Kho xăng của Công ty Dương Đông Hòa Phú. Nguồn: Internet |
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng ra Quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với 8 đối tượng gồm: Nguyễn Đức Mạnh (Tổng giám đốc), Nguyễn Thanh Sơn (Phó Tổng giám đốc), Vũ Văn Bằng (Trưởng phòng kinh doanh), Nguyễn Đăng Duy (Phó phòng kinh doanh), Nguyễn Đức Quang (nhân viên phòng kinh doanh), Luyện Xuân Tràng về tội buôn lậu; Aleria Romel Pagente (quốc tịch Philippines, thuyền trưởng tàu BTS Christina) về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới…
Khoảng 0 giờ 20 phút ngày 29-1, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Cục Điều tra chống buôn lậu -Tổng cục Hải quan, Bộ đội Biên phòng tình Bình Thuận và Chi cục Hải quan Bình Thuận thuộc Cục Hải quan Đồng Nai tiến hành kiểm tra tàu BTS Christina, quốc tịch Singapore đang bơm xăng từ tàu lên bồn chứa tại kho Hòa Phú của Công ty CP Dương Đông Hòa Phú.
Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện, ngày 28-1, Công ty Dương Đông Hòa Phú khai báo trên tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Bình Thuận số lượng nhập khẩu xăng Ron A92 là 1.877 tấn. Tuy nhiên, số lượng xăng Ron A92 thực tế trên tàu BTS Christina trước khi bơm là 9.373 tấn. Đoàn kiểm tra xác định thời điểm bơm xăng Ron A92 lên bồn kho Hòa Phú là 13h36 phút ngày 28-1. Tính đến thời điểm 0h20 phút ngày 29-1, lượng xăng đã bơm từ tàu lên bồn chứa là 3.236 tấn, nhiều hơn số lượng khai báo trên tờ khai hải quan là 1.358 tấn.
Ngày 29-1, Chi cục Hải quan Bình Thuận ra quyết định khám phương tiện vận tải, đồ vật đối với tàu BTS Christina. Kết quả khám xét cho thấy, Công ty CP Dương Đông Hòa Phú nhập khẩu 9.373 tấn xăng Ron A92 nhưng mở tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Bình Thuận chỉ có 1.877 tấn. Mặc dù chưa được sự cho phép của Chi cục Hải quan Bình Thuận nhưng Công ty Dương Đông Hòa Phú cùng với tàu BTS Christina đã tự ý bơm 3.236 tấn xăng lên kho và chỉ dừng bơm khi tổ công tác liên ngành kiểm tra.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, đây là một đường dây buôn lậu xăng dầu có quy mô lớn và có sự câu kết chặt chẽ của các đối tượng trong nước với các chủ hàng và hãng tàu vận chuyển hàng hóa ở nước ngoài. Các đối tượng Công ty Dương Đông Hòa Phú đã lợi dụng việc nhập khẩu xăng dầu chính ngạch để buôn lậu, với thủ đoạn khai báo hải quan số lượng hàng thấp hơn lượng hàng thực tế nhập khẩu về.
Để thực hiện, các đối tượng đã thỏa thuận với chủ hàng nước ngoài chỉ ký hợp đồng mua bán xăng dầu với số lượng thấp so với số lượng mua bán thực tế. Sau đó thỏa thuận với chủ hãng tàu vận chuyển lập 2 vận đơn, 1 vận đơn phù hợp với số lượng hàng hóa đã ký hợp đồng ngoài dùng để khai báo hải quan, 1 vận đơn cho lượng hàng còn lại trên tàu nhưng không khai báo hải quan, dùng để đối phó với các cơ quan chức năng khác.
Khi tàu nhập cảng, sau khi làm thủ tục khai báo hải quan và chờ thông quan đối với số hàng hóa đã ký hợp đồng ngoại thương, các đối tượng tổ chức bơm hàng lên kho và chỉ để lại trên tàu số lượng hàng đúng với tờ khai hải quan, chờ kiểm hóa hải quan và thông quan hàng hóa xong mới tiếp tục bơm lên kho.
Đối với hàng hóa nhập khẩu được khai báo hải quan, được Công ty Dương Đông Hòa Phú bán cho các đối tác có xuất hóa đơn bán hàng. Đối với số hàng không kê khai Hải quan, Công ty bán cho các đối tác không xuất hóa đơn, tất cả khách hàng đều trả bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản vào tài khoản cá nhân, sau đó chuyển tra cho chủ hàng nước ngoài thông qua dịch vụ chuyển tiền và trả phí từ 0,3%-0,5% trên tổng số tiền được chuyển và không hạch toán việc bán hàng vào hệ thống sổ sách, không báo cáo thuế, không ghi nhận vào báo cáo tài chính…