Năm 2023, ngành hồ tiêu Việt Nam đối mặt với khó khăn do nhu cầu tiêu thụ thấp. Tình hình kinh tế suy thoái, lạm phát duy trì ở mức cao, căng thẳng địa chính trị kéo dài, thị trường tài chính toàn cầu có sự biến động mạnh đã có những tác động đến nhu cầu tiêu dùng hàng hóa nói chung và hồ tiêu nói riêng. Kết thúc năm 2023, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam tăng về lượng, nhưng giảm về trị giá (do giá xuất khẩu giảm) so với năm 2022.
Trong 11 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang khu vực châu Âu, châu Mỹ và châu Phi giảm lần lượt 22%, 22,2% và 9,7% so với cùng kỳ năm 2022. Ngược lại, xuất khẩu sang châu Á và châu Đại Dương tăng lần lượt 11,4% và 157,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam dự báo, sản lượng hồ tiêu toàn cầu niên vụ 2023/2024 sẽ giảm do sản lượng từ các nước sản xuất hồ tiêu ước tính giảm. Theo đó, ước tính sản lượng hồ tiêu năm 2024 của Việt Nam sẽ giảm khoảng 10 - 15% xuống còn 160.000 - 165.000 tấn; Ấn Độ giảm 20%, Indonesia giảm 20 - 30% và Brazil giảm 15%.
Dự báo xuất khẩu hồ tiêu năm 2024 sẽ thuận lợi về lượng và giá do sản lượng giảm. Lượng tồn kho hồ tiêu năm 2023 chuyển sang năm 2024 sẽ thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.