![]() |
Gói thầu số 20 Thi công hạng mục cầu và đường thuộc Dự án Cầu Kênh 3, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang có giá 80,785 tỷ đồng. Ảnh: Trung Hiếu |
Gói thầu trên có giá 80,785 tỷ đồng, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Hiệp, giao Công ty TNHH Tiến Phương Kiên Giang làm bên mời thầu.
Gói thầu phát sinh kiến nghị liên quan đến yêu cầu về hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt. Cụ thể, HSMT yêu cầu nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 1 công trình có loại kết cấu: công trình giao thông (thi công cầu bê tông cốt thép, nhịp ≥ 39m, trên móng cọc khoan nhồi D ≥ 1.200mm; đường giao thông (mặt đường láng nhựa)), cấp III.
Theo nhà thầu, Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT hướng dẫn, loại kết cấu và cấp công trình trong hợp đồng tương tự được xác định theo Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Đối chiếu Phụ lục II thông tư này, không có hướng dẫn ghi loại kết cấu và cấp công trình như HSMT yêu cầu. Nhà thầu cho rằng, HSMT yêu cầu nhà thầu tham dự phải đáp ứng tính chất sao y hạng mục công việc gói thầu đang mời thầu (chiều dài nhịp cầu, đường kính móng cọc khoan nhồi) là chưa phù hợp quy định pháp luật về xây dựng, có thể hạn chế sự tham gia của nhà thầu.
Về nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu vị trí chỉ huy trưởng “có chứng chỉ/chứng nhận huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu; chứng nhận điều tiết khống chế đảm bảo giao thông và chống va trôi trên sông - đường thủy nội địa; có kinh nghiệm làm chỉ huy trưởng hoặc điều hành dự án tối thiểu 1 công trình giao thông, cấp III (có hạng mục cầu bê tông cốt thép (dầm Super T), tải trọng HL93, móng cọc khoan nhồi D ≥ 1.200mm; đường giao thông (mặt đường cán đá láng nhựa); xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất, cọc ván SW chống sạt lở; điều tiết đảm bảo giao thông thủy”.
Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT quy định, chỉ yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ của nhân sự trong trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định. Trong khi đó, Điều 86 Nghị định số 175/2014/NĐ-CP quy định điều kiện để được hành nghề chỉ huy trưởng công trình hạng III như sau: “có thời gian kinh nghiệm tham gia hoạt động xây dựng từ 2 năm trở lên đối với cá nhân có trình độ đại học; từ 3 năm trở lên đối với cá nhân có trình độ cao đẳng; đã tham gia thi công xây dựng phần việc thuộc nội dung hành nghề 1 công trình từ cấp III trở lên hoặc 2 công trình cấp IV”.
Theo nhà thầu, việc HSMT yêu cầu các dạng chứng chỉ, chứng nhận đối với chỉ huy trưởng mà pháp luật xây dựng không quy định là điều kiện hạn chế nhà thầu, chưa kể HSMT đã quy định riêng một vị trí cán bộ phụ trách đảm bảo an toàn giao thông thủy. “Ngoài ra, văn bản pháp lý chuyên ngành chỉ yêu cầu nhân sự đáp ứng kinh nghiệm tương tự về cấp công trình. Trường hợp liệt kê chi tiết hạng mục tương tự như tại HSMT có thể phát sinh tình huống nhân sự đã làm chỉ huy trưởng các công trình cùng cấp hoặc cấp cao hơn nhưng công trình không có đầy đủ các hạng mục HSMT liệt kê thì vẫn bị đánh giá không đạt, điều này là không thỏa đáng”, nhà thầu phân tích.
Tương tự, điều kiện “đã làm cán bộ kỹ thuật thi công tối thiểu 1 công trình giao thông, cấp III (có hạng mục cầu bê tông cốt thép (dầm Super T), tải trọng HL93, móng cọc khoan nhồi D ≥ 1.200mm)” cũng được yêu cầu với các vị trí nhân sự khác, được cho là giới hạn kinh nghiệm của không ít nhà thầu.
Phản hồi kiến nghị, Bên mời thầu lý giải, việc xây dựng HSMT dựa trên những cơ sở pháp lý được cấp thẩm quyền và Chủ đầu tư phê duyệt. Trong đó, yêu cầu về hợp đồng tương tự là phù hợp với thiết kế nhằm giúp Chủ đầu tư tìm được những nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực hiện hiệu quả Gói thầu. Đối với nhân sự, hồ sơ thiết kế công trình có hạng mục đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, do đó, yêu cầu vị trí chỉ huy trưởng có chứng chỉ/chứng nhận như trên là hợp lý, cần thiết, không phải lý do cản trở nhà thầu, bởi thực tế, nhân sự đáp ứng yêu cầu này là phổ biến trên thị trường.
Theo biên bản mở thầu ngày 2/6/2025, Liên danh Thuận Thành KG - Thái Sơn (do Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Thuận Thành KG đại diện) là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu (giá dự thầu là 80,695 tỷ đồng).
Chuyên gia đấu thầu nêu ý kiến, việc diễn giải, liệt kê quá chi tiết về tính chất hợp đồng tương tự ngoài quy định pháp luật về xây dựng dễ biến yêu cầu này trở thành rào cản với nhà thầu. Liên quan đến chứng chỉ, chứng nhận đối với nhân sự chủ chốt, chuyên gia nhấn mạnh, cần tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng. Nếu pháp luật về xây dựng không có quy định nội dung này thì việc HSMT quy định về chứng nhận, chứng chỉ hành nghề sẽ dễ dẫn đến hạn chế nhà thầu, không phù hợp quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.