Mời thầu 2 tuyến đường kết nối Sân bay Long Thành: Nhà thầu đề nghị làm rõ nhiều nội dung

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Thi công xây dựng và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 (Gói thầu 6.12) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1, nhiều nhà thầu đã đề nghị làm rõ HSMT. Đến nay, Bên mời thầu - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa làm rõ các nội dung nhà thầu đề nghị.
Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu làm rõ sự chênh lệch về khối lượng giữa bản vẽ thiết kế và tiên lượng mời thầu. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu làm rõ sự chênh lệch về khối lượng giữa bản vẽ thiết kế và tiên lượng mời thầu. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Gói thầu 6.12 có giá hơn 2.785 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi, thời điểm đóng/mở thầu vào 9 giờ ngày 28/5/2023. Để dự thầu, các nhà thầu phải có thư bảo lãnh với số tiền bảo đảm dự thầu hơn 53 tỷ đồng. Hợp đồng xây lắp Gói thầu có thời gian thực hiện 915 ngày.

Trong thời gian phát hành HSMT, có 4 lượt nhà thầu đề nghị làm rõ nhiều nội dung của HSMT.

Tại hạng mục đường dây trung thế và trạm biến áp, căn cứ tiên lượng của HSMT chỉ bao gồm công tác xây lắp, nhà thầu chưa thấy khối lượng phần việc nghiệm thu và bàn giao đóng điện, trạm biến áp. Trong khi đó, theo công bố của Bộ Công Thương, chi phí công tác nghiệm thu đóng điện bàn giao công trình đường dây trung thế tuyến cáp ngầm từ 6 - 35 KV, L > 5 km có định mức là 0,5% chi phí xây lắp trước thuế…

Ngoài ra, theo HSMT, phần đất tận dụng tại Dự án từ 2 nguồn đất đào thi công thuộc phạm vi Gói thầu được điều phối ngang trên tuyến và nguồn đất tận dụng lấy từ bãi trữ của Dự án vận chuyển về công trình để đắp. Căn cứ các quy định hiện nay, việc khai thác nguồn đất trên phải nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán công trình đính kèm HSMT chưa có các chi phí này.

Ngày 27/4/2023, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV đã ký Quyết định số 1686/QĐ-TCTCHKVN phê duyệt HSMT Gói thầu 6.12. Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất trong 18 gói thầu thuộc hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 của Dự án thành phần 3 Các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Trong đó, tuyến số 1 dài 3,8 km, điểm đầu từ cổng phía Tây Cảng KHQT Long Thành kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối với Đường tỉnh 25C. Tuyến số 2 dài 3,5 km với điểm đầu giao với tuyến số 1, kéo dài song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điểm cuối giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Về nội dung đắp đất nền đường, nhà thầu yêu cầu làm rõ công tác vận chuyển đất về đắp chưa có trong mục “VC (vận chuyển) đất từ bãi trữ về đắp đất K 0,95 CL (cự ly) 5 km”. Về khối lượng đào dỡ kết cấu nền đường, nhà thầu cho rằng chưa có khối lượng mời thầu công tác vận chuyển đất đổ đi sau dỡ tải… Bên cạnh đó, nhà thầu đề nghị Bên mời thầu làm rõ sự chênh lệch về khối lượng giữa bản vẽ thiết kế và tiên lượng mời thầu, bởi qua kiểm tra của nhà thầu, 23 đầu mục có khối lượng mời thầu nhỏ hơn khối lượng theo bản vẽ thiết kế.

Về hợp đồng xây lắp, theo HSMT, giá hợp đồng đã bao gồm toàn bộ các chi phí để thực hiện công việc theo hợp đồng, bản quyền, lợi nhuận của nhà thầu, gồm tất cả các loại thuế, phí liên quan đến công việc theo quy định của pháp luật và nhà thầu phải thực hiện các nghĩa vụ về thuế theo quy định. Do đó, nhà thầu hiểu rằng, chi phí chào thầu sẽ không bao gồm các loại thuế, phí nêu trên và trong trường hợp trúng thầu, hai bên sẽ thương thảo về các chi phí này, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành. Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu xác định rõ lại nội dung này.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, một lãnh đạo ACV khẳng định, khâu lập, thẩm định, phê duyệt HSMT Gói thầu 6.12 được tiến hành đúng quy định pháp luật về đấu thầu. Về các kiến nghị làm rõ HSMT, Bên mời thầu đang soạn thảo văn bản phúc đáp và sẽ sớm đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Lãnh đạo ACV nhận định, khâu lựa chọn nhà thầu gói thầu này sẽ thuận lợi vì tính chất gói thầu vừa sức và nhiều nhà thầu xây lắp lĩnh vực giao thông trong nước có thể đáp ứng yêu cầu của HSMT.

Tin cùng chuyên mục