Dự án đường sắt đô thị kết nối TP.HCM với Cần Giờ: Cơ quan chức năng nói gì về đề xuất của VinGroup?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sở Tài chính TP.HCM vừa có ý kiến về Dự án Tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm Thành phố với huyện Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP). Theo đó, các nội dung cần làm rõ như lợi thế so với các hình thức đầu tư khác, khả năng thu hút nguồn vốn, công nghệ, kỹ năng quản lý từ nhà đầu tư, loại hợp đồng dự kiến áp dụng… đã được các sở, ngành chuyên môn của Thành phố cho ý kiến.
Tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, với chiều dài khoảng 48,5 km, tốc độ tối đa 250 km/h. Ảnh: Tường Lâm
Tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, với chiều dài khoảng 48,5 km, tốc độ tối đa 250 km/h. Ảnh: Tường Lâm

Dự án do Tập đoàn VinGroup đề xuất được giao nghiên cứu lập đề xuất Dự án, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải là đơn vị tư vấn thực hiện. Theo phương án đầu tư được Tập đoàn VinGroup nêu, Dự án có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh (Quận 7); điểm cuối tại khu đất 39 ha, tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Quy mô đầu tư đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa với chiều dài khoảng 48,5 km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250 km/h, bố trí 2 ga. Năng lực chuyên chở hành khách của tuyến đáp ứng từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ.

Sở Giao thông công chánh TP.HCM đánh giá, đề xuất nêu trên có cơ sở xem xét. Theo đó, Dự án phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 14 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đồng thời, phù hợp với Nghị quyết số 31/NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn 2045 cũng như các quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050; quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021 - 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đặc biệt, ngày 19/3/2025, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị TP.HCM - Cần giờ và TP.HCM đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành; kêu gọi các nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư, báo cáo Thủ tướng trong tháng 4/2025.

Sở Giao thông công chánh TP.HCM cũng cho biết, qua rà soát, Thành phố chưa giao nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ. Do đó, đề xuất của Tập đoàn VinGroup không trùng lặp với loại dự án PPP đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định phê duyệt dự án.

Sở Xây dựng TP.HCM cơ bản ủng hộ đề xuất nghiên cứu Dự án theo phương thức PPP. Tuy nhiên, Sở đề nghị cần làm rõ hướng tiếp cận đầu tư Dự án, đặc biệt là định hướng phát triển hành lang đô thị với giao thông công cộng (TOD), gắn kết hệ sinh thái kinh tế dịch vụ của Thành phố với chiến lược phát triển kinh tế biển, kinh tế xanh của Thành phố và vùng Thành phố.

Với vai trò tổng hợp ý kiến và tham mưu cho UBND TP.HCM, Sở Tài chính đánh giá, Dự án đủ cơ sở pháp lý, cần thiết đầu tư, phù hợp quy hoạch và có thể xem xét về mặt chủ trương.

Mặc dù vậy, Sở Tài chính TP.HCM lưu ý, hiện chưa có quy hoạch cụ thể về tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm Thành phố với huyện Cần Giờ, mà chỉ có quy hoạch tuyến đường sắt đô thị Tuyến số 12 (có tiềm năng kết nối với Cần Giờ). Do đó, để bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý về quy hoạch, trong trường hợp UBND TP.HCM giao cho Nhà đầu tư nghiên cứu lập đề xuất Dự án, Sở Tài chính kiến nghị đồng thời giao Sở Xây dựng nghiên cứu điều chỉnh Đồ án Quy hoạch chung TP.HCM và đề xuất cấp thẩm quyền bổ sung Quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt kết nối trung tâm Thành phố với huyện Cần Giờ để làm cơ sở xem xét, đánh giá ở bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Đặc biệt, Sở Tài chính TP.HCM cho rằng, việc Tập đoàn VinGroup thực hiện đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tự có và vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành Dự án sau khi hoàn thành là loại hình đầu tư có nhiều lợi thế so với đầu tư công truyền thống.

Trong trường hợp UBND TP.HCM thống nhất việc giao Nhà đầu tư thực hiện nghiên cứu lập đề xuất đầu tư Dự án, Sở Tài chính đề xuất UBND Thành phố thống nhất về loại hình dự kiến đầu tư theo phương thức PPP.

Tin cùng chuyên mục