảng nhựa ống, giới chuyên gia cho rằng nhóm DN này vấp phải cạnh tranh trên sân nhà, bao gồm việc cạnh tranh với các sản phẩm thay thế và cạnh tranh với DN ngoại trên thị trường. Vấn đề nổi cộm là DN Việt đang phải cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập (đặc biệt là từ các DN Trung Quốc). Hàng nhập khẩu Trung Quốc với mẫu mã phong phú, đa dạng đang chiếm thị phần lớn tại Việt Nam, đặc biệt là thị trường thanh profile (hàng nhập khẩu chiếm đến 60%).
Theo phân tích của nhóm chuyên gia VietinBanksc, sản phẩm nhựa XD Việt Nam có chất lượng được đánh giá tốt, giá thành tầm trung, thời hạn bảo hành cao và chiếm được tình cảm của chính bản thân người tiêu dùng Việt Nam (tin dùng hàng trong nước). Vì vậy, nếu DN nhựa XD Việt Nam chịu đầu tư sản xuất thì sản phẩm nội sẽ có tính cạnh tranh cao so với nhựa xây dựng nhập khẩu. Thực tế, các sản phẩm nhôm composite, tấm trần, nẹp trang trí nội địa đang chiếm đến gần 100% thị phần.
Nỗi lo M&A
Đối với mảng ống nhựa, ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu của VietinBanksc cho biết, nhược điểm của sản phẩm là cồng kềnh, khó vận chuyển nên DN trong nước không vấp phải việc cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm ngoại nhập. Thay vào đó, các DN nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam qua kênh M&A.
Việc M&A sẽ giúp khối ngoại tiết kiệm khá nhiều chi phí.
Hiện nay, trên thị trường ống nhựa, với việc NTP, BMP chiếm thị phần lớn ở hai miền Nam, Bắc thì việc các DN ngoại tham gia mua cổ phần của những DN lớn này là điều dễ hiểu. Room khối ngoại đối với DN nhựa không hạn chế, có thể lên đến 100% và vì thế việc chen chân vào các DN nội địa lớn trong mảng nhựa XD là dễ hiểu.
Ông Đặng Trần Hải Đăng đưa ra ví dụ về nhà đầu tư ngoại là Nawaplastic Industries (công ty con của SCG, Thái Lan) đang nối dài cánh tay của mình ở thị trường nhựa XD thông qua hàng loạt thương vụ M&A. SCG đang nắm trong tay hơn 20% cổ phần BMP và 23,84% cổ phần của NTP.
Ngoài ra, các DN của Hàn Quốc, Trung Quốc cũng đang nghiên cứu và chuẩn bị những bước đi xâm nhập vào thị trường. Trước sức ép cạnh tranh quá lớn, đòi hỏi các DN nhựa XD nội địa cần đẩy mạnh đầu tư để vượt qua những đối thủ lớn ở khu vực trong lúc này.