Phê duyệt Dự án cầu Cẩm Lý hơn 796 tỷ ở Bắc Giang

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt Dự án cầu Cẩm Lý (tỉnh Bắc Giang) tuyến đường sắt Kép - Hạ Long với tổng vốn đầu tư hơn 796 tỷ đồng nhằm tách cầu chung đường sắt, đảm bảo an toàn.
Bộ GTVT phê duyệt dự án cầu Cẩm Lý (tỉnh Bắc Giang) tuyến đường sắt Kép - Hạ Long với tổng vốn đầu tư hơn 796 tỷ đồng
Bộ GTVT phê duyệt dự án cầu Cẩm Lý (tỉnh Bắc Giang) tuyến đường sắt Kép - Hạ Long với tổng vốn đầu tư hơn 796 tỷ đồng

Theo quyết định phê duyệt, Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư.

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, Bắc Giang) được xây dựng cách đây hơn 40 năm. Đây là cây cầu duy nhất trong toàn quốc vẫn cho tàu hoả và ô tô đi trên cùng mặt cầu. Cầu hiện đã xuống cấp, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại tấp nập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dự án nhằm mục tiêu giảm tải cho cầu đường sắt hiện tại để bảo đảm đường sắt khu vực Bắc Giang lưu thông thông suốt, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác đường sắt; từng bước hoàn thiện Quốc lộ 37 theo quy hoạch. Đồng thời tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Giang và Hải Dương đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Nguồn vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách Trung ương năm 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Điểm đầu Dự án giao với Quốc lộ 37 tại khoảng Km16+872 thuộc địa phận xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Điểm cuối khoảng Km20+139 (Km20+835 - lý trình Quốc lộ 37) thuộc địa phận xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Tổng chiều dài tuyến hơn 3.200 m. Quy mô đầu tư xây dựng đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 796 tỷ đồng. Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương năm 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt lập và quản lý chặt chẽ tiến độ thi công; căn cứ khối lượng, tiến độ để rà soát tính toán và đề xuất bộ nhu cầu vốn từng năm cho phù hợp, bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công theo quy định.

Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi; lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai Dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận…

Tin cùng chuyên mục