Nội dung phản ánh về tiêu cực, tham nhũng đến Thanh tra Chính phủ chủ yếu tập trung trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, thuế, tài chính và công tác cán bộ... Ảnh: Bích Khánh |
Cụ thể, sau gần 1 tháng công bố 3 số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố giác tham nhũng, TTCP đã tiếp nhận 329 cuộc điện thoại, tin nhắn phản ánh những biểu hiện, hành vi tiêu cực xảy ra trong nhiều lĩnh vực.
Nội dung những thông tin phản ánh chủ yếu tập trung trong lĩnh vực đất đai và khoáng sản, thuế, ngân hàng, tài chính và công tác cán bộ; các lực lượng của cơ quan công quyền trực tiếp xử lý vụ việc liên quan đến người dân, như quản lý thị trường, thuế vụ, tiếp công dân, thanh tra giao thông; lĩnh vực xuất nhập khẩu, công ăn việc làm. Bên cạnh đó, cũng có nguồn tin “tố” tiêu cực trong lĩnh vực xây dựng công trình các dự án.
Về trách nhiệm và cách thức xử lý các thông tin được gửi đến TTCP, ông Phạm Trọng Đạt phân tích, có tới 50% nguồn tin phản ánh sai phạm thuộc chức năng của các ngành, địa phương nên TTCP đã hướng dẫn người dân liên hệ tới đúng những nơi có thẩm quyền giải quyết.
Khoảng hơn 30% phản ánh về những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, không thực hiện thực hành tiết kiệm của các ngành ở địa phương thì được ghi nhận và đề nghị cung cấp thêm tài liệu để chuyển tới các địa phương xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Còn lại khoảng 15% nguồn tin phản ánh tiêu cực thuộc chức năng của Cục Phòng, chống tham nhũng sẽ được Cục nghiên cứu, thu thập báo cáo Tổng TTCP để đề xuất thanh tra hoặc chuyển cơ quan khác phối hợp xử lý.