Ảnh minh họa: Internet |
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đạt 47,7 điểm trong tháng 3, giảm so với mức 51,2 điểm của tháng 2 và nằm dưới ngưỡng 50 điểm lần thứ tư trong 5 tháng qua.
S&P Global cho biết, các điều kiện kinh doanh ghi nhận sự sụt giảm mạnh trong tháng 3, mặc dù vẫn ít hơn đáng kể so với mức được ghi nhận trong khoảng thời gian cuối năm ngoái và đầu năm nay.
Đà tăng trưởng dừng lại trong tháng 3 nhìn chung đã phản ánh bức tranh tương đối ảm đạm của nhu cầu. Tổng số lượng đơn đặt hàng mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đều giảm. Đây là lần giảm thứ tư trong 5 tháng đối với tổng số lượng đơn đặt hàng mới, nhưng là lần giảm đầu tiên trong 3 tháng đối với số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài. Qua đó, lượng công việc tồn đọng đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.
Phù hợp với bức tranh về số lượng đơn đặt hàng mới, sản lượng ngành sản xuất cũng giảm trong tháng 3 sau khi tăng trong tháng 2. Sản lượng tăng ở lĩnh vực hàng hóa đầu tư cơ bản, nhưng lại giảm ở lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian.
Tồn kho hàng thành phẩm hầu như không thay đổi so với tháng trước, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài 5 tháng.
Trong bối cảnh nhu cầu sản xuất giảm, các nhà sản xuất đã giảm hoạt động mua hàng và việc làm. Bên cạnh đó, mức giảm việc làm cũng chịu tác động của tình trạng nhân viên nghỉ việc.
Hoạt động mua hàng giảm khiến tồn kho hàng hóa đầu vào giảm, và lượng hàng tồn kho đã giảm tháng thứ ba liên tiếp, với tốc độ giảm mạnh và nhanh nhất kể từ tháng 6/2021.
Nhu cầu hàng hóa đầu vào giảm là nhân tố chính góp phần làm rút ngắn thời gian giao hàng của nhà cung cấp trong tháng thứ ba liên tiếp.
Theo S&P Global, cũng có những dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát đã giảm vào đầu quý I/2023. Mặc dù cước phí của nhà cung cấp tăng khiến chi phí đầu vào tiếp tục tăng, tốc độ lạm phát là chậm nhất kể từ tháng 10 năm ngoái, từ đó kết thúc thời kỳ gia tăng lạm phát chi phí.
Với giá cả đầu vào tăng chậm hơn và các công ty vẫn muốn cạnh tranh về giá cả để thúc đẩy nhu cầu, giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ trong tháng 3. Tốc độ tăng giá bán hàng được ghi nhận ở mức thấp nhất trong thời kỳ tăng giá kéo dài 3 tháng gần đây.
S&P Global cho biết, mặc dù có dấu hiệu suy yếu vào cuối quý I, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng, sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới. Tâm lý kinh doanh giảm so với tháng 2 nhưng vẫn là mức cao thứ hai trong 5 tháng với những kỳ vọng rằng nhu cầu sẽ cải thiện và các điều kiện thị trường sẽ ổn định. Một số công ty cũng tiết lộ về các kế hoạch mở rộng kinh doanh.
"Hy vọng việc suy giảm các điều kiện kinh doanh trong tháng 3 chỉ là một bước lùi tạm thời khi các công ty vẫn tin tưởng về triển vọng trong một năm tới. Thời kỳ gia tăng chi phí kéo dài đã kết thúc khi áp lực giá cả đã giảm do nhu cầu yếu, trong khi việc phục hồi hoạt động chuỗi cung ứng tiếp tục tăng nhanh", Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận xét.