Đề nghị tách hai dự án sửa đổi Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp

(BĐT) - Chiều 17/9/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục phiên họp thứ 37 để cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.
Toàn cảnh phiên họp cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Ảnh: Quang Khánh
Toàn cảnh phiên họp cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Ảnh: Quang Khánh

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ cân nhắc kỹ lưỡng về phạm vi sửa đổi, bổ sung của Dự án Luật. Vì dự thảo luật dự kiến sửa đổi 34 điều của Luật Đầu tư và sửa đổi 66 điều của Luật Doanh nghiệp là khá lớn. Trong khi đó, cả 2 luật này mới được sửa đổi toàn diện năm 2014, có hiệu lực từ 1/7/2015, thời gian thực thi luật chưa dài.

"Trường hợp cần thiết sửa đổi, đề nghị Chính phủ báo cáo UBTVQH và Quốc hội xem xét cho phép tách Dự án Luật này thành Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) và Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) để thuận lợi trong quá trình triển khai" - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết.

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho rằng, việc lồng ghép 2 luật vào với nhau sẽ không thể thực thi được, bởi lẽ các quy định nội hàm có tính chất khác nhau.

Còn theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, luật không phải sửa đổi một số điều mà sửa rất nhiều điều, trong đó có nhiều chính sách rất mới. Do đó, nên tách thành 2 luật, không nên để một dự án luật sửa đổi như hiện nay.

Trước ý kiến của các thành viên UBTVQH, đại diện Chính phủ tiếp thu, ghi nhận và cho biết sẽ có báo cáo thống nhất phương án đối với Dự án Luật, trình UBTVQH trong các phiên họp tới.

Tin cùng chuyên mục