Ngành công nghiệp Việt Nam phát triển kéo theo nhu cầu về khách sạn của các doanh nghiệp trên toàn quốc gia tăng. Ảnh: Internet |
Theo đánh giá của JLL, ngành công nghiệp Việt Nam phát triển kéo theo nhu cầu về khách sạn của các doanh nghiệp trên toàn quốc gia tăng. Tiếp đó là việc miễn thị thực, việc giới thiệu các đường bay trực tiếp mới và những nỗ lực trong quảng bá hình ảnh đã thu hút nhiều du khách. Tương tự như những quốc gia khác ở Đông Nam Á, lượng du khách đến từ Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục trong năm ngoái.
Trong báo cáo sơ lược mới của JLL về thị trường khách sạn mới đây, JLL cũng đã chỉ ra ba tâm điểm kinh tế và du lịch nổi bật của Việt Nam là TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội.
Đối với TP. HCM, dù chỉ số ADR (giá bán phòng trung bình hàng ngày) toàn ngành tăng 5.8% so với cùng kỳ năm trước, tính đến tháng 8/2019, áp lực từ nguồn cung phòng khách sạn mới làm tỷ lệ lấp đầy giảm 4.8 điểm phần trăm.
Tính đến tháng 9/2019, lượng khách quốc tế đến TP.HCM tăng 14,3% so với cùng kỳ, đạt 72,9% mục tiêu cho năm 2019. Số lượng khách quốc tế dự kiến sẽ tăng, nhờ Sự kiện Du lịch Quốc tế hàng năm được tổ chức vào đầu tháng 9/2019.
1.114 phòng đã được bổ sung vào nguồn cung khách sạn hiện tại của TP.HCM, tính đến tháng 9/2019, nâng tổng nguồn cung lên khoảng 20.200 phòng. Vào 2020, nguồn cung mới được dự đoán sẽ chậm lại do chính phủ siết chặt quá trình phê duyệt dự án. Đến cuối năm 2021, nguồn cung toàn thành phố dự kiến sẽ đạt 22,000 phòng, trong đó 55.4% sẽ nằm ở phân khúc cao cấp.
Tính đến tháng 8/2019, hiệu suất giao dịch khách sạn vẫn tốt với sự tăng trưởng tích cực là 5.8% cho chỉ số ADR (118USD) và 0.7% cho chỉ số RevPAR (mức doanh thu trên số phòng hiện có) là 81USD. Tỷ lệ lấp đầy đạt 68,8%, giảm 4,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Với nguồn cung tuơng lai năm 2020 được dự đoán sẽ hạn chế, hiệu suất toàn ngành dự kiến sẽ tăng trưởng tích cực trong ngắn hạn và trung hạn.
Tại Hà Nội, ngành khách sạn hưởng lợi từ lượng khách quốc tế tăng trưởng. Chỉ số RevPAR cho thấy sự tăng trưởng đáng kể là 8.4% so với cùng kỳ năm trước, cho đến thời điểm tháng 8/2019.
Hà Nội tiếp nhận lượng lớn khách quốc tế Bắc Mỹ nhờ chiến dịch quảng bá thương hiệu quốc tế trên CNN trong tháng 6 - 8 năm 2019. Mặc dù đang thời điểm hè, mùa du lịch biển, Hà Nội vẫn chào đón tổng cộng 21,6 triệu lượt khách trong và ngoài nước tính đến tháng 9/2019, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng cộng có 1.008 phòng sẽ được thêm vào nguồn cung khách sạn Hà Nội vào quý 4/2019, tăng tổng nguồn cung lên 18,699 phòng, với 97% nguồn cung mới nằm ở phân khúc trung và cao cấp. Đến năm 2021, Hà Nội sẽ có hơn 20,400 phòng, với 59,8% trong số đó nằm trong phân khúc cao cấp.
Với nỗ lực chủ động quảng bá du lịch, thị trường mục tiêu mới (ví dụ: Bắc Mỹ và Úc) và sự tăng trưởng tốt của nguồn cung khách sạn, Hà Nội được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng về lượng khách du lịch và hiệu suất giao dịch khách sạn ổn định trong ba năm tới. Tính đến tháng 8/ 2019, có sự tăng trưởng 2.9% ở chỉ số ADR (116USD) và 8.4% ở chỉ số RevPAR (94USD). Tỷ lệ lấp đầy tăng 5.3pp, tăng trưởng 81.2% so với cùng kỳ.
Riêng Đà Nẵng, chỉ số ADR toàn ngành giảm 13.2%, trong khi tỷ lệ lấp đầy tăng 4.2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước vào thời điểm tháng 8/2019, dẫn tới chỉ số RevPAR tổng cộng giảm 9.6% và thể hiện dấu hiệu thừa cung. Các đường bay mới mở đến Đà Nẵng từ các khu vực trong và ngoài nước đã thúc đẩy lượng khách du lịch quốc tế tăng trường tốt, tính đến tháng 7/2019 thì con số tăng lên đến 2,4 triệu, tăng 26,1% so với cùng kỳ.
Nguồn cung khách sạn trong tương lai, giai đoạn 2019-2021, dự kiến sẽ bổ sung khoảng 9.379 phòng vào nguồn cung hiện tại, trong đó 81,8% dự kiến sẽ nằm trong phân khúc cao và trung cấp. Tuy nhiên, khoảng 38% nguồn cung sắp tới sẽ được quản lý bởi các nhà vận hành khách sạn quốc tế.
Do tốc độ bổ sung nguồn cung mới chậm lại từ đầu năm 2019, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn tăng nhẹ so với cùng kỳ là 4.2 điểm phần trăm (70,5%) tính đến tháng 8/2019. Chỉ số ADR giảm 13.2% (160USD) và chỉ số RevPAR cũng giảm 9.6% (112USD). Do sự tăng trưởng của khách du lịch quốc tế, sự thiếu hụt mảng giải trí về đêm và nguồn cung khách sạn liên tục tăng, trong ba năm tới, hiệu suất khách sạn dự kiến sẽ giảm đi.