![]() |
Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus tham dự nhiều gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: Gia Minh |
Nhìn lại các gói thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá (VTXB) trên địa bàn TP.HCM những năm trước đây, mỗi gói thường có 2 đến 3 nhà thầu tham dự. Trong đó, Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTABUSLINES (gọi tắt là Xe khách Phương Trang) thường trúng nhiều gói thầu.
Đơn cử, cuối năm 2023 đầu năm 2024, Xe khách Phương Trang trúng một số gói thầu có hợp đồng tối đa 60 tháng (từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 31/12/2028) như: Gói thầu VTXB tuyến số 78 và 79 với giá 93,734 tỷ đồng; Gói thầu VTXB trên tuyến số 29, 57, 99 và 141 với giá 387,017 tỷ đồng; Gói thầu VTXB trên tuyến số 16, 41, 61, 73 và 151 với giá 338,416 tỷ đồng.
Tháng 5/2024, Xe khách Phương Trang tiếp tục trúng 5 gói thầu khác với thời gian thực hiện hợp đồng kéo dài 60 tháng như: Gói thầu VTXB trên tuyến số 162, 163, 164 và 165 với giá 99,388 tỷ đồng; Gói thầu VTXB trên tuyến số 153, 154, 155 và 156 với giá 106,329 tỷ đồng; Gói thầu VTXB trên tuyến số 166, 167, 168 và 169 với giá 89,051 tỷ đồng; Gói thầu VTXB trên tuyến số 157, 158, 159, 160 và 161 với giá 105,532 tỷ đồng.
Cùng tham gia cạnh tranh với Xe khách Phương Trang trong nhiều gói thầu là Công ty CP Xe khách Sài Gòn. Nhà thầu này được ghi nhận trúng Gói thầu VTXB trên tuyến số 06, 10, 50, 52 và 91 với giá 409,912 tỷ đồng (hợp đồng tối đa 60 tháng, từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 31/12/2028)…
Năm 2025, kết quả mở thầu hàng chục gói thầu cung cấp dịch vụ VTXB các tuyến trên địa bàn TP.HCM cho thấy, số lượng nhà thầu gia tăng rõ rệt, trong đó nhiều gói thầu có sự tham dự của 4 - 5 nhà thầu. Nhân tố mới xuất hiện trong “làng thầu” cung cấp dịch vụ này là Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus. Mặc dù lần đầu tham gia đấu thầu tại TP.HCM nhưng Vinbus đã có 2 năm thực hiện thí điểm cung cấp dịch vụ VTXB trên địa bàn bằng xe buýt điện (kết thúc trong quý I/2025).
Đơn cử, Gói thầu VTXB trên tuyến số 48 và 146 (63,53 tỷ đồng) thu hút 5 nhà thầu tham dự. Trong đó, Xe khách Phương Trang có giá dự thầu thấp nhất với 31,893 tỷ đồng. Vinbus có giá dự thầu thấp thứ hai với 31,951 tỷ đồng (đã giảm giá 49,7%). Hợp tác xã Vận tải 19/5 đứng thứ ba với giá 45,55 tỷ đồng (đã giảm 28,3%). Công ty CP Xe khách Sài Gòn đứng thứ tư với giá 50,187 tỷ đồng (đã giảm 21%). Hợp tác xã Vận tải và Du lịch Thanh Sơn có giá dự thầu cao nhất là 52,686 tỷ đồng (đã giảm 17,07%).
Gói thầu VTXB trên tuyến số 58, 87, 100, 107 và 126 có giá hơn 149,935 tỷ đồng thu hút 4 nhà thầu tham dự. Xe khách Phương Trang tiếp tục có giá dự thầu thấp nhất với 75,268 tỷ đồng. Hợp tác xã Vận tải 19/5 giảm giá tới 43,4% nhưng giá dự thầu vẫn đứng thứ hai với 84,859 tỷ đồng. Vinbus dự thầu với giá 91,149 tỷ đồng (đã giảm 39,2%). Công ty CP Xe khách Sài Gòn có giá dự thầu cao nhất với 103,436 tỷ đồng (đã giảm 31,01%)…
Kết quả đánh giá sơ bộ ban đầu (chưa xét đến quy đổi lợi thế phương tiện), Phương Trang là đơn vị có kết quả trúng thầu cao nhất, 15/17 gói (29/37 tuyến), tiếp theo là VinBus trúng 8/37 tuyến.
Về việc đánh giá hồ sơ dự thầu, theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, công thức xét giá đánh giá và nguyên tắc quy đổi các phương tiện có năm cũ hơn năm tổ chức đấu thầu về cùng một mặt bằng để tiệm cận với xe có năm sản xuất từ 2025 trong hồ sơ mời thầu nhằm cụ thể hóa chủ trương của Thành phố về lộ trình chuyển đổi phương tiện… Giá trị này được tính toán trên cơ sở tham khảo nguyên giá xe bình quân gia quyền của các loại xe và số lượng xe thuộc từng gói thầu và giá trị phải giảm trừ tương ứng với từng năm để phù hợp thực tế.
Ông Trần Hữu Trí - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM nhấn mạnh: “Quy định này đảm bảo cạnh tranh, công bằng, công khai, minh bạch giữa các nhà thầu. Theo đó, nhà thầu dự thầu sẽ phải căn cứ vào công thức chung và cơ sở năng lực hiện hữu để lựa chọn phương tiện dự thầu, tính toán và đưa ra giá dự thầu hợp lý”.
Theo một số chuyên gia, việc giảm giá nếu đi đôi với đảm bảo yêu cầu về chất lượng dịch vụ sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho Thành phố, giảm gánh nặng chi phí trợ giá hàng năm.