Điều tra vụ nguyên chủ tịch thành phố Bảo Lộc giao sai 71 lô đất

Công an tỉnh Lâm Đồng vừa thụ lý điều tra vụ ông Nguyễn Quốc Bắc, nguyên Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc giao trái quy định 71 lô đất, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại tài sản Nhà nước.
Nhiều lô đất tại khu P9 thuộc Tổ 13, Phường 1 được cấp cho các hộ dân không thông qua đấu giá .
Nhiều lô đất tại khu P9 thuộc Tổ 13, Phường 1 được cấp cho các hộ dân không thông qua đấu giá .

Ngày 21/5, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến sai phạm của ông Nguyễn Quốc Bắc, nguyên Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc (về hưu tháng 8/2019) đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng để thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Liên quan đến vụ việc này, ông Hoàng Văn Thân, nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn đầu tư xây dựng - phát triển quỹ đất cũng bị điều tra để làm rõ dấu hiệu lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra việc giao đất trên địa bàn TP. Bảo Lộc, qua đó phát hiện ông Bắc có nhiều sai phạm trong việc giao đất tái định cư và đất ở không thông qua đấu giá (liên quan đến một loạt dự án như hồ Đồng Nai, hồ Nam Phương II, tuyến tránh Quốc lộ 20, khu công nghiệp Lộc Sơn...).

Dự án giải tỏa đền bù hồ Nam Phương II

Trong 25 trường hợp được giao đất ở tái định cư, có tới 18 trường hợp được giao 20 lô đất với tổng diện tích 2.232 m2 không đủ điều kiện bố trí tái định cư. Mặt khác, qua thanh tra 54 trường hợp được giao đất không thông qua hình thức đấu giá, có 42 trường hợp được giao 51 lô ở có tổng diện tích 5.443 m2 không đúng quy định, trong đó có 4 trường hợp được giao vượt hạn mức đất ở.

Đáng lưu ý, khi giải quyết thủ tục hành chính về giao đất tái định cư, giao đất không thông qua hình thức đấu giá, Phòng TN&MT đã phát hiện những trường hợp không đủ điều kiện giao đất và đã có ý kiến cụ thể trong tờ trình báo cáo Chủ tịch UBND thành phố nhưng ông Bắc vẫn ký quyết định giao đất trong thời gian dài (từ tháng 12/2015 đến 12/2017). 

Ông Hoàng Văn Thân không trình phương án bố trí tái định cư cho Phòng TN&MT thẩm định; mặt khác, tuy không có chức năng tham mưu giao đất nhưng vẫn nhận đơn của người dân và đề xuất UBND TP. Bảo Lộc giao đất cho 26 trường hợp không đúng quy định.

Đối với Phòng TN&MT, mặc dù phát hiện Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc không chấp nhận việc đề xuất của Phòng, nhưng không báo cáo cho cấp trên của người ra quyết định nên phải chịu một phần trách nhiệm đối với các sai phạm trên.

Tin cùng chuyên mục