Cận Tết, bắt vụ buôn lậu số lượng lớn pháo hoa và pháo sáng ở Quảng Nam

Trong những ngày cuối năm Canh Tý, Công an các đơn vị thuộc Công an Quảng Nam đã liên tiếp bắt nhiều vụ tàng trữ, mua bán pháo lậu “khủng”, đáng chú ý trong đó có cả pháo hoa và pháo sáng.
Phòng PC06 Công an Quảng Nam kiểm tra việc tàng trữ số lượng lớn pháo lậu tại cơ sở kinh doanh Phú Hiển
Phòng PC06 Công an Quảng Nam kiểm tra việc tàng trữ số lượng lớn pháo lậu tại cơ sở kinh doanh Phú Hiển

Ngày 15/1/2020, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an TP Tam Kỳ tổ chức kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh Phú Hiển (đường Trần Cao Vân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) do bà Nguyễn Thị Trang Đài (SN 1975) làm chủ cơ sở.

Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện tại cơ sở này đang tàng trữ trái phép số lượng lớn pháo lậu gồm pháo hoa tầm thấp 150 cây, 121kg pháo sáng các loại. Chủ cơ sở khai nhận mua số pháo nói trên ở Hà Nội nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc; mục đích mua về để phục vụ kinh doanh tổ chức các sự kiện. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vụ việc, tạm giữ toàn bộ số pháo này.

Bên cạnh tình trạng tàng trữ trái phép pháo, hiện nay tình trạng mua bán pháo lậu thông qua mạng xã hội cũng diễn biến phức tạp. Chiều ngày 16/1/2020, trước sân vận động Quảng Nam (khối phố Hương Trung, phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ), Phòng PC06 tổ chức mật phục bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thanh Hoàng (SN 2000, trú xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đang có hành vi vận chuyển pháo đến nơi để giao dịch mua bán.

Tang vật thu giữ tại chỗ gồm 5 bao bên trong có 406 quả pháo hình dạng quả bóng bằng nhựa, có nhiều màu sắc, 1 xe máy phương tiện vận chuyển. Đối tượng khai nhận, khoảng 13h ngày 16/1/2020, Nguyễn Thanh Hoàng nhận tin nhắn trên facebook của Trương Quang Huy đến dưới chân cầu đường cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng tại Thăng Bình nhận số pháo gồm 5 bao số lượng 500 viên và trả số tiền 2,5 triệu đồng cho người giao hàng không rõ lai lịch.

Sau đó Nguyễn Thanh Hoàng mang số pháo này vào gặp và giao cho Trương Quang Huy. Nguyễn Thanh Hoàng có lấy lại 26 viên đi bán cho một người khác 20 viên với số tiền 240 ngàn đồng nhưng chưa lấy tiền, còn lại 6 viên mang về gặp Trương Quang Huy.

Đến 17h, nick facebook là “Đồ Tết” liên hệ Nguyễn Thanh Hoàng đặt mua 400 viên với số tiền hai bên thống nhất là 5 triệu đồng. Nguyễn Thanh Hoàng mang tổng cộng 406 viên mang đến trước sân vận động Quảng Nam để bán thì bị Cơ quan Công an phát hiện.

Công an bắt vụ buôn bán pháo lậu lên đến gần 400kg tại huyện Duy Xuyên

Một vụ buôn lậu pháo khủng khác cũng đã được lực lượng công an phát hiện với số lượng lên đến gần 400kg. Theo đó, khoảng 7h30 ngày 16/1, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an huyện Duy Xuyên phát hiện, bắt quả tang tài xế Phan Đức Hùng (SN 1980, trú huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) lái xe bán tải cùng các đối tượng là Phan Thế Hạnh (SN 1966, trú thị xã Thái Hà, tỉnh Nghệ An), Lê văn Chan (SN 1986, trú huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đang có hành vi vận chuyển, mua bán một số lượng lớn pháo nổ ở địa bàn thôn Câu Lâu Đông, xã Duy Phước, Duy Xuyên.

Tiến hành kiểm đếm tại chỗ, lực lượng công an đã phát hiện hơn 369kg hàng hóa được cất giấu ở phía sau thùng xe, được xác định là pháo nổ. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng  đã khai nhận vận chuyển số pháo trên từ Nghệ An vào địa bàn Quảng Nam để bán cho các đầu mối tiêu thụ dịp Tết.

Thượng tá Trương Công Thái, Phó trưởng Phòng PC06 cho biết, việc mua bán pháo qua mạng xã hội diễn ra rất phức tạp, các đối tượng hoạt động rất tinh vi từ khâu đặt hàng đến vận chuyển, mua bán nên gây khó khăn cho lực lượng Công an. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an, cần có sự tuyên truyền của các cấp, các ngành tới người dân, nâng cao ý thức không mua bán, sử dụng trái phép pháo nổ để bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của mình và mọi người.

Tin cùng chuyên mục