Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến: Tôi xin lỗi Đảng, Nhân dân

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến thấy có phần lỗi của mình trong vụ án 3 khu đất quốc phòng của quân chủng hải quân bị rơi vào tay tư nhân, khiến nhà Nước thiệt hại hơn 939 tỷ đồng.
Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Thông tấn quân sự.
Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Thông tấn quân sự.

Sau 4 ngày thẩm vấn, trưa 21/5, các bị cáo trong vụ án cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến thiếu trách nhiệm, đã được Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân (QCHQ) cho nói lời sau cùng.

Trước tòa, bị cáo Hiến trình bày: Sự việc xảy ra trong QCHQ, tôi thấy đau xót, thấy phần lỗi của mình. Vì điều kiện công việc, tôi thực hiện chưa đủ sát sao. Tôi xin lỗi Đảng, Nhân dân, đồng đội của tôi đã phục vụ trong quân đội nhân dân, đặc biệt là các chiến sĩ hải quân… Tôi thấy có lỗi với mẹ già hơn 90 tuổi.

Bị cáo tiếp tục nói: VKS luận tội tôi không cố ý, động cơ cá nhân. Trong quá trình thực hiện có nhiều yếu tố khách quan, mong tòa xem xét, ra bản án thấu tình đạt lý, vừa mang tính răn đe, giáo dục, song có tính nhân văn. Ngoài tôi ra còn có các cấp dưới của tôi tại tòa, tôi thấy đau xót. Họ cũng không có động cơ cá nhân, mong tòa xem xét cho họ mức án thấp nhất.

Bị cáo Bùi Như Thiềm (cựu Trưởng phòng Kinh tế QCHQ): Sau 40 năm phục vụ quân đội, hiện nay tòa chưa tuyên án nhưng bản án đã tuyên trước dư luận đến với tôi và gia đình hơn 2 năm trước. Tôi thấy xấu hổ, thật đáng tiếc tôi là 1 trong 5 sĩ quan cao cấp của QCHQ, là bị cáo trong vụ án này. Tôi với tư cách là quân nhân, làm ảnh hưởng đến danh dự của quân chủng hải quân. Tôi gửi lời xin lỗi tới lãnh đạo… QCHQ vì những vi phạm của chúng tôi trong vụ án này.

Với hơn 30 năm làm kinh tế trong QCHQ, với truyền thống gia đình cách mạng. Với tuổi này, chẳng còn cơ hội làm lại nữa, với trách nhiệm tôi có trách nhiệm giáo dục cho thế hệ sau, trong vấn đề làm kinh tế, quản lý kinh tế cần cẩn thận hơn tránh những sai sót. Mong sự khoan hồng để có điều kiện chữa bệnh.

Bị cáo Đoàn Mạnh Thảo (cựu Trưởng phòng tài chính QCHQ): Sinh ra và lớn lên có bố mẹ tham gia kháng chiến, ông ngoại đã hi sinh. Tôi 42 năm công tác trong quân ngũ, làm tròn trách nhiệm của quân nhân. Thật đáng tiếc, tôi đã có sai phạm, vi phạm nên đứng ở đây. Tôi cảm thấy ăn năn, hối tiếc.

Tôi hiện đã nghỉ hưu 4 năm trước, về với đời thường, rất nhiều bệnh. Tôi kính mong HĐXX xem xét cho bản thân tôi được hưởng án thấp nhất. Cũng như xin cho các đồng đội của tôi: Bùi Văn Nga, Hiến, Trần Trọng Tuấn… cũng là những con người bị rất nhiều bệnh. Phần còn lại của cuộc đời tôi sẽ có thời gian được tiếp tục cống hiến.

Các bị cáo còn lại, trong đó có Đinh Ngọc Hệ (Út “Trọc”, Vũ Thị Hoan, Phạm Văn Diệt, Bùi Văn Nga, Trần Trọng Tuấn đều đề nghị ngắn gọn mong HĐXX xem xét.

Chủ tọa Lê Thành Nam thông báo sẽ ra bản án vào lúc 15h30 cùng ngày.

Trong 4 ngày qua (18 - 21/5), Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân mở phiên sơ thẩm xét xử cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Viện Kiểm sát quân sự QCHQ đã đề nghị mức án 3-4 năm với bị cáo.

Các bị cáo: Bùi Như Thiềm, Bùi Văn Nga, Đoàn Trọng Thảo, Trần Trọng Tuấn, bị cáo buộc Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. VKS đã đề nghị mức án 3-9 năm tù.

Các bị cáo: Đinh Ngọc Hệ, Vũ Thị Hoan, Phạm Văn Diệt bị cáo buộc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. VKS đã đề nghị mức án từ 7 - 20 năm.

Tin cùng chuyên mục