![]() |
Ảnh minh hoạ: Internet |
Cụ thể, Dự thảo Nghị định đề xuất Bộ Tài chính phân cấp cho UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thẩm quyền xây dựng và ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ (LPTB) và bảng giá tính LPTB điều chỉnh, bổ sung.
Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định cho rằng, LPTB là khoản thu thuộc ngân sách địa phương. Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định giá tính LPTB đối với nhà và giá tính LPTB đối với đất thực hiện theo Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành. Do đó, việc phân cấp thẩm quyền ban hành Bảng giá tính LPTB chuyển về UBND cấp tỉnh sẽ đảm bảo tính đồng bộ theo đúng tinh thần tổ chức, sắp xếp bộ máy theo định hướng của Đảng và Nhà nước về việc phân cấp, phân quyền về chính quyền địa phương và tạo điều kiện chủ động cho địa phương trong việc áp dụng giá tính và thu LPTB; đồng thời phù hợp với nguyên tắc quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật Tổ chức Chính phủ.
Dự thảo Nghị định cũng đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện một số nhiệm vụ, thẩm quyền được quy định tại các điều khoản của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 như: khoản 11 Điều 17, khoản 8 Điều 43, khoản 5 Điều 44, khoản 4 Điều 45, khoản 1 Điều 84, khoản 4 Điều 87, khoản 3 Điều 92.
Theo Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định, các nội dung đề nghị phân cấp này đều liên quan đến việc quy định chi tiết về thủ tục hành chính thuế, hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp, địa điểm nộp, quản lý nợ thuế (bao gồm cả thẩm quyền quyết định xoá nợ thuế lớn từ 15 tỷ đồng trở lên và quy định về khoanh nợ) và dịch vụ hoá đơn điện tử. Đây là những vấn đề mang tính kỹ thuật, chuyên môn thuộc lĩnh vực quản lý thuế nhằm tăng tính linh hoạt, hiệu quả trong việc thực thi quản lý thuế.
Bên cạnh đó, Dự thảo Nghị định còn đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện một số nhiệm vụ, thẩm quyền được quy định tại các điều khoản của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP. Cụ thể, đối với các thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA) song phương, đa phương có sự tham gia của cơ quan thuế nước ngoài, Bộ Tài chính phê duyệt nội dung APA, quyết định việc ký kết (căn cứ vào cấp ký kết của đối tác nước ngoài, Bộ trưởng Bộ Tài chính có thể trực tiếp ký kết hoặc giao cho Cục Thuế ký kết APA song phương và đa phương) (khoản 5 Điều 41); Quyết định thời điểm bắt đầu có hiệu lực của APA (bao gồm APA song phương hoặc đa phương có liên quan đến quản lý thuế của cơ quan quản lý thuế nước ngoài - khoản 7 Điều 41).
Về lý do đưa ra đề xuất này, Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định cho biết, hiện nay Bộ Tài chính đang trong quá trình xem xét một số hồ sơ APA song phương, đa phương và chưa trình lên Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, thực tế thực hiện cho thấy, việc phân cấp thẩm quyền này cho Bộ Tài chính sẽ giúp rút ngắn hơn thời gian xử lý hồ sơ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ đàm phán, ký kết APA với cơ quan thuế nước ngoài; nâng cao tính chủ động, linh hoạt trong việc ký kết APA, góp phần phòng chống chuyển giá hiệu quả hơn; phù hợp với xu hướng quốc tế trong việc trao quyền cho cơ quan thuế/tài chính trong đàm phán, ký kết APA.