Các tàu khai thác cát trái phép. |
Theo đó, rạng sáng ngày 21/1, Hải Đội 2 Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng đã tuần tra, kiểm soát phát hiện 19 tàu đang khai thác cát trái phép. Vụ việc này có liên quan đến 55 đối tượng tham gia khai thác cát trái phép tại khu vực Lạch Thuỷ Giang, sông Lạch Tray, TP Hải Phòng.
Khi bị phát hiện, 19 tàu đều không có giấy phép khai thác và những giấy tờ hợp pháp theo quy định pháp luật.
Cụ thể, lực lượng bộ đội biên phòng đã tiến hành kiểm tra chủ tầu TH mang số hiệu 0582 Nguyễn Văn Lợi (SN 1989, HKTT tại Yên Định, Thanh Hoá), tàu vỏ sắt có trọng tải 100 tấn gắn 03 máy tổng công suất 78CV, trên tàu có 04 máy hút khai thác cát trái phép.
Tàu TH mang số hiệu 0721, vỏ sắt có trọng tải 90 tấn, gắn hai máy tổng công suất 60CV, trên tàu trang bị 04 máy hút, chủ phương tiện Nguyễn Văn Tuấn (SN 1989, HKTT tại Yên Định, Thanh Hoá).
Tàu TH có số hiệu 0724, vỏ sắt, trọng tải 100 tấn, gắn 01 máy tổng công suất 105CV, có 04 máy hút, chủ tàu Nguyễn Văn Cường (SN 1986, HKTT tại Yên Định, Thanh Hoá).
Tàu TH mang số hiệu 0677, vỏ sắt, có trọng tải 100 tấn, gắn 02 máy có tổng công suất 48CV, trên tàu trang bị 03 máy hút cát, do Nguyễn Ngọc Minh (SN 1978, HKTT tại Hà Trung, Thanh Hoá) phụ trách phương tiện.
Tàu TH mang số hiệu 0680, vỏ sắt, trọng tải 100 tấn, gắn một máy công suất 24 CV, trên tàu có 03 máy hút, do Nguyễn Văn Lưu (SN 1979, quê quán Định Công, Yên Định, Thanh Hoá) phụ trách phương tiện.
Tàu NB mang số hiệu 6328, vỏ sắt, có trọng tải 110 tấn, gắn một máy công suất 75CV, trên tàu được trang bị 04 máy hút, do Nguyễn Vinh Tự (SN 1989, quê quán Yên Trị, ý Yên, Nam Định) là chủ tàu.
Tàu NB có số hiệu 8026, vỏ sắt, có trọng tải 105 tấn, gắn hai máy tổng công suất 48CV, có 04 máy hút, trên tàu có hai người, do Nguyễn Văn Nhất (SN 1983, quê quán Yên Trị, Ý Yên, Nam Định).
Tàu NB mang số hiệu 6816, vỏ sắt, có trọng tải 90 tấn, gắn 02 máy công suất 42 CV, có 03 máy hút do Trần Văn Tường (SN 1989, quê quán Ninh Bình) phụ trách phương tiện.
Tàu TH mang số hiệu 1502, vỏ sắt, trọng tải 125 tấn gắn 01 máy công suất 100CV, có 06 máy hút, do Phạm Văn Tuyến (SN 1971) phụ trách phương tiện.
Tàu HP có số hiệu 5012, vỏ sắt, trọng tải 130 tấn, gắn 01 máy công suất 100CV, có 06 máy hút, do Bùi Công Chính (SN 1975) là chủ tàu.
Tàu HP có số hiệu 0218, vỏ sắt, có trọng tải 90 tấn gắn 02 máy tổng công suất 50CV, có 04 máy hút, do Bùi Văn Hoàng (SN 1976) là chủ tàu.
Tàu HP mang số hiệu 6810, vỏ sắt, trọng tải 100 tấn, gắn 02 máy tổng công suất 48CV, có 04 máy hút, do Đinh Văn Hoàng (SN 1971) phụ trách phương tiện.
Tàu HP mang số hiệu 1043, vỏ sắt, có trong tải 140 tấn, gắn 01 máy công suất 100CV, có 06 máy hút, do Hoàng Văn Chinh (SN 1982) là chủ tàu.
Tàu HP có số hiệu 1116, vỏ sắt, trọng tải 115 tấn, gắn 03 máy, tổng công suất 78CV, có 04 máy hút, do Bùi Văn Lâm (SN 1986) làm chủ phương tiện.
Tàu HP mang số hiệu 5108, vỏ sắt, trọng tải 95 tấn gắn 02 máy công suất 54CV, có 04 máy hút, do Bùi Văn Thuỷ (SN 1982) phụ trách phương tiện.
Tàu HP có số hiệu 8888, vỏ sắt, trọng tải 115 tấn gắn 02 máy tổng công suất 54CV, có 04 máy hút, do Bùi Văn Căn (SN 1986) là chủ phương tiện.
Tàu HP có số hiệu 7603, vỏ sắt, có trọng tải 120 tấn, gắn 01 máy công suất 100CV, có 05 máy hút, do Bùi Thị Hồng (SN 1976) phụ trách phương tiện.
Tàu TH mang số hiệu 0117, vỏ sắt, trọng tải 110 tấn, gắn 01 máy công suất 65 CV, có 05 máy hút cát trên tàu, do Phạm Thị Nhung (SN 1979) là chủ tàu. Tất cả các đối tương nêu trên đều có quê quán tại Quang Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hoá.
Hiện nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng đang tập trung đấu tranh, làm rõ hành vi khai thác cát trái phép của 55 đối tượng liên quan đến vụ việc này để hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.