Hoàn thiện thủ tục khởi công 2 dự án ODA lớn
Chưa đầy 3 tháng sau khi tổ chức triển khai thi công hai dự án giao thông trọng điểm: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên, Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 đang gấp rút hoàn thiện thủ tục cuối cùng để tổ chức khởi công một công trình có quy mô rất lớn khác là Dự án Kết nối giao thông miền núi phía Bắc.
Dự án Đầu tư luồng sông Hậu giai đoạn 2 dự kiến khởi công xây dựng vào cuối tháng 12/2021 |
Ông Lê Minh Nam, Phó Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.339 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay ODA và vốn đối ứng trong nước (trong đó có 4.249 tỷ đồng vốn vay ODA).
Dự án có tổng chiều dài khoảng 200 km gồm 2 đoạn tuyến: Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài gần 147 km (nâng cấp, cải tạo 132,8 km và xây dựng mới hơn 14 km) và tuyến kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài hơn 51,3 km (nâng cấp cải tạo 46,8km, xây dựng mới 4,6km), đảm bảo tiêu chuẩn quy mô đường cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h.
“Dự án có 11 gói thầu xây lắp. Hiện, chúng tôi đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu xây lắp ưu tiên khởi công trước là XL08 và XL09. Dự kiến, trong tháng 10/2021, hai gói thầu này sẽ mở thầu, đảm bảo tiến độ khởi công trong quý 4/2021. Các gói thầu còn lại của Dự án sẽ được khởi công toàn bộ vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022”, ông Nam nói và cho biết, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của hai gói thầu XL08, XL09 sẽ được địa phương hoàn thành, bàn giao trong tháng 10/2021.
Tại khu vực phía Nam, mục tiêu giảm áp lực cho giao thông nội đô TP.HCM từng bước trở thành hiện thực khi Dự án thành phần 1A Đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch được Bộ GTVT giao Ban QLDA Mỹ Thuận làm đại diện chủ đầu tư đang bước vào giai đoạn nước rút để khởi công.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, tuyến đường của Dự án dài khoảng 8,75 km, đoạn đi qua địa phận TP.HCM dài 2,45 km và đi qua Đồng Nai dài 6,3 km.
Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường 20,5 - 26m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư khoảng 5.329 tỷ đồng (vốn vay ODA gần 4.200 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng trong nước).
“Hiệp định vay vốn được ký kết tháng 5/2020 và có hiệu lực từ ngày 8/9/2020. Dự án có 2 gói thầu xây lắp, hiện công tác thiết kế kỹ thuật đã hoàn thành. Chúng tôi đã trình Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) phê duyệt hồ sơ mời thầu. Ban QLDA Mỹ Thuận đang đôn đốc nhà tài trợ hỗ trợ các thủ tục để phát hành hồ sơ mời thầu trong tháng 9/2021. Trường hợp, mọi việc diễn ra suôn sẻ, dự án sẽ khởi công xây dựng vào cuối năm 2021”, ông Thi nói.
Khởi công 9 dự án cuối năm 2021
Cuối năm 2021, Bộ GTVT dự kiến sẽ khởi công xây dựng một công trình thuộc lĩnh vực hàng hải với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Đó là dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Giai đoạn 1 của Dự án đã được Bộ GTVT hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác từ đầu năm 2017 đáp ứng cho tàu trọng tải đến 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải. Tuy nhiên, giai đoạn 2 chưa được đầu tư nên Dự án chưa thể phát huy hiệu quả tổng thể.
Ông Nghiêm Phú Nguyên, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA Hàng hải (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án đầu tư luồng sông Hậu giai đoạn 2 sẽ xây dựng công trình bảo vệ bờ kè kênh Quan Chánh Bố và tại ngã ba kênh Quan Chánh Bố với tổng chiều dài các đoạn kè bờ khoảng 18,6 km.
Đồng thời, Dự án sẽ xây dựng 1 tuyến đường bộ dọc bờ Nam kênh Tắt dài khoảng 4,76 km.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.596 tỷ đồng, trong đó, công tác GPMB, tái định cư được tách thành tiểu dự án độc lập do UBND tỉnh Trà Vinh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.
“Hiện nay, Dự án đang trong quá trình lựa chọn tư vấn thiết kế. Chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục, phấn đấu khởi công Dự án vào cuối tháng 12/2021”, ông Nguyên nói và cho biết, sau khi giai đoạn 2 của Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng cho các tàu có tải trọng đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông thường xuyên trên tuyến, đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 21 - 22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm.
Theo ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, ngoài 3 công trình trên, từ nay đến cuối năm 2021, Bộ GTVT dự kiến tổ chức khởi công thêm 6 dự án khác gồm: Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên; cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo; xây dựng kênh Chợ Gạo giai đoạn 2; tuyến tránh Quốc lộ 1A TP. Cà Mau; cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ; cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng.
“Từ nay đến hết năm 2021, Bộ GTVT dự kiến khởi công xây dựng 9 dự án. Hiện, các dự án này đang trong giai đoạn đẩy nhanh công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán, hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu”, ông Tiến nói.
Chuẩn bị hoàn thành 16 công trình giao thông
Theo Cục QLXD&CLCTGT, ngoài 9 dự án khởi công, từ nay đến cuối năm 2021, Bộ GTVT sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành đưa vào khai thác khoảng 16 công trình gồm: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24; Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 25...
Riêng trong tháng 9/2021 sẽ có 3 công trình hoàn thành đưa vào khai thác gồm: Dự án Nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp; Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn, tỉnh Trà Vinh và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long.