Lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra hàng lậu, hàng giả trước tết |
Hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường của Chi cục QLTT TP.HCM trong năm qua đã góp phần ngăn chặn, hạn chế tình trạng buôn bán hàng nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Thành phố, tạo điều kiện cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chương trình bình ổn giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm, dược phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tiếp tục phát triển. Tuy vậy, ông Phan Hoàn Kiếm cũng nhìn nhận tình trạng buôn bán hàng nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Việc phát hiện, kiểm tra, xử lý của QLTT TP.HCM còn hạn chế so với tình trạng hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại hiện nay.
* Là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước, TP.HCM nhiều năm qua đã là một “vùng trũng” của hàng lậu, hàng giả. Ông có thể cho biết hàng lậu chủ yếu thâm nhập vào TP.HCM là những mặt hàng gì và từ đâu?
- Các nguồn hàng nhập lậu gồm: hàng hóa qua đường bộ biên giới các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Tây Nam rồi vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không vào TP.HCM. Nguồn hàng xách tay, hàng nhập khẩu chính ngạch, tiểu ngạch thì gian lận khai báo hải quan về chủng loại, số lượng.
Phần lớn các mặt hàng nhập lậu có xuất xứ từ Trung Quốc đang lưu thông trên thị trường Thành phố tại các kho hàng, cửa hàng, hộ kinh doanh, công ty như: đồng hồ, mắt kính, túi xách, điện thoại di động, linh kiện máy vi tính, đồ điện gia dụng, vải, quần áo, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em...
Cùng với hàng nhập lậu, các mặt hàng giả, phần lớn là hàng tiêu dùng thời trang cũng xuất hiện nhiều tại TP.HCM giả mạo các thương hiệu Gucci, Chanel, Louis Vuitton, Nike, Adidas... Ngoài ra, QLTT TP.HCM còn phát hiện nhiều vụ sản xuất, buôn bán, vận chuyển các mặt hàng giả khác như bình gas giả nhãn hiệu Saigon Petro, Thủ Đức Gas, giấy vệ sinh giả nhãn hiệu Saigon, máy tính giả nhãn hiệu Casio, khăn ướt xâm phạm quyền nhãn hiệu Baby Care, bột trét tường xâm phạm quyền nhãn hiệu Dulux, xe đạp giả nhãn hiệu Martin, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả...
Ông Phan Hoàn Kiếm - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM
* Trong “một rừng” hàng lậu, hàng giả ào ạt đổ vào TP.HCM như trên, năm qua QLTT TP.HCM đã đối phó như thế nào, kết quả ra sao?
- Trong năm 2015, QLTT TP.HCM đã thực hiện tổng số 16.044 vụ kiểm tra chuyên ngành và liên ngành, phát hiện 10.876 vụ vi phạm. Về kiểm tra chuyên ngành, các đội QLTT đã kiểm tra 6.407 vụ, có 5.925 vụ vi phạm gồm các hành vi: Buôn bán, vận chuyển, chứa trữ hàng cấm: 1.479 hành vi; Buôn bán, vận chuyển, chứa trữ hàng nhập lậu: 1.853 hành vi; Buôn bán hàng giả: 639 hành vi; 997 hành vi vi phạm đăng ký kinh doanh, 2.428 hành vi vi phạm về lĩnh vực y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, website thương mại điện tử và niêm yết giá.
Kết quả xử phạt 5.639 vụ, thu hơn 95,5 tỷ đồng tiền phạt, tiền bán hàng tịch thu và phạt truy thu thuế, tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. Trị giá hàng hóa tiêu hủy 29 tỷ đồng (tăng 163,57% so với cùng kỳ năm trước). Trị giá hàng tịch thu chờ bán khoảng 56,6 tỷ đồng. Ngoài ra, còn 177 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tồn đọng tiền phạt chưa thi hành với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng.
* Đâu là nét mới của hoạt động QLTT TP.HCM trong năm qua, thưa ông ?
- Những nét mới mà Chi cục QLTT TP.HCM đã thực hiện trong năm qua là Chi cục đã tiếp nhận 102 đơn thư của các doanh nghiệp chủ thể quyền sở hữu công nghiệp, tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp yêu cầu xử lý các tổ chức, cá nhân xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Chi cục đã chỉ đạo lực lượng QLTT tiến hành xác minh, kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm của 63 đơn thư, phạt tiền 2,154 tỷ đồng, tịch thu, buộc tiêu hủy 9.199 đơn vị sản phẩm vi phạm.
* Người dân Thành phố đặt nhiều kỳ vọng vào lực lượng QLTT trong năm 2016. Vậy ông vui lòng cho biết một số trọng tâm mà QLTT TP.HCM sẽ thực hiện trong năm nay?
- Chi cục QLTT TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 41 ngày 9/6/2015 của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.
Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, UBND TP.HCM và Sở Công Thương về công tác chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả. Phối hợp với các ngành, địa phương, cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền vận động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.