Khó khăn tìm kiếm nguồn cát san lấp cho công trình giao thông

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 9 dự án giao thông với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 100.000 tỷ đồng, trong đó, có nhiều dự án đã được khởi công từ năm 2023 với kế hoạch hoàn thành trong năm 2025. Một trong số các nguyên nhân dẫn đến nhiều dự án chậm tiến độ so với kế hoạch là do thiếu cát san lấp, đắp nền.

Ông Vũ Xuân Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng 319 miền Nam

Mặc dù các dự án này đã sớm được xử lý nguồn cát ngay từ quá trình triển khai ban đầu, nhưng trên thực tế, việc thiếu cát đắp nền vẫn xảy ra do nhiều nguyên nhân. Để có cát đáp ứng công trình, nhà thầu phải chủ động huy động từ nhiều nguồn, thậm chí có những thời điểm phải dùng cát nhập khẩu từ Campuchia với giá cao do chi phí vận chuyển xa. Với nguồn cát từ Campuchia, một số đơn vị không cung cấp được giấy tờ, hóa đơn như thỏa thuận trước đó… dẫn đến việc mua, sử dụng nguồn cát này cũng rất thận trọng, nhiều khó khăn.

Hiện, các cơ quan chức năng đang triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cát để đáp ứng tiến độ thi công. Tuy nhiên, việc khai thác được cát để đưa ngay vào các công trình thi công cũng cần thời gian, không phải một sớm một chiều mà có ngay được. Về phía Nhà thầu, còn khoảng 1 năm nữa là một số dự án giao thông khu vực phía Nam mà Nhà thầu tham gia thi công phải kết thúc theo đúng tiến độ, bên cạnh việc thực hiện nhiều giải pháp của cơ quan chức năng trong việc bảo đảm nguồn cát cho các dự án, Nhà thầu cũng cần chủ động, tích cực tìm kiếm các nguồn cát để bảo đảm đáp ứng tiến độ thi công, tuy nhiên vẫn rất khó khăn.

Tin cùng chuyên mục