Hà Nội muốn xây cầu Ngọc Hồi gần 11.800 tỷ đồng qua sông Hồng nối Hưng Yên

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hà Nội muốn làm chủ đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu dài 7,5 km, nằm trên Vành đai 3,5, giúp liên kết Thủ đô với tỉnh Hưng Yên.
Vị trí xây dựng cầu Ngọc Hồi. Ảnh: Sở GTVT Hà Nội
Vị trí xây dựng cầu Ngọc Hồi. Ảnh: Sở GTVT Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng giao Thành phố là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu kết nối Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.

Hà Nội kiến nghị chấp thuận chủ trương bố trí ngân sách trung ương hỗ trợ tối thiểu 50% tổng mức đầu tư dự án thành phần xây dựng cầu chính và đường đầu cầu, trong dự án tổng thể đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi.

Hà Nội và tỉnh Hưng Yên sẽ chịu trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương để bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư; đầu tư xây dựng đường song hành và phần còn lại của Dự án.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu tại huyện Thanh Trì, kết nối với điểm cuối Dự án đường Vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La, Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (cách cao tốc khoảng 360 m về phía đê Hữu Hồng).

Điểm cuối tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, kết nối với đường Vành đai 3,5 trên địa phận huyện Văn Giang (cách đê Tả Hồng 700 m về phía cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).

Tổng chiều dài phạm vi nghiên cứu của Dự án khoảng 7,5 km, trong đó, chiều dài tuyến phía Hà Nội khoảng 5,4 km và phía Hưng Yên khoảng 2,1 km. Chiều dài cầu chính vượt sông Hồng và cầu dẫn dài 7,2 km, chiều rộng 33 m; đường đầu cầu phía Hưng Yên khoảng 300 m, chiều rộng 60 m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án gần 11.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP. Hà Nội và ngân sách trung ương.

Dự án được chia thành 6 dự án thành phần, trong đó Dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có tổng mức đầu tư gần 10.200 tỷ đồng.

Ngoài 8 cầu hiện có bắc qua sông Hồng (Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì - Ba Vì), theo quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ có thêm 10 cầu qua sông. Đó là các cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4), Thăng Long mới (Vành đai 3), Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), Phú Xuyên.

Tin cùng chuyên mục