Thống nhất phương án đầu tư mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài

UBND TP Hà Nội đã cho ý kiến góp ý hồ sơ điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không. Trong đó, UBND TP Hà Nội cơ bản thống nhất với nội dung hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 do Cục Hàng không Việt Nam chủ trì soạn thảo.
Thống nhất phương án đầu tư mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được cải tạo thành cảng hàng không, sân bay quốc tế lớn phía bắc, với các giai đoạn như: Đến năm 2020, cảng hàng không cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO (tổ chức hàng không dân dụng quốc tế), lưu lượng đạt 20 - 25 triệu hành khách/năm và trên 260.000 tấn hàng hóa/năm; đến năm 2030, cảng hàng không cấp 4F, lưu lượng hành khách đạt 35 triệu hành khách/năm và sau 2050 đạt 50 triệu hành khách/năm, trên 500.000 tấn hàng hóa/năm.

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam tại tờ trình số 1169/TTr-CHK ngày 30/3/2016, việc đầu tư mở rộng Cảng hành khách quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đạt 50 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 đạt 80-100 triệu hành khách/năm là chưa phù hợp với Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt.

Trường hợp Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều chỉnh quy mô quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã được phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Chính phủ thì cần nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đã được phê duyệt của hệ thống giao thông kết nối giữa Thủ đô Hà Nội và các vùng phụ cận với càng hàng không nêu trên.