Gói thầu làm đường đi sân bay Phú Bài: Tranh cãi về nhân sự của nhà thầu trúng thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau khi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 21 Xây lắp đoạn tuyến có mặt cắt quy hoạch 60 m (đoạn 1 và đoạn 2 dài khoảng 6,1 km) và trạm biến áp trên tuyến thuộc Dự án Đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu xếp hạng 2) đã 3 lần gửi đơn kiến nghị và văn bản bổ sung tài liệu chứng minh một số nhân sự của nhà thầu trúng thầu kê khai không đúng thực tế.
Gói thầu số 21 thuộc Dự án Đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài có giá dự toán 668,861 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Vi Thảo
Gói thầu số 21 thuộc Dự án Đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài có giá dự toán 668,861 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Vi Thảo

Gói thầu trên có giá dự toán 668,861 tỷ đồng, đóng thầu ngày 12/12/2024 với 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) và đều đạt yêu cầu về kỹ thuật. Trong đó, Liên danh Công ty CP 456 - Công ty CP Tập đoàn Đồng Tâm - Công ty CP Tư vấn xây lắp đầu tư An Phú Quảng Ninh - Công ty CP FECON có giá dự thầu thấp nhất với 583,212 tỷ đồng, xếp thứ nhất và được lựa chọn trúng thầu (thời gian thực hiện hợp đồng 900 ngày). Nhà thầu xếp hạng 2 là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả với giá dự thầu 616,881 tỷ đồng. Nhà thầu xếp hạng 3 là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Cầu đường 10 - Công ty CP Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế - Công ty TNHH Xây dựng Thuận An - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Vạn Phúc với giá dự thầu 634,609 tỷ đồng.

Sau khi kết quả lựa chọn nhà thầu được công khai (ngày 28/12/2024), liên tiếp các ngày 30/12/2024, 31/12/2024 và 2/1/2025, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả có đơn kiến nghị và bổ sung tài liệu chứng minh Liên danh trúng thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu; đồng thời đề nghị Chủ đầu tư xem xét, kiểm tra, xác minh, đánh giá lại năng lực của Nhà thầu trúng thầu để đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu.

Được biết, Công ty CP 456 là thành viên đứng đầu Liên danh trúng thầu. Báo cáo đánh giá HSDT Gói thầu số 21 ghi nhận thông tin ông Nguyễn Kim Niên - nhân sự của Công ty CP 456 được đề xuất là chỉ huy trưởng công trình, đã có kinh nghiệm làm chỉ huy trưởng Gói thầu XL-01 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (có xác nhận của chủ đầu tư) với giá trị hợp đồng là 644,88 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo tài liệu mà Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả gửi kèm đơn kiến nghị, trong hồ sơ chấp thuận nhân sự chủ chốt Ban điều hành Gói thầu XL-01 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, ông Nguyễn Kim Niên đảm nhận vị trí kỹ sư chất lượng (Văn bản chấp thuận nhân sự chủ chốt Ban điều hành ngày 21/2/2022 của Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng - chủ đầu tư). Và theo biên bản nghiệm thu hoàn thành Gói thầu XL-01 ngày 25/4/2024 thì chỉ huy trưởng là ông Bùi Danh Tuấn - nhân sự của Công ty CP 456.

Mặt khác, kết quả tra cứu trên website nangluchdxd.gov.vn (của Bộ Xây dựng) cho thấy, ông Nguyễn Kim Niên có chứng chỉ giám sát thi công xây dựng công trình đường bộ hạng II, cấp ngày 8/11/2023. Trong khi đó, Gói thầu XL-01 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là công trình đường bộ cấp I, được triển khai từ tháng 1/2022. Do đó, ông Nguyễn Kim Niên không thể là chỉ huy trưởng công trình cấp I từ năm 2022 khi chưa có chứng chỉ giám sát thi công xây dựng công trình hạng II.

Bên cạnh đó, theo Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, 3 nhân sự khác của Liên danh trúng thầu là ông Lê Thanh Tuấn, ông Lê Trường Xuân và ông Phạm Hùng Cường (thuộc Công ty CP FECON) được công bố có kinh nghiệm thi công 2 công trình xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất (Dự án Bến số 5, số 6 khu bến Cảng Lạch Huyện thuộc Cảng biển Hải Phòng và Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 tại tỉnh Quảng Bình). Cả 2 dự án này cùng thi công trong thời gian từ năm 2021 - 2023 nên việc 3 nhân sự cùng tham gia thực hiện cả 2 dự án tại cùng 1 thời điểm ở 2 địa phương khác nhau (TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Bình) là không khả thi. Thực tế, sơ đồ tổ chức công trường Dự án Bến số 5, số 6 khu bến Cảng Lạch Huyện chỉ có ông Lê Trường Xuân với vai trò chỉ huy trưởng, không có tên ông Lê Thanh Tuấn và ông Phạm Hùng Cường.

Ngày 8/1/2024, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, việc hoàn thiện và ký kết hợp đồng đang dừng lại để chờ kết quả điều tra, xác minh các nội dung kiến nghị của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đối với năng lực của Liên danh được đề xuất trúng thầu. Thời gian qua, do phải làm lại con dấu nên Ban chưa kịp trả lời kiến nghị của Nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Chủ đầu tư sẽ sớm có phản hồi kiến nghị theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu.

Tin cùng chuyên mục