Cách nào để “cởi nút thắt” về vốn cho các dự án PPP?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo phản ánh của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, hiện các quy định về giới hạn dư nợ cấp tín dụng đang trở thành rào cản lớn cho các dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng để triển khai thực hiện.
Tín dụng ngân hàng hiện vẫn là dòng vốn chủ yếu để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn
Tín dụng ngân hàng hiện vẫn là dòng vốn chủ yếu để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn

Phát triển hạ tầng giao thông được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược. Chính phủ quyết tâm hoàn thành 3.000 km đường cao tốc và 1.000 km đường bộ ven biển đến hết năm 2025, xa hơn là 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030. Bên cạnh đó, lĩnh vực đường sắt được ưu tiên chiến lược trong giai đoạn 2025 - 2035 với tổng mức đầu tư 68 tỷ USD. Những mục tiêu đầy tham vọng này đòi hỏi sự tham gia chủ động, tích cực và đồng bộ của nhiều nguồn lực. Nguồn lực ngân sách có hạn song nhu cầu đầu tư hạ tầng giao thông ngày càng cấp thiết, sự đóng góp của khu vực tư nhân và xã hội càng trở nên quan trọng. Trong bối cảnh đó, đầu tư theo phương thức PPP nổi lên và đóng vai trò chủ đạo trong việc hiện thực hoá các dự án quy mô lớn.

Đặc thù các dự án đầu tư PPP trong lĩnh vực hạ tầng giao thông là tổng mức đầu tư lớn (từ 10.000 - 40.000 tỷ đồng trên một dự án), thời gian hoàn vốn dự án kéo dài 15 - 25 năm, phụ thuộc lớn vào nguồn vốn vay tín dụng (70 - 85%). Nhu cầu vốn vay tại một số dự án dao động từ 8.000 - 33.000 tỷ đồng cho mỗi dự án. Trong khi đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 136 Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2024, giới hạn tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng giảm từ 15% xuống còn 10% và nhóm khách hàng giảm từ 25% xuống còn 15% vốn tự có của tổ chức tín dụng trong các năm 2026 - 2029.

Theo Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, quy định trên dẫn tới thực trạng hiện nay là các ngân hàng dù quan tâm tài trợ vốn cho các dự án giao thông lớn nhưng lại vướng quy định không được cấp tín dụng vượt quá 10% vốn tự có của từng ngân hàng. Giới hạn tín dụng này tạo ra những rào cản rất lớn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng để triển khai các dự án hạ tầng giao thông. Để giải quyết bài toán hạn mức tín dụng nói trên, phương án hợp vốn giữa các ngân hàng đã được áp dụng thời gian qua. Tuy nhiên, từ thực tiễn triển khai cho thấy, mô hình hợp vốn này cũng gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là do mỗi ngân hàng có quy định và tiêu chuẩn riêng về các điều kiện hợp vốn. Thêm vào đó, thời gian thẩm định cho vay kéo dài cũng là một yếu tố gây trở ngại, dẫn đến việc các dự án không thể triển khai đúng kế hoạch, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực.

Những khó khăn, vướng mắc nêu trên không phù hợp với tinh thần Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 8/1/2025 về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cũng như Nghị quyết 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và Nghị quyết 1454/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút vốn ngoài ngân sách, tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia vào các dự án hạ tầng quy mô lớn.

Về những bất cập trên, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Ủy viên Ban chấp hành Hội Tài chính - Ngân hàng Việt Nam cho biết, hiện nay tín dụng ngân hàng vẫn là dòng vốn chủ yếu để thực hiện các dự án hạ tầng. Bởi vốn đầu tư quá lớn, chủ đầu tư hay nhà thầu không đủ lực tài chính, bắt buộc phải vay ngoài. Với những khó khăn trên thực tế mà các bên đang phải đối mặt trong quá trình tiếp cận vốn ngân hàng thì cần cải thiện quy trình vay vốn hiện nay để vừa đảm bảo quản trị rủi ro, đồng thời tinh giản thủ tục, hỗ trợ doanh nghiệp nhanh hơn.

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết: “Đèo Cả là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực PPP, chúng tôi đã hoàn thành nhiều dự án lớn, trọng điểm của ngành giao thông, qua đó góp phần tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của cả nước. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Đèo Cả xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Chúng tôi đã chủ động, tích cực liên kết với các doanh nghiệp trong nước, huy động các nguồn lực mà trong đó nguồn vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng để cùng Chính phủ hoàn thành các mục tiêu lớn về phát triển hạ tầng giao thông”. Để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn liên quan tới giới hạn dư nợ cấp tín dụng đối với các dự án PPP, Đèo Cả đã gửi văn bản kiến nghị Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải pháp huy động vốn đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo phương thức PPP. Theo đó, Đèo Cả kiến nghị các đơn vị báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các dự án hạ tầng giao thông theo phương thức PPP được áp dụng cơ chế đặc thù rằng: Phần vốn vay từ tổ chức tín dụng để đầu tư dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP sẽ không thuộc đối tượng áp dụng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 136 của Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 ngày 18/1/2024. Mức vốn vay cụ thể sẽ do các tổ chức tín dụng quyết định, dựa trên khả năng tài chính của chủ đầu tư và phương án trả nợ của dự án”.

Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, để hiện thực hóa mục tiêu phát triển hệ thống giao thông hiện đại và đồng bộ, không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước. Sự tham gia của khối tư nhân thông qua mô hình PPP là điều kiện tiên quyết. Nhưng nếu không có dòng vốn tín dụng ổn định, kịp thời, hiệu quả thì mọi kế hoạch đều chỉ dừng lại trên giấy. Giới hạn cấp tín dụng là biện pháp kỹ thuật, nhưng không nên cứng nhắc đến mức “trói tay” nền kinh tế. Cần một tư duy mới linh hoạt, bản lĩnh và trách nhiệm để thiết kế cơ chế tín dụng đặc thù cho PPP. Chỉ khi tháo được “nút thắt” về vốn, mới có thể mở được “đại lộ” phát triển hạ tầng, khơi thông động lực tăng trưởng, kết nối vùng miền, góp phần đưa đất nước tiến nhanh về phía trước.

Tin cùng chuyên mục