Năm 2020, TP.HCM sẽ khởi công 27 dự án giao thông mới và hoàn thành đưa vào sử dụng 29 dự án được xây dựng từ năm 2018 tới nay. Ảnh: Lê Tiên |
Năm triển khai nhiều dự án giao thông lớn
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM thống kê, năm 2020, TP.HCM sẽ khởi công xây dựng 27 dự án giao thông mới, bên cạnh đó cũng sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 29 dự án được xây dựng từ năm 2018 tới nay để kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông đang ngày càng nghiêm trọng của Thành phố.
Theo đó, trong năm nay, TP.HCM sẽ phấn đấu đưa vào sử dụng 81 km đường bộ và 18 cây cầu, đẩy mật độ đường giao thông lên đạt 2,2 km/km²; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,2% đất xây dựng đô thị.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cam kết, năm 2020, các dự án giao thông sẽ phấn đấu giải ngân đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao, đảm bảo chất lượng và sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích.
Với những kế hoạch và cam kết nêu trên, năm 2020 sẽ là năm triển khai đồng loạt các dự án giao thông lớn của TP.HCM với hàng trăm gói thầu xây lắp có giá trị sẽ được công bố mời thầu rộng rãi.
Gỡ nút thắt mặt bằng, về đích đúng tiến độ
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, ách tắc lớn nhất trực tiếp kéo giảm tiến độ thi công và tỷ lệ giải ngân các dự án giao thông chính là những vướng mắc về đền bù, giải phóng mặt bằng. Để đảm bảo hoàn thành các kế hoạch đề ra, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu tập trung thi công, ban này kiến nghị, khâu mặt bằng phải được xử lý triệt để, đúng kế hoạch.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, Thành phố sẽ chỉ đạo, đôn đốc UBND, ban bồi thường giải phóng mặt bằng các quận, huyện, các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ nút thắt, đẩy nhanh tiến độ công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật và giải phóng mặt bằng. Đồng thời, TP.HCM cũng ưu tiên sớm triển khai quy trình mới về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh công tác này tại các dự án hạ tầng trọng điểm.
“Chủ tịch UBND các quận, trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng các quận/huyện sẽ là người chịu trách nhiệm trực tiếp với Thành phố khi để xảy ra chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng. Với những dự án giao thông quan trọng góp phần giải bài toán ách tắc cho Thành phố, phải quyết liệt từng khâu, đặc biệt là khâu giải phóng mặt bằng. Năm 2020, không để xảy ra tình trạng nhà thầu mỏi mòn chờ mặt bằng sạch để thi công, hoặc thi công cầm chừng”, ông Võ Văn Hoan khẳng định.