Khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Giấc mơ hoàn thành 5.000 km cao tốc Bắc Nam rất gần

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 24/12/2023, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Dự án thành phần Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Đây là các dự án trọng điểm ngành giao thông được khánh thành và đưa vào khai thác vào dịp cuối năm 2023 theo đúng kế hoạch.
Cầu Mỹ Thuận 2 chính thức khánh thành sau 40 tháng thi công
Cầu Mỹ Thuận 2 chính thức khánh thành sau 40 tháng thi công

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020. Dự án có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, chiều dài tuyến 23 km.

Dự án đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, có điểm đầu tại Km107+363 thuộc phường Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long kết nối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2; điểm cuối tại Km130+337, thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long kết nối với Quốc lộ 1 tại nút giao Chà Và.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 có chiều dài tuyến 23 km

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 có chiều dài tuyến 23 km

Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm Chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 1/2/2021, hiện đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là 1 trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 do Ban Quản lý dự án 7 làm Chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của Dự án là 5.003,064 tỷ đồng.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP.HCM đi TP. Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.

Dự án hoàn thành sau 40 tháng thi công, đã được Hội đồng kiểm tra nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành vào ngày 21/12/2023, đến nay đã đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng.

Để 2 dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đúng tiến độ, Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư, các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, điển hình như: triển khai trong giai đoạn cả nước tập trung phòng chống đại dịch Covid-19, nhiều thời điểm giãn cách xã hội, huy động nhân sự, vận chuyển máy móc vào công trường rất khó khăn; dự án đi qua khu vực có địa hình, địa chất phức tạp, nền đất yếu đòi hỏi phải theo dõi, điều chỉnh kịp thời về thiết kế để đảm bảo chất lượng; giá nhiên liệu, vật liệu có thời điểm tăng cao đột biến; khó khăn về cung ứng nguồn vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải, đặc biệt là nguồn cát đắp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; thời tiết, khí hậu cực đoan, mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn thường lệ khiến nhiều thời điểm không thể thi công.

Đặc biệt, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành sự quan tâm đặc biệt, sâu sát, quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp, tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt vượt qua mọi khó khăn, giải quyết dứt điểm các vấn đề thuộc thẩm quyền của mình.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP.HCM đến TP. Cần Thơ dài 120 km. Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, giúp giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay, dần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc Đồng bằng sông Cửu Long hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp và TP. Cần Thơ nói riêng.

Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là công trình cầu lớn vượt sông Tiền, cách cầu Mỹ Thuận 1 khoảng 350 m. Nếu tại thời điểm năm 2000, cầu Mỹ Thuận 1 có nhịp dây văng dài 350 m, mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng khoảng 24 m được thiết kế, thi công bởi các nhà thầu nước ngoài, thì nay, công trình cầu Mỹ Thuận 2 với khẩu độ nhịp chính dây văng dài 350 m, mặt cắt ngang 6 làn xe, bề rộng 28,3 m đã được thiết kế, thi công, tổ chức xây dựng bởi các kỹ sư, công nhân, cán bộ quản lý người Việt Nam. Đây là minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc về thiết kế, thi công cũng như quản lý, tiến tới làm chủ công nghệ trong xây dựng cầu dây văng của các kỹ sư Việt Nam.

Dự án về đích đã thể hiện thành công của chủ trương phân cấp cho địa phương, mở ra cơ hội hoàn thành sớm mục tiêu cả nước có 5.000 km cao tốc vào năm 2030.