Mở “làn xanh” đẩy nhanh các gói thầu, dự án lớn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Trước sức ép giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025, nhiều địa phương, chủ đầu tư đã tập trung đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu (LCNT), nhất là những gói thầu, dự án lớn có ý nghĩa tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) được khởi công đúng thời hạn. Ảnh: Tường Lâm
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) được khởi công đúng thời hạn. Ảnh: Tường Lâm

Trong phiên thảo luận tại Tổ ngày 17/5 của Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XV, đại biểu Nguyễn Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, từ cuối năm 2024, Thành phố đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ giao nhiệm vụ triển khai sớm Dự án Đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) gần 20.000 tỷ đồng để khởi công vào ngày 19/5/2025 và dự kiến hoàn thành năm 2027. TP. Hà Nội đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt như ban hành kế hoạch triển khai thực hiện dự án đầu tư với các mốc thời gian cụ thể, chi tiết; tổ chức các cuộc họp giao ban hàng tuần; ban hành cơ chế ưu tiên “làn xanh” xử lý ngay văn bản trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được hồ sơ… Nhờ đó, sau 5 tháng chuẩn bị, Dự án đã được khởi công đúng thời hạn.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Trong đó, Dự án thành phần 2 Đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) khoảng 15.498,1 tỷ đồng được UBND Thành phố phê duyệt vào ngày 1/4/2025, sau đó 3 ngày có kế hoạch LCNT của 24 gói thầu. Thành phố đã quyết định áp dụng phương án LCNT trong trường hợp đặc biệt đối với 16 gói thầu tư vấn vượt hạn mức chỉ định thầu của Dự án (Quyết định số 1562/QĐ-UBND).

Riêng Gói thầu 09/TP2-EPC Thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị và xây lắp công trình - EPC (bao gồm khảo sát, BIM) 13.139,9 tỷ đồng được đấu thầu rộng rãi quốc tế. Hồ sơ mời thầu (HSMT) được phát hành từ ngày 11/4 - 16/5/2025. Sau thời điểm đóng thầu 1 ngày, kết quả LCNT đã được phê duyệt (ngày 17/5/2025).

Nhà thầu trúng thầu là liên danh 5 thành viên, gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Pacific Construction Group Co., Ltd, Trung Quốc), Công ty TNHH Tập đoàn Viện Khảo sát và Thiết kế cầu lớn đường sắt Trung Quốc (China Railway Major Bridge Reconnaissance & Design Institute Co., Ltd), Công ty CP Phát triển và Đầu tư xây dựng Vincons, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, Công ty CP Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hưng Phú. Giá trúng thầu là 10.812,5 tỷ đồng, thực hiện trong 30 tháng (900 ngày).

Tại Ninh Bình, tháng 3/2025, UBND Tỉnh đã quyết định điều chỉnh thời gian thi công Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, rút ngắn từ 6 năm (2024 - 2029) còn 3 năm (2024 - 2026). Để đưa Dự án vào khai thác trong năm 2026, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình đã dồn lực tổ chức LCNT thực hiện Gói thầu số 16 Thi công xây dựng toàn bộ công trình (không bao gồm điện chiếu sáng, an toàn giao thông và hệ thống phục vụ vận hành, khai thác). Gói thầu được đóng thầu ngày 8/4/2025 và chưa đến 10 ngày sau (ngày 17/4/2025), kết quả LCNT đã được phê duyệt. Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường trúng thầu với giá 4.150 tỷ đồng, thực hiện trong 600 ngày (20 tháng) và hoàn thành trước 31/12/2026.

Tương tự, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Sơn La đã hoàn thành đánh giá hồ sơ dự thầu của 3 nhà thầu tham dự Gói thầu số 28 Xây lắp công trình Km74+500 - Km85+300 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng công trình giao thông thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La trong 18 ngày (22/4 - 10/5/2025).

Trong quá trình phát hành HSMT, Bên mời thầu đã tiếp thu kiến nghị của một nhà thầu và điều chỉnh HSMT theo hướng mở, chỉ yêu cầu công trình tương tự là “công trình đường giao thông”, mà không yêu cầu “công trình đường giao thông đô thị” như ban đầu. 3 nhà thầu tham dự đều được đánh giá đạt yêu cầu về kỹ thuật. Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập - Công ty CP Đầu tư Năng lượng - Xây dựng - Thương mại Hoàng Sơn - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Khang Nguyên trúng thầu với giá 1.210,9 tỷ đồng. Hợp đồng được ký kết ngày 11/5/2025 (1 ngày sau khi phê duyệt kết quả LCNT), thời gian thực hiện hợp đồng 900 ngày (30 tháng).

Việc tổ chức LCNT chỉ là một khâu, mắt xích trong quy trình thực hiện một dự án đầu tư công. Phần việc còn lại phụ thuộc rất lớn vào các nhà thầu và sự đôn đốc, giám sát chặt chẽ của các chủ đầu tư, địa phương.

Theo Bộ Tài chính, 5 tháng đầu năm 2025, cả nước đã giải ngân được 199.325 tỷ đồng, đạt 24,13% kế hoạch Thủ tướng giao. Để việc giải ngân đạt 100% kế hoạch, Bộ Tài chính đề xuất nhiều giải pháp, nhất là cần xử lý nhanh các khó khăn, vướng mắc, lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án, tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Kiên quyết xử lý nghiêm các chủ thể gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công… Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng kiến nghị thực hiện các thủ tục thanh toán trong 5 ngày làm việc, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư công các dự án hoàn thành.

Tin cùng chuyên mục