Công ty Than Mạo Khê - TKV phê duyệt kết quả lựa nhà thầu thực hiện Gói thầu số 5 Thiết bị xe cơ giới thuộc Dự án Đầu tư thiết bị phục vụ sản xuất năm 2024. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Ngày 7/11/2024, Công ty Than Mạo Khê - TKV phê duyệt kết quả lựa nhà thầu thực hiện Gói thầu số 5 Thiết bị xe cơ giới thuộc Dự án Đầu tư thiết bị phục vụ sản xuất năm 2024. Gói thầu chỉ thu hút được duy nhất Liên danh nhà thầu Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ - Vinacomin - Công ty CP Ô tô Thương mại Quốc tế Việt - Công ty CP Ô tô Kinh Bắc tham dự. Sau quá trình chấm thầu, Liên danh này được chọn trúng thầu với giá 31,468 tỷ đồng (giá gói thầu 32,08 tỷ đồng). Công ty Than Mạo Khê - TKV là chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.
Liên quan gói thầu trên, trong đơn phản ánh đến Báo Đấu thầu, nhà thầu cho rằng, đây là gói thầu mua sắm lớn với nhiều thiết bị khác nhau, trong đó có xe ô tô tải tự đổ, xe ô tô tải thùng lửng, xe ô tô tải chuyên dùng chở vật liệu nổ công nghiệp, xe ô tô cẩu tự hành tải trọng nâng ≥ 12 tấn, xe ô tô cần cẩu chuyên dùng tải trọng nâng ≥ 20 tấn… Theo nhà thầu, trên thị trường không có nhà cung cấp nào có thể cung cấp toàn bộ các sản phẩm trên, trừ khi phải liên kết với nhà cung cấp của từng sản phẩm để mua lại hoặc phải liên danh để dự thầu. Nhà thầu cho rằng, việc Chủ đầu tư gộp nhiều nhu cầu chủng loại thiết bị để tổ chức mua sắm như vậy gây khó khăn cho các nhà thầu có năng lực cung ứng từng phần hàng hóa với giá cả cạnh tranh.
Cũng theo phản ánh, đối với xe ô tô cẩu tự hành, trọng tải nâng ≥ 12 tấn, nhà thầu nhận thấy yêu cầu tại HSMT chỉ có model của nhà sản xuất Huyndai Everdigm đáp ứng, trong khi trên thị trường hiện có nhiều loại xe cẩu có sức nâng ≥ 12 tấn từ các thương hiệu như Kanglim, Soosan, Z-ton… Về giá, nhà thầu nêu gói thầu gần đây của Cục Trang bị và kho vận có kết quả trúng thầu là xe cẩu Huyndai Everdigm HLC-12015 lắp trên xe cơ sở Huyndai HD 320, mới 100%, sản xuất năm 2024 có giá 4,181 tỷ đồng. Trong khi tại Than Mạo Khê, kết quả cho phần xe ô tô tương tự, sản xuất năm 2023 (xe tồn kho) với giá 4,980 tỷ đồng
Đối với thông số kỹ thuật của xe ô tô cần cẩu chuyên dùng, tải trọng nâng ≥ 20 tấn, nhà thầu phản ánh, HSMT đưa ra yêu cầu giống với các thông số kỹ thuật của xe cẩu thương hiệu Zoomlion có model ZTC250V5-1 xuất xứ Trung Quốc (sức nâng 25 tấn), trong khi trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tương đương như Sany, XCMG… có khả năng đáp ứng. Theo nhà thầu, cùng loại xe này hoặc tương đương được một số chủ đầu tư khác mời thầu có giá chào thầu/trúng thầu đều thấp hơn. Đơn cử, gói thầu tại Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam mua hàng cùng loại có giá chào thầu là 3,36 tỷ đồng/xe; trong gói thầu tại Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam mua xe cẩu có sức nâng 30 tấn cùng thương hiệu Zoomlion có giá 3,153 tỷ đồng/xe… Các mức giá này có sự khác biệt đáng kể so với giá trúng thầu ở Than Mạo Khê là 4,65 tỷ đồng/xe…
Nhà thầu mong muốn cơ quan quản lý giám sát chặt hơn các cuộc thầu của doanh nghiệp ngành than để tạo cơ hội cho nhiều nhà thầu được tham dự, nhằm nâng cao tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Công ty Than Mạo Khê cho biết, Công ty chưa nhận được kiến nghị như trên và khẳng định, quá trình lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu trên được thực hiện theo quy định.
Một chuyên gia đấu thầu cho rằng, việc gộp nhiều nhu cầu mua sắm, chủng loại thiết bị để tổ chức đấu thầu trong 1 gói thầu là nội dung được pháp luật cho phép thực hiện. Tuy nhiên, việc gộp các nhu cầu mua sắm thành một gói thầu phải bảo đảm quy mô gói thầu hợp lý, phù hợp với năng lực cung ứng của các nhà thầu trên thị trường, tạo điều kiện cho các nhà thầu tham dự để đảm bảo tính cạnh tranh của cuộc thầu. Về phía nhà thầu, nếu không đủ năng lực tự thực hiện thì được quyền liên danh với đơn vị khác để dự thầu. Việc kiến nghị đến bên mời thầu, chủ đầu tư cần tuân thủ quy định tại Luật Đấu thầu.
Liên quan đến giá trúng thầu, vị chuyên gia cho rằng, trước vấn đề nhà thầu nêu, đơn vị tổ chức mua sắm cũng nên rà soát kỹ để đảm bảo gói thầu được tổ chức đúng quy định, chặt chẽ trong các quyết định chọn thầu. Theo quy định, đơn vị mua sắm phải chịu trách nhiệm về các quyết định của mình, đồng thời phải tuân thủ các nguyên tắc trong hoạt động thầu, trong đó có nguyên tắc về trách nhiệm giải trình với cơ quan chức năng.