Việc thí điểm tăng thuế lúc này được cho là không hợp tình hợp lý. Ảnh: Bảo Tín |
Trong bối cảnh thu nhập của các hộ gia đình, cá nhân nhìn chung đang bị sụt giảm và cả nước đang trong quá trình nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19, lại phải đương đầu với những thách thức rất lớn của “các cơn gió ngược” tác động từ bên ngoài, việc thí điểm tăng thuế là không hợp tình hợp lý.
Đề xuất này theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng không phù hợp với lộ trình dự kiến đến khoảng năm 2025 Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung các luật thuế, trong đó có đề án về Luật Thuế tài sản (Thuế bất động sản).
Nhất là hiện nay, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bỏ “khung giá đất” và giao cho cấp tỉnh ban hành “bảng giá đất” hàng năm theo nguyên tắc: “việc định giá đất phải bảo đảm nguyên tắc phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường”, có nghĩa là giá đất trong “bảng giá đất” sẽ cao hơn và không còn tình trạng giá đất quá thấp, chỉ bằng khoảng 30 - 50% giá đất trên thị trường như hiện nay.
Theo lãnh đạo HoREA, mức thuế suất sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở tính trên mức giá của bảng giá đất hiện nay là: Áp dụng thuế suất 0,03% đối với diện tích đất ở trong hạn mức; Áp dụng thuế suất 0,07% đối với phần diện tích đất ở vượt không quá 3 lần hạn mức; Áp dụng thuế suất 0,15% đối với phần diện tích đất ở vượt quá 3 lần hạn mức.
Nhưng, nếu “tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở” theo phương án “thí điểm” thì sẽ làm tăng thêm mức chịu thuế của người dân tại TP.HCM và càng không hợp lý bởi lẽ chỉ trong khoảng 2 năm nữa sẽ xem xét sửa đổi các luật thuế, trong đó có dự kiến bổ sung thuế tài sản và dự kiến Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét ban hành vào cuối năm 2023.
“Chúng tôi nhận thấy, với đề xuất thí điểm “tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên” với mức thuế suất tăng khá cao so với mức thuế suất hiện nay là 2% giá trị hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất thì người bán, chuyển nhượng nhà đất thứ 2 tại TP.HCM sẽ phải nộp thêm tiền thuế do “được thí điểm trước” là không hợp tình hợp lý”, HoREA nêu rõ trong một văn bản kiến nghị gửi tới chính quyền TP.HCM và Sở Tài chính hôm 4/3/2023.
TP.HCM: Đề xuất thu thuế nhà đất thứ hai trở lên ở mức nào là hợp lý?
Theo các doanh nghiệp và chuyên gia bất động sản, khi xây dựng Đề án Luật Thuế tài sản (Thuế bất động sản), trong đó có nghiên cứu đánh thuế người có nhiều nhà đất, hoặc chậm hoặc không đưa nhà đất vào sử dụng, Bộ Tài chính cần phải đánh giá tác động của luật thuế thật đầy đủ, chính xác đối với các đối tượng chịu thuế, nhất là đối với hộ gia đình, cá nhân để luật thuế vừa tạo nguồn thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước, vừa phù hợp với đối tượng chịu thuế, vừa bồi dưỡng nguồn thu, không tận thu, vừa là công cụ hiệu quả để điều tiết thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.
“Tại thời điểm hiện nay, đề nghị không thí điểm tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở và không tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại TP.HCM”, HoREA nhấn mạnh.