Không quy định mức chiết khấu tối thiểu trong kinh doanh xăng dầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu đang được đưa ra lấy ý kiến, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu quan điểm không quy định mức chiết khấu tối thiểu để đảm bảo quyền tự quyết và điều chỉnh linh hoạt trong kinh doanh xăng dầu.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc không quy định mức chiết khấu tối thiểu này nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích trong từng giai đoạn, phù hợp với cung cầu xăng dầu trên thị trường trên từng thời điểm, giảm sự can thiệp của Nhà nước vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cho ý kiến về công thức và phương thức điều hành giá xăng dầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, hiện nay, giá xăng dầu được điều hành theo giá cơ sở. Giá cơ sở được xác định dựa trên yếu tố hình thành giá tổng hợp từ nguồn xăng dầu sản xuất trong nước, nhập khẩu làm căn cứ để cơ quan quản lý Nhà nước xác định giá điều hành, là căn cứ cho việc quyết định giá bán lẻ xăng dầu trong nước (riêng dầu madut là giá bán buôn).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thị trường xăng dầu thời gian qua có nhiều biến động, nguồn cung trên thị trường có một số bất ổn cục bộ. Một trong những nguyên nhân là do các chi phí kinh doanh xăng dầu chưa được tính đúng, tính đủ trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu dẫn tới doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị thua lỗ, không có động lực duy trì hoạt động.

Trong khi đó, mặt hàng xăng dầu là mặt hàng liên quan mật thiết tới an ninh năng lượng, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống của nhân dân. Việc điều hành giá xăng dầu cần đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tạo động lực, điều kiện để phát triển kinh tế.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị lựa chọn phương án tiếp tục điều hành giá xăng dầu theo quy định hiện hành và sửa đổi công thức giá cơ sở nhằm đảm bảo tính đúng, tính đủ các chi phí thực tế phát sinh của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong quá trình kinh doanh. Đồng thời, rà soát các quy định về phương thức xác định các chi phí, tần suất xác định các chi phí để có cơ sở điều chỉnh kịp thời”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ. Theo Bộ, điều này đảm bảo phát huy vai trò quản lý chặt chẽ mặt hàng xăng dầu của Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp và nhân dân, giá xăng dầu có sự thống nhất giữa các địa bàn.

Về thời gian điều hành, công bố giá, dự thảo Tờ trình của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cùng nhận định chu kỳ điều hành giá 10 ngày như quy định tại Nghị định 95/2021/NĐ-CP hiện nay cơ bản phù hợp và không phải là nguyên nhân của việc thiếu hụt nguồn cung xăng dầu thời gian qua. Việc điều chỉnh chu kỳ điều hành giá xuất phát từ đề xuất của một số doanh nghiệp, trong đó, một số doanh nghiệp đề xuất rút ngắn chu kỳ điều hành giá, một số doanh nghiệp khác lại đề xuất quay trở lại chu kỳ điều hành giá 15 ngày.

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị, Bộ Công Thương phân tích, đánh giá, kiểm tra thực tế để đề xuất chu kỳ phù hợp.

Về vấn đề cho phép đại lý bán lẻ lấy từ nhiều nguồn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Bộ Công Thương cần phân tích, đánh giá về tính khả thi đối với các phương án cho phép/không cho phép đại lý nhập hàng từ nhiều nguồn, cơ sở pháp lý điều chỉnh tương ứng mà vẫn bảo đảm khả năng kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc của cơ quan quản lý Nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Bên cạnh các nội dung trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng góp ý về một số nội dung khác trong dự thảo Nghị định như: Quyền, nghĩa vụ của thương nhân phân phối xăng dầu; quyền và nghĩa vụ của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; quản lý và sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu…/.

Tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý cũng đề xuất 2 phương án về quy định mức chiết khấu tối thiểu trong kinh doanh xăng dầu, đồng thời phân tích rõ ưu và nhược điểm của các phương án này. Trong đó, Bộ Công Thương lựa chọn phương án 1 là không quy định cụ thể mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu.

Còn phương án 2 là quy định mức chiết khấu cố định hoặc mức chiết khấu tối thiểu. Theo Bộ, phương án này có ưu điểm đảm bảo lợi ích và được sự ủng hộ của các đại lý bán lẻ xăng dầu, là căn cứ để đại lý bán lẻ xăng dầu yêu cầu các đơn vị cung cấp duy trì chiết khấu cho khâu bán lẻ. Song, nhược điểm sẽ gây nên sự cứng nhắc trong quan hệ mua bán xăng dầu trong doanh nghiệp. Khi hoạt động kinh doanh xăng dầu khó khăn, không có sự chia sẻ giữa các khâu sẽ ảnh hưởng tổng thể tới nguồn cung xăng dầu trong nước.

Tin cùng chuyên mục