TPHCM: Giả quân nhân Mỹ lừa làm từ thiện

Hai người Nigeria xưng là quân nhân Mỹ kết thân với người phụ nữ ở Hà Nội, hứa tặng quà 1,5 triệu USD làm từ thiện, yêu cầu chuyển 1,2 tỷ đồng chi phí.

Hành vi của Charles Onyedikachi Nnamoko (23 tuổi) và Izuchukwu Williams Ezeh (29 tuổi, cùng quốc tịch Nigeria) vừa được Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ qua VKS cùng cấp đề nghị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ án, 3 phụ nữ người Việt được xác định có vai trò đồng phạm, trong đó một người đang bỏ trốn.

Theo kết luận điều tra, tháng 11/2017, Charles nhập cảnh Việt Nam. Sau khi hết visa anh ta ở lại móc nối với Williams tổ chức đường dây lừa đảo bằng chiêu tặng quà giá trị "khủng". Charles thỏa thuận với Williams mỗi phi vụ thành công sẽ trả 10% và ra điều kiện anh này phải có bạn gái người Việt Nam.

Tháng 12/2018, Charles quen Ngô Trịnh Mai Trân (26 tuổi) và nhờ Trân mở các tài khoản ngân hàng. Còn Williams sống chung như vợ chồng với Lù Thị Thanh Thúy (27 tuổi) tại quận Tân Bình, lôi kéo bạn gái vào đường dây của mình. Thúy được giao nhiệm vụ giả cán bộ hải quan.

Khoảng tháng 3/2019, Charles sử dụng tài khoản Facebook Sutanovac Tyler, xưng là quân nhân Mỹ đang ở chiến trường Afghanistan, làm quen bà Nga (57 tuổi, ngụ Hà Nội). Anh ta nói có số tiền lớn muốn làm từ thiện tại Việt Nam và một số nước châu Á nhưng "chưa tìm được người tin tưởng giữ hộ". Sau thời gian kết thân, Charles đề nghị bà Nga giữ hộ tiền để cùng làm từ thiện.

Cuối tháng 3/2019, Charles báo sẽ chuyển cho bà Nga gói hàng trị giá 1,5 triệu USD (gồm hàng hoá và tiền mặt), yêu cầu bà cung cấp thông tin cá nhân để nhận. Thông tin về bà Nga sau đó được Charles chuyển cho Thúy.

Thuý giả làm cán bộ hải quan gọi điện cho bà Nga, thông báo có bưu kiện gửi đến bà này. Do món quà giá trị lớn, bà Nga phải thanh toán phí, thuế vào "tài khoản của hải quan" mới được nhận.

Từ ngày 1 đến 6/4/2019, bà Nga 11 lần chuyển cho chúng gần 1,2 tỷ đồng. Trong đó, 9 lần chuyển vào tài khoản của Trân.

Cơ quan điều tra xác định, Charles là chủ mưu, hưởng lợi 90% số tiền chiếm đoạt được từ bà Nga, còn Williams và Thúy là đồng phạm giúp sức, được hưởng lợi 10%. Quá trình điều tra, Charles phủ nhận việc sử dụng tài khoản Facebook Sutanovac Tyler lừa bà Nga.

Nhà chức trách cũng cho rằng, Charles và đồng phạm đã lừa 6 người khác ở nhiều nơi bằng chiêu tương tự, chiếm đoạt gần 4,7 tỷ đồng. Tham gia giúp sức cho đường dây còn có Dương Thị Thanh Trúc, đang bị truy nã.

Tin cùng chuyên mục