Giải ngân Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Ứ đọng lượng vốn lớn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tính tới hết tháng 11/2024, Dự án Đầu tư xây dựng Vành đai 3 TP.HCM còn tới 14.596 tỷ đồng vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 chưa giải ngân. Nhiều vướng mắc nảy sinh ở khâu thực hiện Dự án chưa được các địa phương với vai trò cơ quan chủ quản tháo gỡ hiệu quả, khiến tiến độ xây dựng dự án giao thông trọng điểm liên vùng Đông Nam Bộ đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.
Nhà thầu thi công Gói thầu XL9 thuộc Dự án Vành đai 3 TP.HCM trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: Như Nguyệt
Nhà thầu thi công Gói thầu XL9 thuộc Dự án Vành đai 3 TP.HCM trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: Như Nguyệt

Năm 2024, nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí 1.950 tỷ đồng để thực hiện Dự án thành phần (DATP) 5 Đầu tư xây dựng Vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương (bao gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi). Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông tỉnh Bình Dương (Chủ đầu tư), trong số 4 gói thầu xây lắp thuộc DATP 5, chỉ có Gói thầu XL4 Thi công xây dựng cầu Bình Gởi có tiến độ thi công khả quan, hoàn thành khoảng 58,21% so với hợp đồng.

Tại 3 gói thầu còn lại, Gói thầu XL1 (nút giao Tân Vạn) có khối lượng thi công đạt 99,124 tỷ đồng, bằng 6,06% so với hợp đồng; Gói thầu XL2 (nút giao Bình Chuẩn) có khối lượng thi công đạt 146,828 tỷ đồng, bằng 29,91% so với hợp đồng; Gói thầu XL3 (đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn) có khối lượng thi công đạt 286,991 tỷ đồng, bằng 17,345% so với hợp đồng.

Ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Bình Dương đánh giá, tiến độ thi công DATP 5 chưa đạt kỳ vọng do giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm, đến nay mới có 84,2% mặt bằng được bàn giao. Bên cạnh đó, tình trạng mặt bằng “da beo” đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu. Ngoài ra là khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp nền, dù các nhà thầu đã rất nỗ lực tìm kiếm nguồn, nhưng khối lượng cát về công trường khoảng 1.000 m3/ ngày là rất thấp so với nhu cầu.

Đối với DATP 6 Bồi thường, hỗ trợ tái định cư Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương, năm nay, vốn ngân sách nhà nước bố trí 1.776 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 30/11/2024, đã giải ngân 1.642 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 92,5%.

Tại tỉnh Đồng Nai, dù gặp rất nhiều vướng mắc nhưng tính tới cuối tháng 11/2024, DATP 4 Bồi thường, hỗ trợ tái định cư Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn Tỉnh đã giải ngân 366,5 tỷ đồng, đạt 92,5%. DATP 3 (đầu tư xây dựng) được bố trí 1.005 tỷ đồng; tính tới đầu tháng 12 giải ngân là 320,9 tỷ đồng, đạt 30,4% kế hoạch.

Theo số liệu của Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Đồng Nai (Chủ đầu tư DATP 3), tính đến hết tháng 11/2024, khối lượng thi công tại Gói thầu số 26 Xây dựng đoạn từ đầu tuyến đến nút giao ĐT.25C mới đạt 9,4% giá trị hợp đồng. Còn khối lượng thi công tại Gói thầu số 29 Xây dựng đoạn từ nút giao ĐT.25C đến nút giao ĐT.25B đạt 16,5%; Gói thầu số 32 Xây dựng đoạn từ nút giao ĐT.25B đến cuối tuyến đạt 5,6% giá trị hợp đồng. Chủ đầu tư cho biết, tiến độ tại DATP 3 đang chậm so với kế hoạch. Mặc dù các nhà thầu đang nỗ lực tăng tốc thi công, song để bảo đảm tiến độ và hoàn thành mục tiêu giải ngân, cần xử lý nhanh chóng, dứt điểm các vướng mắc liên quan đến mặt bằng và nguồn vật liệu.

DATP 7 (xây dựng) và DATP 8 (bồi thường, tái định cư) Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An có tiến độ triển khai nhanh. Giá trị giải ngân 2 DATP này lần lượt là 731 tỷ đồng (đạt tỷ lệ giải ngân 95%) và 64,6 tỷ đồng (đạt tỷ lệ giải ngân 76%). Tỉnh Long An đang đặt mục tiêu đến ngày 31/12/2025 sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật DATP 7.

Trong khi đó, các DATP Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP.HCM có tiến độ giải ngân chậm nhất khi các nhà thầu thi công 10 gói thầu xây lắp gặp nhiều khó khăn khác nhau.

Thực địa trên công trường tại xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh và phường Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức thuộc DATP 1 xây dựng Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP.HCM, phóng viên Báo Đấu thầu ghi nhận các nhà thầu tập trung nhiều máy móc, thiết bị thi công các hạng mục như: bóc đất hữu cơ, xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất, đắp nền đường, cầu, đường song hành…

Đại diện một nhà thầu tham gia thi công Gói thầu XL9 (đoạn qua huyện Bình Chánh) cho biết, áp lực tiến độ xây dựng Vành đai 3 TP.HCM là rất lớn. Ngoài việc huy động nhân sự, máy móc, thiết bị thi công, nhà thầu phải nỗ lực xoay xở tìm nguồn cát thương mại. Theo nhà thầu này, nếu chờ nguồn cát được phân bổ thì rất bị động về tiến độ.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư DATP 1) cho biết, công tác triển khai thi công 10 gói thầu xây lắp thuộc DATP 1 vẫn còn gặp những vướng mắc về nguồn vật liệu đắp nền (cát) và GPMB.

Được biết, Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP.HCM có 2 DATP gồm: DATP 1 (đầu tư xây dựng) và DATP 2 (bồi thường, hỗ trợ tái định cư GPMB). Theo số liệu của Bộ Tài chính, năm 2024, vốn đầu tư công bố trí cho DATP 1 là 9.500 tỷ đồng và DATP 2 là 6.500 tỷ đồng. DATP 1 và DATP 2 là 2 dự án có vốn kế hoạch năm 2024 lớn nhất trong tổng số 8 DATP Vành đai 3 TP.HCM, song tính đến hết tháng 11/2024, cả 2 DATP này lại có tỷ lệ giải ngân rất thấp. Cụ thể, DATP1 giải ngân được 1.405 tỷ đồng, đạt 14,8%; DATP 2 giải ngân được 78,6 tỷ đồng, đạt 1,2% kế hoạch.

Tin cùng chuyên mục