DoanXa Port đã đầu tư khá nhiều dự án sau khi chuyển sang công ty cổ phần |
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 vừa diễn ra, Hội đồng Quản trị DoanXa Port sẽ trình một số nội dung chủ chốt, đặc biệt là kế hoạch chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu, với tỷ lệ 1:4. Giá phát hành là giá đóng cửa bình quân 60 phiên liên tục từ ngày 23/12/2015 đến ngày 1/3/2016, tương đương 51.995 đồng/cổ phần. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2016, sau khi được Ủy banChứng khoán Nhà nước chấp thuận.
Ngoài kế hoạch chào báo cổ phần nêu trên, năm 2016, DoanXa Port cũng sẽ thực hiện chi trả cổ tức năm 2015 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 50%, dự kiến phát hành trong quý II/2016; đồng thời phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 2:3, dự kiến cũng trong quý II/2016.
Như vậy, nếu các đợt phát hành trên thành công, tổng vốn điều lệ của DXP sẽ tăng lên hơn 551 tỷ đồng.
Hành trình huy động vốn của DoanXa Port chưa dừng lại ở những hoạt động trên. Trong kỳ đại hội này, Hội đồng Quản trị Công ty cũng sẽ trình phương án phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi trong năm 2016. Trái phiếu có mệnh giá 1 tỷ đồng, được phát hành riêng lẻ cho cả nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Với đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu và phát hành trái phiếu trên, DoanXa Port có thể thu về 2.138 tỷ đồng vốn mới.
DoanXa Port hiện chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, có quy mô vốn gần 79 tỷ đồng. Tuy nhiên, với kế hoạch tăng vốn khủng như trên, công ty này sẽ có quy mô tầm trung bình trên thị trường chứng khoán.
DoanXa Port tiền thân là Xí nghiệp Xếp dỡ Đoạn Xá, trực thuộc Cảng Hải Phòng. Từ năm 2001, Xí nghiệp Xếp dỡ Đoạn Xá được chuyển đổi thành Công ty cổ phần Cảng Đoạn Xá.
Sau khi chuyển sang công ty cổ phần với vốn điều lệ 35 tỷ đồng, DoanXa Port đã đầu tư khá nhiều, như thực hiện Dự án đầu tư cải tạo cầu tầu (vốn đầu tư 29 tỷ đồng), Dự án xây dựng nhà điều hành (vốn đầu tư 1,8 tỷ đồng); mua 2 cần trục chân đế 40 tấn, 2 xe nâng hàng 45 tấn, 1 xe nâng hàng đóng rút container 4 tấn, 2 xe vận tải, 1 giàn cẩu tự động và các tài sản cố định khác…
Đánh giá hoạt động đầu tư của DoanXa Port, Công ty Chứng khoán MayBank Kim Eng cho biết, DoanXa Port hầu như không có kế hoạch phát triển mở rộng nào trong nhiều năm qua, các hạng mục tài sản đã sử dụng hết công suất. Do vậy, việc mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và đầu tư phát triển cảng mới trong năm tới là chiến lược hợp lý. Tuy nhiên, hiện tại, giới chuyên môn cũng chưa đánh giá được tính hiệu quả cụ thể của các khoản đầu tư sắp tới của doanh nghiệp ngành xếp dỡ này, do chưa có thông tin cụ thể về các dự án mà Công ty sẽ triển khai bằng nguồn tiền từ các kế hoạch huy động vốn năm 2016.
Tuy là doanh nghiệp nhỏ, nhưng cổ phiếu DXP của DoanXa Port khá được giá trên thị trường chứng khoán, với mức giá hiện tại trên 76.000 đồng/cổ phiếu. Điều này cũng dễ hiểu bởi Công ty được giới đầu tư đánh giá là “bé hạt tiêu”. Lý do là, dù vốn điều lệ chỉ gần 79 tỷ đồng, nhưng vốn chủ sở hữu đã tích lũy đạt gần 275 tỷ đồng. Riêng trong năm 2015, lợi nhuận sau thuế của công ty này đạt tới hơn 70 tỷ đồng, tức là gần bằng vốn điều lệ hiện tại của Công ty, gấp gần 2 lần so với lợi nhuận năm trước đó.