Thấm nhuần các giá trị cốt lõi của văn hóa EVN

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 15/7/2022, EVN đã có quyết định số 1056/QĐ-EVN về việc ban hành Tài liệu Văn hóa Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tài liệu Văn hóa EVN 2022 được xây dựng trên cơ sở kế thừa Tài liệu Văn hóa EVN ban hành năm 2009.
Ảnh minh họa – Sưu tầm
Ảnh minh họa – Sưu tầm

Theo đó, Sứ mệnh của EVN là: Cung cấp điện với chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn, đảm bảo trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. Với Tầm nhìn: EVN là tập đoàn kinh tế hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam và khu vực châu Á. Cùng với đó là Triết lý hoạt động: Khách hàng là trung tâm của sự tồn tại và phát triển, con người là tài sản quý giá nhất, niềm tin được thắp sáng bằng các giá trị được tạo dựng và chia sẻ.

Khẩu hiệu “EVN Thắp sáng niềm tin” sẽ thúc đẩy EVN trở thành một thương hiệu luôn được khách hàng và cộng đồng tin tưởng. EVN quyết tâm thực hiện mục tiêu không ngừng đóng góp cho cuộc sống tốt đẹp hơn của mỗi người Việt Nam bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ điện ngày càng hoàn thiện. Đồng thời, EVN truyền đi thông điệp cam kết thực thi các giá trị văn hóa, không ngừng phấn đấu nỗ lực để xứng đáng với niềm tin của Đảng, Chính phủ, của khách hàng, đối tác, người lao động và cộng đồng xã hội...

Các giá trị cốt lõi của EVN bao gồm 5 giá trị: Niềm tin, Chất lượng, Tiên phong, Sáng tạo, Trách nhiệm.

EVN tin tưởng rằng các thành quả cao nhất của EVN luôn đạt được trên nền tảng các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp cao nhất, đảm bảo phát triển bền vững. Các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của EVN bao gồm: An toàn, Đoàn kết, Nhân văn, Trung thực, Minh bạch.

Các giá trị chuẩn mực hành vi ứng xử chung gồm: Tôn trọng, Tận tâm, Chuyên nghiệp, Hợp tác, Nghĩa tình.

Nguyên tắc thực thi văn hóa tại EVN Các nguyên tắc thực thi cũng là một yếu tố được nhiều người ngưỡng mộ trong văn hóa doanh nghiệp EVN. Cụ thể, EVN sẽ tuân thủ những nguyên tắc thực thi như sau: Đã là EVN thì chất lượng và đáng tin cậy; Thực hiện công việc được giao, chịu trách nhiệm đến kết quả cuối cùng; Sức mạnh trong mọi hoạt động là tinh thần đoàn kết, trí tuệ tập thể; Có cá nhân xuất sắc mới hình thành được tập thể sáng tạo; Mỗi người lãnh đạo, quản lý phải là một tấm gương phản chiếu các giá trị văn hóa của doanh nghiệp.

Bốn đặc trưng tiêu biểu cho bản sắc văn hóa EVN định hướng trong giai đoạn mới: (i) Một EVN chuyên nghiệp và đáng tin cậy. (ii) Một EVN tiên phong và sáng tạo (iii) Một ngôi nhà chung EVN đoàn kết và tình nghĩa (iv) EVN, tổ chức có trách nhiệm xã hội cao.

Bộ quy tắc ứng xử của văn hóa EVN bao gồm: Thực thi các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; Các quy tắc ứng xử chung; Văn hóa ứng xử và làm việc nội bộ; Ứng xử với các cơ quan cấp trên và địa phương; Ứng xử với khách hàng và đối tác; Ứng xử đối với gia đình, cộng đồng xã hội và với môi trường. Bên cạnh đó là các quy định về nghi thức sử dụng cờ, danh thiếp, tổ chức hội họp, đi công tác, sử dụng thang máy, giao tiếp qua điện thoại, trang phục và một số nghi thức khác.

Bộ quy tắc ứng xử văn hóa EVN

Bộ quy tắc ứng xử văn hóa EVN

Để giữ gìn các giá trị truyền thống quý báu và nền tảng văn hoá EVN đã được các thế hệ cha anh vun đắp trong gần 70 năm qua, EVN không ngừng chăm lo, xây dựng để nâng các giá trị đó lên một tầm cao mới của đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững. Tất cả những điều trên là cả một hành trình văn hóa đầy tự hào của Ngành điện, của mỗi CBCNV Ngành điện, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động trong công việc cũng như trong cuộc sống của CBCNV EVN.

Trên cơ sở nội dung của tài liệu văn hóa EVN đã được ban hành nêu trên trên. EVNNPT cũng đã triển khai, kiện toàn bộ máy làm công tác VHDN tại TCT cũng như các đơn vị trực thuộc, trong đó có CPMB. Những người tham gia vào Ban chỉ đạo triển khai Văn hóa ở các đơn vị là những người hiểu, thấm thuần được các giá trị văn hóa của EVN; là những người được may mắn trải nghiệm cùng với hành trình đầy tự hào của văn hóa EVN; là những người tham gia viết nên những câu chuyện làm nên những thành công của EVN cũng như có thể chuyển tải được thông điệp và lan tỏa các giá trị văn hóa của EVN đến mỗi con người EVN. Đây cũng là những con người biết vận dụng được các giá trị cốt lõi đó vào công việc, vào cuộc sống để có thể đưa văn hóa EVN đi xa, góp phần tạo hình ảnh đẹp của EVN trong cộng đồng xã hội.

EVNNPT là đơn vị trực thuộc của EVN, với nhiệm vụ là Truyền tải lưới điện từ Bắc đến Nam, đem dòng điện đến mọi niềm của Tổ quốc. EVNNPT cũng có những thành tựu, những câu chuyện và niềm tự hào của riêng mình, tất cả những thành tựu đó đã đóng góp phần vào những thành tựu của to lớn của EVN. Những thành tựu đó cũng chính là lời khẳng định, là sự tự hào và minh chứng cho giá trị văn hoá và con người của EVNNPT, được Đảng, Nhà nước đánh giá cao và tin tưởng giao phó, đó là: Hoàn thành các dự án đường dây truyền tải trọng điểm quốc gia, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các khu vực kinh tế trọng điểm; Đưa vào vận hành các trạm biến áp 500kV hiện đại, nâng cao năng lực truyền tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý, vận hành lưới điện truyền tải, nâng cao hiệu quả và độ tin cậy của hệ thống; Tiên phong trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ truyền tải mới, góp phần hiện đại hóa lưới điện quốc gia. Những điều đó cũng đã thể hiện rất rõ trong các giá trị cốt lõi của EVN đó là “Niềm tin, Chất lượng, Tiên phong, Sáng tạo, Trách nhiệm”.

Cùng với các giá trị văn hoá mới theo tài liệu văn hoá EVN ban hành, các giá trị mà EVNNPT coi trọng sau đây sẽ bổ sung là làm rõ nét hơn cho các giá trị sẵn có trong mỗi CBCNV EVNNPT nhau tạo nên 1 hệ giá trị văn hoá vững chắc, được kế thừa, bổ sung và phát huy, đó là: Giá trị Tôn trọng – Nền tảng văn hóa EVNNPT: Tôn trọng cấp trên, đồng nghiệp, đối tác, và khách hàng; Đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của mỗi cá nhân và khuyến khích sự phát triển bản thân; Luôn lắng nghe, chia sẻ và khích lệ để tạo nên một môi trường làm việc lành mạnh, hòa nhã. Đó là giá trị Trách nhiệm – Cam kết và tận tụy: Thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn, gian khổ; Đảm bảo tuân thủ quy định và hoàn thành nhiệm vụ một cách tự giác, làm đến nơi đến chốn; Đặt lợi ích của EVNNPT và cộng đồng lên trên, hành động vì sự phát triển bền vững của tổ chức. Đố là giá trị Tận tâm – Cống hiến hết mình cho công việc: Luôn tận lực, tận trí để giải quyết công việc một cách hiệu quả nhất; Hành động vì lợi ích và sự phát triển của EVNNPT, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thách thức; Không ngừng tìm tòi, cải tiến, sáng tạo để nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng dịch vụ. Đố là giá trị Tuân thủ – Thể hiện sự chuyên nghiệp và tin cậy: Tuân thủ pháp luật, quy định nội bộ, chuẩn mực đạo đức, và văn hóa EVNNPT; Luôn tôn trọng và giữ lời hứa trong công việc và cuộc sống; Giám sát lẫn nhau để đảm bảo việc tuân thủ, tạo ra môi trường làm việc kỷ luật, nghiêm túc và đó là giá trị Tin tưởng – Niềm tin và thái độ lạc quan: Luôn tin tưởng vào mục tiêu, sứ mệnh và giá trị của EVNNPT, tạo tinh thần làm việc lạc quan, kiên định. Xây dựng lòng tin với khách hàng, đối tác, và đồng nghiệp thông qua sự chuyên nghiệp và cam kết; Truyền niềm tin và sự gắn bó bằng việc duy trì các giá trị văn hóa cốt lõi và tinh thần đoàn kết.

Để văn hóa EVN có sức lan tỏa mạnh, cần tập trung vào các nội dung sau đây: (i) Xây dựng văn hóa lãnh đạo là mũi nhọn, điều cần thiết để tạo ra sự đổi mới, phát triển toàn diện cho tổ chức; (ii) Phát huy, củng cố văn hóa truyền thống đúng và chuẩn, từ đó tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững; (iii) Khuyến khích sự chủ động tích cực, tham gia vào chuyển đổi, chuyển dịch văn hóa phù hợp; (iv) Cần có yếu tố kỷ luật, kỷ cương trong quá trình xây dựng, phát triển, duy trì văn hóa; (v) Văn hóa doanh nghiệp phải gắn liền với văn hóa kinh doanh, lấy khách hàng làm trung tâm; (vi) Chuyên nghiệp hóa, số hóa, truyền thông kịp thời về văn hóa doanh nghiệp là điều cần thiết.

Việc thấm nhuần văn hóa EVN là rất cần thiết và hệ quả của việc không thực thi tốt các giá trị văn hoá EVN sẽ dẫn đến nhiều hệ quả tiêu cực cho tổ chức, cụ thể ảnh hưởng trực tiếp các khía cạnh như: Uy tín và sự đồng thuận xã hội; Hiệu quả hoạt động; Môi trường làm việc; Tác động đến cộng đồng và môi trường. Với những hệ lụy này mỗi CBCNV chúng ta cần phải biết để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của EVN.

Vấn đề đặt ra là mỗi CBCNV chúng ta cần phải làm gì để thực thi tốt các quy tắc ứng xử của EVN. Trước tiên, chúng ta cần phải được đào tạo để nâng cao nhận thức về quy tắc ứng xử và giá trị cốt lõi; Xây dựng và triển khai quy trình rõ ràng giám sát và đánh giá việc thực thi; Thúc đẩy văn hóa phản hồi và cải tiến liên tục bằng việc khuyến khích nhân viên đóng góp ý kiến và thiết lập hệ thống phản hồi; Đảm bảo tính minh bạch và công bằng bao gồm công khai các tiêu chí đánh giá và quy trình thăng tiến; Tuân thủ nguyên tắc “Lãnh đạo làm gương”, trong đó đề cao việc lãnh đạo thể hiện cam kết và gương mẫu trong thực thi quy tắc ứng xử. Có thể nhận thấy nguyên tắc “Lãnh đạo làm gương” là một trong những nguyên tắc cực kỳ quan trọng trong việc thực thi tốt văn hóa của EVNNPT từ cấp lãnh đạo đến CBCNV của mình.

Việc thấm nhuần văn hóa EVN, hiểu và vận dụng được trong cuộc sống, công việc, ứng xử. Biết được mục tiêu, lợi ích cũng như hệ quả khi thực thi tốt và chưa tốt của văn hóa EVN mang lại trong cuộc sống, trong công việc sẽ giúp cho người làm văn hóa các đơn vị nói chung, CBCNV nói riêng thêm tự hào và có trách nhiệm phải tuân thủ, gìn giữ phát huy các giá trị văn hóa EVNNPT riêng bên cạnh các giá trị văn hóa cốt lõi của EVN tạo nên một hệ giá trị văn hóa, đầy đủ góp phần tạo nên một EVN chất lượng và đáng tin cậy; Thực hiện công việc được giao và chịu trách nhiệm đến kết quả cuối cùng; Sức mạnh trọng mọi hoạt động của EVN là tinh thần đoàn kết và trí tuệ tập thể; Có cá nhân xuất sắc mới có tập thể sáng tạo và Lãnh đạo phải làm gương.

Toàn thể CBCNV EVNNPT trong đó có CPMB với niềm tin mạnh mẽ “Đã ra quân là phải chiến thắng” cùng nhau đưa EVNNPT trở thành một doanh nghiệp số có văn hoá tiêu biểu.

Tin cùng chuyên mục