Bên cạnh việc phát triển về mảng đường bộ, cần có chiến lược phát triển giao thông hàng hải, đường thủy nội địa. Ảnh: Lê Tiên |
“Bên cạnh việc phát triển về mảng đường bộ thì cần có chiến lược để phát triển giao thông hàng hải, giao thông đường thủy nội địa. Nếu thiếu những đội tàu mạnh mẽ, thiếu hạ tầng hàng hải hiện đại và quy mô thì ngành GTVT cũng như kinh tế đất nước sẽ khó phát triển nhanh, mạnh và bứt phá”, Phó Thủ tướng nhận xét.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, trong năm 2024, tiến độ các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của Ngành cơ bản được bảo đảm, nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài được xử lý; đã khánh thành, đưa vào khai thác 2 dự án thành phần cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000 km...
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GTVT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như một số dự án trọng điểm chưa được bàn giao 100% mặt bằng; tiến độ triển khai Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành còn chậm; nguồn cung cấp cát khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuy được giải quyết nhưng chưa triệt để...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, bài toán liên quan đến đầu tư GTVT hiện nay là cần từng bước tính toán và xây dựng để nâng cao năng lực của đội ngũ tham gia, hướng đến ngay từ đầu phải đầu tư chuyển đổi xanh, quản trị thông minh, tổ chức, thi công các công nghệ hiện đại, tiếp nhận được dây chuyền chuyển giao của đường sắt cao tốc, giao thông đô thị thông minh...