Dự án đường Vành đai 1 TP. Long Khánh có điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 1 đoạn trạm xăng dầu Suối Tre. Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet |
Dự án đường Vành đai 1 TP. Long Khánh dài khoảng 4,4 km, điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 1 tại Km 1823+870 (đoạn trạm xăng dầu Suối Tre), điểm cuối giao với Quốc lộ 1, tại lý trình Km 1818+600. Tổng vốn đầu tư Dự án 939,4 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh Đồng Nai.
Từ ngày 14 - 17/11/2024, 4 gói thầu xây lắp thuộc Dự án lần lượt được thông báo lựa chọn nhà thầu thực hiện. Trong đó, Gói thầu số 10 - Nút giao số 1 (đầu tuyến đến Km0+200) và Nút giao số 3 (Km4+150 đến cuối tuyến) và công tác bảo đảm an toàn giao thông có giá hơn 51,648 tỷ đồng; Gói thầu số 11 - Phần tuyến đoạn Km0+200.00 đến Km0+787.50 có giá 30,471 tỷ đồng; Gói thầu số 12 - Nút giao số 2 (Km0+787.5 đến Km1+612.5) và cầu đường sắt, tín hiệu thông tin liên lạc đường sắt, đền bù chậm tàu và thiệt hại do phong tỏa trong quá trình thi công và công tác đảm bảo an toàn giao thông có giá 155,658 tỷ đồng; Gói thầu số 13 - Phần tuyến đoạn Km1+612.50 đến Km4+150.00 và công tác bảo đảm an toàn giao thông có giá 227,607 tỷ đồng.
Các gói thầu trên do Ban Quản lý dự án TP. Long Khánh làm chủ đầu tư; Công ty CP Tư vấn xây dựng Kiến Thịnh (1 gói), Công ty CP Tư vấn xây dựng Kiến Giang (2 gói), Công ty TNHH Mỹ Quang (1 gói) đóng vai trò bên mời thầu. Các gói thầu lần lượt đóng thầu vào các ngày từ 3 - 5/12/2024. Sau khi phát hành HSMT, các nhà thầu đã có nhiều lượt gửi đề nghị làm rõ HSMT, kiến nghị mở rộng tiêu chí tại 3/4 gói thầu xây lắp trên.
Cụ thể, tại Gói thầu số 12, nhà thầu kiến nghị mở rộng tiêu chí mặt đường bê tông nhựa nóng thành mặt đường bê tông nhựa nóng hoặc láng nhựa, cấp II… vì cùng giá trị đường láng nhựa phải có quy mô lớn hơn đường bê tông nhựa rất nhiều lần dù công nghệ thi công cũng gần giống nhau. Nhà thầu cũng kiến nghị bổ sung tiêu chí 1 công trình có loại kết cấu công trình cầu đường bộ, cấp IV có giá trị tối thiểu 10,9 tỷ đồng hoặc công trình đường bộ, cấp IV có hạng mục cầu, có giá trị tối thiểu là 10,9 tỷ đồng. Trước kiến nghị của nhà thầu, Công ty TNHH Mỹ Quang (Bên mời thầu) ghi nhận và cho biết, nhà thầu được đánh giá đáp ứng khi có 1 hợp đồng tương tự loại kết cấu công trình cầu đường bộ, cấp IV có giá trị tối thiểu 10,9 tỷ đồng hoặc công trình giao thông đường bộ, có hạng mục cầu cấp IV, có giá trị tối thiểu 10,9 tỷ đồng với tư cách nhà thầu chính, nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ…
Ngày 1/12/2024, Gói thầu số 12 tiếp tục nhận được kiến nghị của nhà thầu. Nhà thầu kiến nghị chỉnh sửa HSMT để không còn các điều kiện hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một nhóm nhà thầu; đồng thời đề nghị, Bên mời thầu đăng tải thuyết minh bản vẽ thi công, chỉ dẫn kỹ thuật. Xuất phát của kiến nghị trên là nhà thầu cho rằng, tại mục Thi công cụ thể từng khu vực của công trình, HSMT yêu cầu: “Có giải pháp kỹ thuật hợp lý, phù hợp với điều kiện biện pháp thi công, tiến độ thi công và hiện trạng công trình xây dựng có hình ảnh thực tế minh họa kèm theo thuyết minh”.
Gói thầu số 13 có 4 lượt đề nghị làm rõ và 1 lượt kiến nghị, trong đó nhà thầu phản ứng với tiêu chí: “Đối với cát, đá, nhà thầu phải có văn bản cam kết với chủ đầu tư có trữ lượng cát bảo đảm thực hiện Gói thầu và để chứng minh nguồn cát, đá huy động mang tính khả thi, nhà thầu phải cung cấp tài liệu chứng minh: giấy phép khai thác được cơ quan chức năng cấp trong trường hợp mỏ khai thác (còn hiệu lực) thuộc sở hữu của nhà thầu hoặc hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp vật liệu, đơn vị sở hữu mỏ khai thác (kèm theo giấy phép khai thác (còn hiệu lực) được cơ quan chức năng cấp) hoặc chứng minh khả năng khai thác đối với các mỏ quy hoạch”.
Theo nhà thầu, Phụ lục 8 ban hành kèm Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT có nêu một số nội dung của HSMT dẫn đến hạn chế cạnh tranh theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu. Trong đó, đối với gói thầu xây lắp thì yêu cầu nhà thầu phải có xác nhận khảo sát hiện trường hoặc yêu cầu phải chứng minh việc đã khảo sát hiện trường là nội dung dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Do vậy, HSMT một số gói thầu xây lắp thuộc Dự án đường Vành đai 1 TP. Long Khánh đưa ra các yêu cầu khắt khe liên quan đến cung cấp tài liệu chứng minh giấy phép khai thác mỏ thuộc sở hữu của nhà thầu hoặc hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp vật liệu, đơn vị sở hữu mỏ khai thác và khảo sát hiện trạng công trình xây dựng có hình ảnh thực tế minh họa là chưa phù hợp, gây khó khăn cho nhà thầu tham dự.
Chia sẻ với Báo Đấu thầu, ông Đặng Nam Phước - Giám đốc Ban Quản lý dự án TP. Long Khánh cho biết, Ban đã phân quyền cho các đơn vị tư vấn làm bên mời thầu tổ chức lựa chọn nhà thầu 4 gói thầu xây lắp. Căn cứ vào việc phân quyền, bên mời thầu đã rà soát, giải thích, làm rõ các nội dung nhà thầu nêu, đồng thời đăng tải nội dung thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Hiện tại, cả 4 gói thầu xây lắp thuộc Dự án đường Vành đai 1 TP .Long Khánh đã hoàn thành việc đóng/mở thầu. Theo đó, Gói thầu số 10 có 7 nhà thầu tham gia, Gói thầu số 11 có 5 nhà thầu tham gia, Gói thầu số 12 có 3 nhà thầu tham gia và Gói thầu số 13 có 10 nhà thầu tham gia. Tới cuối giờ chiều ngày 5/12/2024, trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia chưa ghi nhận Bên mời thầu Gói thầu số 13 chưa trả lời các nội dung kiến nghị của nhà thầu.