Sóc Trăng đã hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 được bố trí cho Dự án thành phần 4 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Ảnh: Như Nguyệt |
Ông Thạch Minh Hoài, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng cho biết, việc triển khai 2 dự án giao thông trọng điểm tại Sóc Trăng năm qua gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng trước yêu cầu gấp rút về tiến độ, tính chất quan trọng và sự nỗ lực rất cao của địa phương, các nhà thầu, tiến độ xây dựng được đảm bảo. Cụ thể, với tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng, năm 2024, Dự án thành phần (DATP) 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 được bố trí hơn 2.322 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương 2.271 tỷ đồng, ngân sách địa phương 51,4 tỷ đồng. Những ngày cuối tháng 1/2025, Sóc Trăng đã hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn được bố trí.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết, DATP 4 có 4 gói thầu xây lắp với tổng giá trị 8.092,18 tỷ đồng, lũy kế khối lượng thi công đã hoàn thành hơn 1.557,2 tỷ đồng, đạt gần 20% giá trị hợp đồng. Theo đó, Gói thầu số 9 (xây lắp công trình đoạn từ Km131+300 đến Km144+500) có giá trị thực hiện khoảng 327,4 tỷ đồng, đạt 15,78% giá trị hợp đồng. Trong đó, khối lượng thực hiện phần đường đạt khoảng 30,5 tỷ đồng; khối lượng phần cầu thực hiện đạt 297 tỷ đồng (tương ứng 40,11% giá trị hợp đồng). Gói thầu số 10 (xây lắp công trình đoạn từ Km144+500 đến Km159+500) đạt giá trị thực hiện 363,1 tỷ đồng, trong đó khối lượng phần đường khoảng 14 tỷ đồng, khối lượng phần cầu đạt 349,1 tỷ đồng. Gói thầu số 11 (xây lắp đoạn từ Km159+500 đến Km174+000) thực hiện đạt 504,967 tỷ đồng, bằng 25,49% giá trị hợp đồng. Trong đó, khối lượng hoàn thành phần đường là 133,43 tỷ đồng; khối lượng phần cầu đạt 371,537 tỷ đồng (50,94% giá trị hợp đồng). Gói thầu số 12 (xây lắp đoạn từ Km174+000 đến Km189+666,65) đạt giá trị thực hiện 361,8 tỷ đồng.
“Dù giải ngân đạt cao nhưng DATP 4 vẫn chậm vài % so với yêu cầu. Tuy vậy, mốc tiến độ chung cơ bản được đảm bảo. Công tác triển khai Dự án gặp khó khăn về nguồn cát và Sóc Trăng đang tập trung tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ”, ông Hoài nói.
Một dự án giao thông quan trọng khác là đường trục phát triển kinh tế Đông Tây. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp III với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, tổng chiều dài hơn 56,6 km gồm 44 cầu giao thông, 50 cống ngang đường, 6 nút giao thông lớn tại các đầu mối giao thông quan trọng, được xem là động lực phát triển kinh tế tỉnh Sóc Trăng. Năm 2024, nguồn vốn ngân sách bố trí 426,746 tỷ đồng để thực hiện Dự án. Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án 2, Dự án đạt tỷ lệ giải ngân 97% so với kế hoạch, chỉ còn khoảng 10 tỷ đồng vốn bố trí giải phóng mặt bằng chưa được giải ngân. Hiện nay, tình hình thi công đường trục phát triển kinh tế Đông Tây được đảm bảo, khối lượng thực hiện ở nhiều hạng mục đạt cao như: đào hạ nền đường đạt 56,3 km/56,678 km (tương ứng 99,5%); đắp cát nền đường K95 đạt 56,3 km/56,678 km (99,5%); đắp cát nền đường K98 đạt 54,8 km/56,678 km (97%); đắp cấp phối đá dăm loại 2 đạt 50,1 km/56,678 km (khoảng 89%); đang triển khai thi công 44 cầu/44 cầu… Lũy kế giá trị xây lắp đến nay ước đạt 1.231,9/1.487,4 tỷ đồng (không bao gồm chi phí dự phòng), bằng 83% giá trị hợp đồng.
Ông Thạch Minh Hoài cho biết, với mục tiêu hoàn thành Dự án Đường trục phát triển kinh tế Đông Tây vào cuối năm 2025, Chủ đầu tư đang đốc thúc các nhà thầu đẩy mạnh thi công, hoàn thành khối lượng xây lắp còn lại của Dự án. Tới cuối tháng 1, khối lượng thi công đã hoàn thành của Công ty CP Tập đoàn Phú Tài Miền Trung là 253,4 tỷ đồng, đạt 83% giá trị hợp đồng. Công ty CP Xây dựng Tân Nam đã hoàn thành khối lượng 240,9 tỷ đồng, đạt 75% giá trị hợp đồng. Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà đạt 287 tỷ đồng, bằng 88% giá trị hợp đồng. Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương đạt 241 tỷ đồng, bằng 84% giá trị hợp đồng. Công ty CP Xây dựng công trình Trường Lộc đảm trách thi công cầu Cổ Cò hiện đang lắp đặt dầm 4 nhịp/9 nhịp, chuẩn bị lắp đặt dầm các nhịp còn lại để đến 30/3/2025 xong toàn bộ cầu.
Tỉnh Sóc Trăng đôn đốc các đơn vị tham gia Dự án tập trung cao độ nguồn lực, huy động thêm thiết bị máy móc, tăng cường các mũi thi công trên phạm vi toàn tuyến công trình; huy động các nguồn cung ứng vật tư, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” chạy nước rút hoàn thành Dự án.
“Hiện tại, Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã thông qua nghị quyết điều chỉnh, bổ sung xây dựng 3 tuyến nhánh (vào ngày 6/12/2024). Ban Quản lý dự án 2 đã phê duyệt dự toán chuẩn bị đầu tư, đang lập kế hoạch đấu thầu gói tư vấn lập dự án điều chỉnh, dự kiến trình phê duyệt điều chỉnh Dự án trong tháng 3/2025”, ông Hoài nói và đánh giá, trong thời gian qua, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ưu tiên triển khai nhiều dự án cao tốc, dự án giao thông trọng điểm của quốc gia, dẫn đến nguồn vật liệu không đáp ứng kịp thời cho Dự án. Sóc Trăng đang tích cực xoay xở để đảm bảo tiến độ xây dựng, giải ngân các dự án trọng điểm.