Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Kiến nghị từ phía nhà thầu chỉ ra một số yêu cầu không phù hợp trong 2 gói thầu. Phúc đáp nhà thầu, Ban Quản lý dự án cho biết, Tổ chuyên gia sẽ không đánh giá các yêu cầu không phù hợp trong hồ sơ mời thầu (HSMT) khi chấm thầu.
Theo biên bản mở thầu ngày 14/12/2024, 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) gồm Gói số 14 gồm: Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, Liên danh nhà thầu thi công Gói thầu số 14, Liên danh Gói thầu số 14 Sơn Dương, Công ty TNHH Phúc Thành An.
Gói thầu số 14 có dự toán hơn 134 tỷ đồng, thuộc Dự án Tuyến đường từ thị trấn Sơn Dương đi xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang (tổng mức đầu tư 420 tỷ đồng). Gói thầu do Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng MB Việt Nam làm nhà thầu tư vấn.
Gói thầu phát hành HSMT từ ngày 25/11/2024 - 14/12/2024. Trong thời gian mời thầu, nhiều nhà thầu có văn bản đề nghị làm rõ HSMT và đã được Bên mời thầu phúc đáp. Tuy nhiên, do chưa đồng ý với một số nội dung làm rõ, ngày 11/12/2024, một nhà thầu đã có văn bản kiến nghị Chủ đầu tư xem xét, bãi bỏ các yêu cầu này.
Cụ thể, nhà thầu cho rằng, việc HSMT yêu cầu có cam kết cung ứng hoặc hợp đồng nguyên tắc, có nêu rõ xuất xứ đối với đất đắp có thể làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 44 và khoản 2 Điều 48 của Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15.
Ngoài ra, HSMT yêu cầu giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng trong khai thác sử dụng còn hiệu lực đối với thiết bị thi công chủ yếu (máy đào, máy ủi, máy lu...). Về nội dung này, nhà thầu cho rằng, tất cả các đơn vị kiểm định đang thực hiện theo Công văn số 907/CATLĐ-QCKĐ ngày 21/10/2024 của Cục An toàn lao động về việc chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức kiểm định kỹ thuật an toàn lao động. Theo đó, chỉ có các xe máy, thiết bị, vật tư thuộc danh mục trong Thông tư 36/2019/TT-BLĐTBXH mới phải kiểm định. Các xe máy, thiết bị như máy đào, máy ủi, máy lu... không thuộc danh mục theo Thông tư 36/2019/TT-BLĐTBXH nên đơn vị kiểm định không cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc kiểm định.
Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Bên mời thầu cho biết ngày 13/12/2024, Ban đã có văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu. Theo đó, Bên mời thầu tiếp thu kiến nghị và Tổ chuyên gia sẽ không đánh giá 2 nội dung yêu cầu nêu trên. “Dự án sử dụng đất tận dụng nên nội dung trong HSMT yêu cầu nguồn gốc mỏ đất là chưa phù hợp. Tổ chuyên gia sẽ không đánh giá nội dung yêu cầu phải có nguồn gốc mỏ đất trong khi đánh giá HSDT”; đồng thời, “Tổ chuyên gia sẽ không đánh giá nội dung yêu cầu về giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng trong khi thác sử dụng còn hiệu lực”, Bên mời thầu khẳng định.
Bên cạnh Gói thầu số 14, Ban Quản lý dự án đầu tư huyện Sơn Dương vừa đóng/mở thầu Gói thầu số 13 Thi công xây dựng đoạn từ Km0+00 đến Km4+100 thuộc Dự án Tuyến đường từ thị trấn Sơn Dương đi xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Tại gói thầu này, nhà thầu cũng kiến nghị bỏ yêu cầu về giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng trong khai thác sử dụng còn hiệu lực. Để tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu, Bên mời thầu cho biết, Tổ chuyên gia sẽ không đánh giá nội dung yêu cầu này.
Gói thầu số 13 có giá trị 151 tỷ đồng, cũng do Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng MB Việt Nam là nhà thầu tư vấn. Gói thầu có 7 nhà thầu tham dự.
Một chuyên gia đấu thầu cho rằng, việc các nhà thầu chỉ ra yêu cầu không phù hợp và được Bên mời thầu tiếp thu là một diễn tiến tích cực. Điều này chứng tỏ, Bên mời thầu có tinh thần cầu thị và thiện chí tạo cơ hội cho các nhà thầu tham gia cạnh tranh trong các gói thầu.