Thi công cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét qua Quảng Bình

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 22/3, tại huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, Liên danh ILSUNG - Đèo Cả triển khai thi công Dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Nghi thức ấn nút triển khai thi công hai gói thầu trên tuyến đường sắt tại khu vực đèo Khe Nét
Nghi thức ấn nút triển khai thi công hai gói thầu trên tuyến đường sắt tại khu vực đèo Khe Nét

Dự án có tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, chia làm 6 gói thầu do Ban Quản lý dự án đường sắt thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm Chủ đầu tư trực tiếp mời thầu. Trong đó, có 2 gói thầu xây lắp giá trị lớn là Gói thầu XL01 và Gói thầu XL02 được đấu thầu hạn chế trong nước, phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, chọn nhà thầu theo phương pháp giá thấp nhất.

Gói thầu XL01 Thi công xây dựng 2 hầm đường sắt có giá dự toán 534,970 tỷ đồng (không bao gồm tạm tính và dự phòng). Cạnh tranh tại gói thầu này có Liên danh ILSUNG - Đèo Cả; KUMHO (Hàn Quốc) - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (LCC) và Công ty CP Tập đoàn Cienco4. Tại bước đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, Cienco4 bị loại vì không đáp ứng tiêu chí hợp đồng tương tự. Liên danh hai nhà thầu còn lại là ILSUNG - Đèo Cả; KUMHO-LCC cùng bước vào vòng đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính. Với việc giảm 82,277 tỷ đồng so với giá dự toán của Gói thầu, Liên danh ILSUNG - Đèo Cả xếp thứ nhất và trúng thầu với giá 452,743 tỷ đồng. Liên danh KUMHO-LCC dự thầu với giá 489,278 tỷ đồng, giảm 45,689 tỷ đồng, xếp vị trí thứ 2 và bị loại.

Trong khi đó, Gói thầu XL02 Thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình có giá dự toán 381,687 tỷ đồng (không bao gồm tạm tính và dự phòng). Liên danh ILSUNG - Tổng công ty Công trình đường sắt (RCC) là nhà thầu duy nhất tham gia dự thầu với giá 379,579 tỷ đồng (giảm 2,108 tỷ đồng) và trúng thầu. Gói thầu thực hiện trong 22 tháng. Cả hai gói thầu trên đều thực hiện hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại Lễ triển khai thi công
Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại Lễ triển khai thi công

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, việc Đèo Cả giảm giá để trúng thầu xuất phát từ kinh nghiệm làm công trình sở trường là hầm đường bộ, đúc kết bài học trong công tác quản trị dự án, ứng dụng cải tiến phương pháp đào, kiểm soát tốt vật tư, vật liệu, nhân công... góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước. Đây cũng là sự chủ động, nâng cao năng lực, kinh nghiệm để chuẩn bị đón đầu công việc phát triển đường sắt, metro của Việt Nam như quy hoạch phát triển của ngành giao thông đã đặt ra.

Theo ông Lê Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT, kết cấu hạ tầng đường sắt những năm qua xuống cấp, thiếu đồng bộ, năng lực hạn chế, nhiều điểm nghẽn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. “Để từng bước tháo gỡ các điểm nghẽn, thời gian qua, Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành tích cực làm việc Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) để huy động nguồn lực đầu tư các dự án nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt. Đến nay, 2 dự án cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện và cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét đã hoàn thành thủ tục đầu tư, triển khai xây dựng. Đây cũng là những dự án đầu tiên trên hệ thống đường sắt quốc gia được sử dụng từ nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc”, ông Lê Danh Huy cho biết.

Thiết bị, nhân lực chuẩn bị sẵn sàng bắt tay vào thi công các gói thầu

Thiết bị, nhân lực chuẩn bị sẵn sàng bắt tay vào thi công các gói thầu

Tin cùng chuyên mục