Công ty tư vấn Kantar vừa công bố danh sách BrandZ thường niên, xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2020. Theo đó, Amazon vẫn đứng đầu với 415,9 tỷ USD; tiếp đến là Apple với 352,2 tỷ USD, Microsoft với 326,5 tỷ USD. BrandZ tính giá trị các thương hiệu dựa trên vốn hóa và khảo sát hơn 3,8 triệu người tiêu dùng trên thế giới.
Đại dịch Covid-19 bùng phát đã nhấn chìm các cổ phiếu hồi tháng 3. Tuy nhiên, cổ phiếu các công ty kinh doanh trực tuyến như Amazon lại tăng vọt. "Dù việc người tiêu dùng phải dựa vào các dịch vụ giao hàng trong mùa dịch khiến Amazon phải làm việc hết công suất, nó cũng cho thấy sức mạnh của công ty này", báo cáo của Kantar cho biết.
Theo Kantar, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba đứng thứ 6, với giá trị thương hiệu ở mức 152,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm ngoái. Trong khi, định giá thương hiệu JD.com tăng 24% lên mức 25,5 tỷ USD (xếp hạng 52).
Tổng giá trị của top 100 thương hiệu năm nay đạt 5.000 tỷ USD, tăng 5,9% so với năm ngoái. Trước đại dịch, Kantar dự báo mức tăng này là 9%.
Dưới đây là 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới, theo Kantar.
1. Amazon - Giá trị thương hiệu: 415,855 tỷ USD |
2. Apple - Giá trị thương hiệu: 352,206 tỷ USD |
3. Microsoft - Giá trị thương hiệu: 326,544 tỷ USD |
4. Google - Giá trị thương hiệu: 323,601 tỷ USD |
5. Visa - Giá trị thương hiệu: 186,809 tỷ USD |
6. Alibaba - Giá trị thương hiệu: 152,525 tỷ USD |
7. Tencent - Giá trị thương hiệu: 150,978 tỷ USD |
8. Facebook - Giá trị thương hiệu: 147,19 tỷ USD |
9. McDonald's - Giá trị thương hiệu: 129,321 tỷ USD |
10. MasterCard - Giá trị thương hiệu: 108,129 tỷ USD |