Ảnh minh họa: Internet |
S&P Global cho biết, điểm tích cực hơn là thời gian giao hàng hóa đầu vào trung bình của các công ty lĩnh vực sản xuất tại ASEAN đã được rút ngắn lần đầu tiên trong hơn 3 năm qua.
Chỉ số PMI toàn phần ngành sản xuất ASEAN của S&P Global đạt 51 điểm trong tháng 3, thấp hơn so với mức 51,5 điểm của tháng 2. Kết quả này tiếp tục kéo dài thời kỳ cải thiện điều kiện hoạt động lên 18 tháng liên tiếp, nhưng cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng yếu hơn so với tháng 2 với mức tăng nhẹ.
Myanmar dẫn đầu về tăng trưởng lần đầu tiên trong 32 tháng với Chỉ số PMI đạt mức kỷ lục 55,5 điểm trong tháng 3. Tiếp đó là Thái Lan với Chỉ số PMI đạt 53,1 điểm - mức thấp nhất trong quý I. Tăng trưởng được ghi nhận chậm lại một chút tại Philippines, với Chỉ số PMI đạt 52,5 điểm, đánh dấu mức tăng trưởng thấp nhất trong 7 tháng.
Tại Indonesia, "sức khỏe" ngành sản xuất cải thiện mạnh hơn một chút, nhưng vẫn ở mức khiêm tốn, với Chỉ số PMI đạt 51,9 điểm.
Cả Singapore và Malaysia đều ghi nhận suy giảm các điều kiện sản xuất trong tháng 3. Trong đó, Singapore báo cáo mức giảm mạnh từ 49,7 điểm trong tháng 2 xuống 48,9 điểm. Trong khi đó, mức giảm điểm tại Malaysia (PMI tháng 3 đạt 48,8 điểm) là thấp nhất kể từ khi thời kỳ suy giảm bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái. Trong tháng 3, Chỉ số PMI của Việt Nam chỉ đạt 47,7 điểm.
S&P Global: Chỉ số PMI tháng 3 của Việt Nam đạt 47,7 điểm
Trong khi Chỉ số PMI toàn phần của ASEAN vẫn ở trong vùng tăng trưởng trong 18 tháng liên tiếp, kết quả 51 điểm là thấp hơn so với mức trung bình của thời kỳ này.
Tuy nhiên, tăng trưởng sản lượng vẫn còn mạnh trong tháng 3, cho dù đã chậm lại so với tháng 2. Vì vậy, các công ty đã gia tăng hoạt động mua hàng, từ đó kéo dài thời kỳ tăng mua hàng hóa đầu vào hiện nay thành 18 tháng. Trên thực tế, tốc độ tăng là nhanh nhất kể từ khi mức tăng cao kỷ lục được ghi nhận trong tháng 9/2022.
Số lượng đơn đặt hàng mới cũng tăng trong kỳ khảo sát mới nhất. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chỉ là nhẹ, và chậm hơn so với tốc độ được ghi nhận trong hầu hết thời gian của năm 2022. Đồng thời, lượng công việc tồn đọng đã giảm lần thứ sáu liên tiếp. Tình trạng này diễn ra bất chấp việc làm đã giảm, mặc dù mức giảm chỉ là nhẹ. Các công ty đã giảm bớt số lượng nhân công trong 3 trên 5 kỳ khảo sát vừa qua.
Ở một khía cạnh tích cực hơn, sau khi ổn định trong tháng 2, thời gian giao hàng trung bình của nhà cung cấp trong ngành sản xuất ASEAN đã được rút ngắn lần đầu tiên kể từ tháng 1/2020. Áp lực lên nguồn cung đã giảm bớt trên phạm vi toàn cầu. Quy trình và khâu hậu cần cải thiện, và trong một số trường hợp là nhu cầu giảm, đã giúp các nhà cung cấp giao hàng đúng hẹn hơn.
Hơn nữa, sự cải thiện về thời gian giao hàng và tình hình nhu cầu tương đối yếu đã góp phần tiếp tục làm giảm áp lực lạm phát. Chi phí đầu vào tăng với tốc độ chậm nhất trong 28 tháng. Tương tự, giá cả đầu ra tăng chậm lại lần thứ năm liên tiếp và đã đạt mức thấp của 16 tháng. Tuy nhiên, cả chi phí và giá cả đầu ra về tổng thể đều tăng mạnh.
Về tình hình hàng tồn kho, các nhà sản xuất ở khu vực ASEAN báo cáo hàng tồn kho cả trước và sau sản xuất đều tiếp tục giảm. Tuy nhiên, tốc độ giảm nhìn chung chỉ ở mức thấp.
Mặc dù có những dấu hiệu chậm lại một chút trong khu vực ASEAN, các nhà sản xuất hàng hóa vẫn rất lạc quan khi cho rằng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới.
"Ngành sản xuất ASEAN tiếp tục cho thấy các điều kiện kinh doanh cải thiện khi sắp hết quý đầu của năm. Đà tăng sản lượng và hoạt động mua hàng trong khu vực vẫn còn mạnh và cao so với dữ liệu lịch sử. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy đã có một số quan ngại có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng trong tương lai. Việc số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại và việc làm giảm trở lại, mặc dù chỉ là nhẹ, cho thấy tình trạng nhu cầu hơi yếu và tâm lý thận trọng của các nhà sản xuất. Tuy nhiên, mức độ lạc quan trong khu vực vẫn tăng mạnh, và với áp lực lạm phát và áp lực lên nguồn cung đều giảm, điều này có thể báo trước cho sự phục hồi của ngành sản xuất", Maryam Baluch, Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định.