Ông Hồ Tuấn Sỹ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM)
Do quy môa gói thầu lớn, có những gói thầu có giá trị hàng nghìn tỷ đồng, gồm cả phần thi công xây dựng công trình và cung cấp, lắp đặt nhiều thiết bị chuyên ngành hàng không, nên hồ sơ mời thầu (HSMT) khá đồ sộ, nhiều quy định phức tạp.
Trong quá trình xây dựng HSMT, VATM đã rà soát hệ thống quy định, quy chuẩn của pháp luật trong nước cũng như nước ngoài, tổ chức hội nghị tiền đấu thầu để lấy ý kiến của các nhà thầu quan tâm, điều chỉnh, làm rõ các tiêu chí nếu cần thiết, nhằm rút ngắn tiến độ đánh giá hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên, trên thực tế phát sinh nhiều tình huống “hóc búa” nằm ngoài các quy định của pháp luật, các tiêu chí của HSMT trở thành “hàng rào thưa”, không đủ cơ sở để đánh giá việc đáp ứng yêu cầu của nhà thầu so với yêu cầu của HSMT.
Do tính đặc thù, nhà thầu tham dự các dự án của VATM hầu hết đều có tên tuổi trên thế giới, các cuộc thầu có tính cạnh tranh rất cao. Trong những trường hợp này, cần đòi hỏi tính tinh nhuệ, quyết đoán, công tâm, trong sáng của đội ngũ chuyên gia để đưa ra quyết định kịp thời, đúng và trúng vấn đề nhằm lựa chọn được nhà thầu có năng lực. Từ thực tiễn cho thấy, trong đánh giá và lựa chọn nhà thầu trúng thầu, đội ngũ chuyên gia chấm thầu cần phải chủ động, sáng tạo trong việc áp dụng các quy định pháp luật đấu thầu trong nước và quốc tế để tìm ra cơ sở giải quyết thỏa đáng các tình huống khó, tránh kéo dài thời gian lựa chọn nhà thầu, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư.