![]() |
Việc tái cấu trúc các ban quản lý dự án cần bảo đảm sự thống nhất, tập trung nguồn lực, tăng tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động, qua đó nâng cao chất lượng và tiến độ các dự án đầu tư công. Ảnh: Lê Tiên |
Băn khoăn việc sắp xếp BQLDA
Sở Nội vụ Đồng Nai vừa báo cáo UBND Tỉnh phương án đề xuất dự kiến tổ chức bộ máy đối với 2 đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có BQLDA. Ông Nguyễn Hữu Định, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, Sở đã xây dựng phương án sắp xếp theo hướng chuyển các BQLDA cấp huyện về BQLDA đầu tư xây dựng cấp tỉnh. Phương án này có thuận lợi là tinh gọn, giảm đầu mối trung gian, tránh chồng chéo chức năng nhiệm vụ khi không còn cấp huyện, bảo đảm sự thống nhất, tập trung nguồn lực, tăng tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động. Công tác quản lý sẽ áp dụng quy trình thống nhất, chuyên nghiệp hơn trong toàn tỉnh, qua đó nâng cao chất lượng và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công.
Tuy nhiên, Sở Nội vụ Đồng Nai cũng cho rằng, việc chuyển các BQLDA cấp huyện về tỉnh có thể dẫn đến tình trạng không bám sát thực tế đặc thù, không nắm bắt kịp thời những vấn đề phát sinh ở cấp cơ sở, gây chậm trễ trong phối hợp, xử lý công việc ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Nguy cơ quá tải công việc vì khối lượng dự án và vốn đầu tư công hàng năm lớn.
Vì vậy, Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai đề xuất thêm mô hình thành lập các BQLDA đầu tư xây dựng cấp khu vực cùng với BQLDA đầu tư xây dựng tỉnh. Phương án này khắc phục được một phần khó khăn về công tác quản lý, đồng thời, giúp tăng cường hiệu quả trong kiểm tra và giám sát tại chỗ. Phối hợp nhanh với chính quyền cấp xã và người dân trong việc xử lý các vướng mắc phát sinh.
Không riêng Đồng Nai, nhiều địa phương khác cũng đang cân nhắc phương án tối ưu sắp xếp các BQLDA cấp huyện bởi nhiều vấn đề khó khăn đặt ra.
Việc sắp xếp, tổ chức lại các BQLDA đầu tư xây dựng tại Thanh Hóa đang được triển khai quyết liệt nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy vai trò của chính quyền cấp xã mới trong quản lý dự án... Theo tìm hiểu, 4 BQLDA tỉnh sẽ hợp nhất thành BQLDA đầu tư xây dựng tỉnh, bảo đảm tinh gọn tổ chức, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý, tránh chồng chéo, phân tán nguồn lực.
Đối với 27 BQLDA cấp huyện, nhiều phương án được đưa ra để cân nhắc thiệt hơn. Trong đó, phương án sắp xếp các BQLDA cấp huyện hiện nay thành 166 BQLDA trực thuộc UBND cấp xã mới, hoạt động dưới hình thức đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên được đánh giá là phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền, giúp chính quyền cấp xã chủ động hơn trong việc quyết định chủ trương đầu tư… Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của phương án này là không bảo đảm được quy định về số lượng tối thiểu 15 người cho mỗi đơn vị. Ngoài ra, một thách thức lớn trong việc sắp xếp là vấn đề nhân sự, đặc biệt ở các vùng miền núi do thiếu cán bộ có đủ trình độ chuyên môn, bằng cấp và chứng chỉ hành nghề theo quy định để bổ nhiệm vào các vị trí quản lý. Do đó, nếu các BQLDA được bố trí xuống cấp xã, tình trạng thiếu hụt nhân sự sẽ càng trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến năng lực tổ chức, điều hành dự án.
Thanh Hóa cũng tính đến việc thành lập các BQLDA khu vực trực thuộc UBND Tỉnh thay thế cho các BQLDA cấp huyện. Ưu điểm của phương án này giúp thống nhất quản lý các dự án liên xã, liên phường, song lại làm giảm tính chủ động của chính quyền cấp xã mới, chưa phù hợp với tinh thần phân cấp, tự chủ và tự chịu trách nhiệm của chính quyền cơ sở. Phương án còn lại là tổ chức các BQLDA khu vực trực thuộc BQLDA đầu tư xây dựng tỉnh sau khi hợp nhất. Theo lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, phương án này khả thi vì vừa bảo đảm tinh gọn tổ chức, vừa thống nhất quản lý các công trình liên khu vực, nhưng vẫn chưa phát huy hết tính chủ động của UBND cấp xã mới trong việc quản lý dự án.
![]() |
Nhiều địa phương đang cân nhắc phương án sắp xếp các ban quản lý dự án cấp huyện để không làm gián đoạn việc tổ chức thực hiện dự án đầu tư công. Ảnh: Nhã Chi |
Không để gián đoạn việc thực hiện dự án
Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều địa phương như Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Kiên Giang… cũng đang cân nhắc lựa chọn phương án tối ưu trong tái cấu trúc các BQLDA cấp huyện.
Ông Dư Thanh Hưng, Giám đốc BQLDA và Phát triển quỹ đất huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp cho biết, nhiều phương án đang được đưa ra bàn bạc, cân nhắc. Trong đó, phương án thành lập các BQLDA khu vực trực thuộc UBND tỉnh hoặc trực thuộc BQLDA tỉnh có nhiều ưu điểm hơn. “Việc tổ chức lại các BQLDA cấp huyện phải tuân thủ Nghị định 59/2015/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng. BQLDA thành lập mới sau khi sắp xếp phải bao quát được hết các chức năng, nhiệm vụ của BQLDA cấp huyện hiện nay theo quy định tại Điều 63 Luật Xây dựng 2014. Theo đó, phải quản lý các dự án sử dụng vốn đầu tư công trong khu vực được giao”, ông Hưng nói.
Theo một số chuyên gia, việc tái cấu trúc các BQLDA tại địa phương hiện nay sẽ dẫn đến thay đổi nhân sự, quy trình làm việc và cơ chế phối hợp giữa các đơn vị, có thể gây gián đoạn tạm thời trong triển khai dự án. Khi tiến hành hợp nhất hoặc giải thể BQLDA, cần lưu tâm đến việc phân định rõ ràng, cụ thể chức năng, nhiệm vụ để tránh tình trạng chồng chéo, hoặc tạo ra khoảng trống trong công tác QLDA đầu tư công. Quá trình này đòi hỏi đánh giá lại năng lực của các BQLDA hiện có để sắp xếp hợp lý, tránh tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa nhân sự quản lý. Ngoài ra, cần xây dựng lại hệ thống quy chế, quy trình QLDA để phù hợp với đơn vị hành chính mới. Khâu phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương cũng thay đổi do có sự điều chỉnh trong cơ cấu tổ chức, dẫn đến cần thời gian để ổn định bộ máy. Để giảm thiểu tác động bất lợi đến thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2025, các địa phương phải lập kế hoạch, xây dựng lộ trình sáp nhập BQLDA cấp huyện khoa học, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương.
Giữa tháng 4/2025, Bộ Tài chính ban hành Công văn 4738/BTC-TH hướng dẫn chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp. Bộ Tài chính hướng dẫn, để tiếp tục triển khai, bảo đảm tiến độ dự án, trong quá trình chuyển tiếp, sắp xếp tổ chức bộ máy, người quyết định đầu tư (đơn vị mới) giao BQLDA chuyên ngành, khu vực hoặc lựa chọn đơn vị tư vấn quản lý dự án thực hiện công tác quản lý dự án sau sắp xếp, bảo đảm không để gián đoạn việc tổ chức thực hiện dự án, tuân thủ quy định của pháp luật xây dựng và pháp luật liên quan.