![]() |
Kết quả kinh doanh năm 2024 của một số doanh nghiệp xây dựng hạ tầng - Nguồn: Báo cáo tài chính năm 2024 của doanh nghiệp. Đơn vị tính: tỷ đồng |
Năm 2024, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (DII) ghi nhận doanh thu đạt 3.308 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế đạt 473 tỷ đồng, tăng gần 30%.
Theo báo cáo của DII, trong thời gian tới, Công ty tiếp tục theo đuổi chiến lược tăng trưởng tập trung, phát huy thế mạnh trong đầu tư, thi công xây lắp và quản lý vận hành hạ tầng giao thông. Bên cạnh các dự án đầu tư, Công ty đang nỗ lực đẩy tiến độ thi công Dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đặt mục tiêu đào thông hầm số 3 - hầm lớn nhất được xây dựng mới trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, vào cuối tháng 4/2025, hướng tới thông toàn tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối năm 2025. Đối với hoạt động quản lý vận hành, DII đặt mục tiêu tham gia đấu thầu quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sau khi hoàn thành, tập trung vào các đoạn tuyến có hầm đường bộ, cầu lớn.
Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đặt mục tiêu hoàn thành và bàn giao các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Vũng Áng - Bùng, Vân Phong - Nha Trang vào dịp 30/4/2025, đồng loạt vượt tiến độ từ 6 - 10 tháng. Đối với phần việc đảm nhận tại Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô, Vinaconex đang tăng tốc thi công, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ 6 tháng so với hợp đồng, đưa dự án về đích trong năm 2025. Đồng thời, nỗ lực hoàn thành phần mở rộng Dự án Mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài vào ngày 24/10/2025, rút ngắn gần 3 tháng theo chỉ đạo của Thủ tướng và hoàn thành phần cải tạo vào ngày 31/12/2025 theo đúng tiến độ phê duyệt.
Năm 2024, dù doanh thu chỉ tăng 1,3% so với năm 2023, đạt 12.873 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế của Vinaconex tăng 155,4%, đạt 1.420 tỷ đồng. Điểm tích cực trong bức tranh kinh doanh của Vinaconex là mảng xây dựng ghi nhận lợi nhuận gộp 539 tỷ đồng sau khi lỗ 243 tỷ đồng trong năm 2023.
Một số doanh nghiệp khác cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2024. Đơn cử, Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 báo lãi trước thuế 213,4 tỷ đồng (tăng 33%), Công ty CP LIZEN lãi trước thuế 172 tỷ đồng (tăng 27%), Tổng công ty Xây dựng số 1 lãi trước thuế 324,7 tỷ đồng (tăng 7,5%), Công ty CP FECON lãi 60,7 tỷ đồng sau khi lỗ 18 tỷ đồng trong năm 2023, Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings lãi trước thuế 15,2 tỷ đồng (tăng 33%)…
Báo cáo đánh giá về triển vọng doanh nghiệp xây dựng của Công ty CP Chứng khoán (FPTS) nhận định, nguồn công việc của nhóm doanh nghiệp xây dựng hạ tầng trong năm 2025 duy trì khả quan nhờ tiếp tục thực hiện các hợp đồng ký kết từ giai đoạn 2022 - 2023 và khởi công các gói thầu mới trong năm 2025, trong bối cảnh kế hoạch vốn đầu tư công 2025 tăng 18% so với năm ngoái, đạt 790.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công cho việc thanh toán nợ đọng và khởi công các dự án mới được kỳ vọng đẩy mạnh, khi 2025 là năm tổng kết giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và có mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc trên cả nước.
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu khởi công 19 dự án hạ tầng giao thông quan trọng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 380.000 tỷ đồng. Các dự án tập trung vào việc tăng cường kết nối liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Trong đó, nổi bật là các dự án nâng cấp và mở rộng các tuyến cao tốc quan trọng như: TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, TP.HCM - Long Thành, Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan, Chợ Mới - Bắc Kạn, Mỹ An - Cao Lãnh (giai đoạn 1), góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia.