Lãnh đạo TP.HCM đã cắt băng thông xe công trình xây dựng cầu Rạch Đĩa kết nối Quận 7 với huyện Nhà Bè có tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Tuấn |
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông TP.HCM cho biết, Dự án có chi phí xây lắp 146 tỷ đồng; để thực hiện Dự án, TP.HCM thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đối với 4 tổ chức và 92 hộ dân trên địa bàn huyện Nhà Bè và Quận 7 với mức chi phí 290 tỷ đồng.
Trước đó, Dự án được UBND TP.HCM phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 4846/QĐ-UBND ngày 11/9/2017, với quy mô xây dựng mới cầu Rạch Đĩa bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 318 m, rộng từ 9,0 - 10,5 m. Phần đường dẫn đầu cầu có tổng chiều dài 285 m, trong đó, phía Quận 7 dài 118 m và phía huyện Nhà Bè dài 167 m. Dự án cũng xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh và tổ chức giao thông phù hợp với quy mô tuyến đường.
Cầu Rạch Đĩa mới có mục tiêu thay thế cầu hiện hữu đã xuống cấp, không đáp ứng tải trọng khai thác, góp phần cải thiện tình hình giao thông khu vực, giảm ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn giao thông và góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam TP.HCM. Hơn 1 năm triển khai, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 100% và được bàn giao cho các nhà thầu vào tháng 9/2023, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng. Sau 17 tháng tập trung thi công, các nhà thầu đã hoàn thành công trình cầu Rạch Đĩa mới và được Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiểm tra, chấp thuận thông xe, đưa vào khai thác sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch.
“Việc thông xe cầu Rạch Đĩa mới sẽ mở đầu cho 60 ngày đêm cao điểm đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân các công trình giao thông TP.HCM với mục tiêu đưa vào khai thác khoảng 12 gói thầu, dự án trước Tết Nguyên đán 2025. Đó là các công trình: đường Tân Kỳ Tân Quý, cầu Phước Long, hầm HC1 (Dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ), một đơn nguyên cầu Tăng Long, đường Dương Quảng Hàm, đường Hoàng Hoa Thám, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cầu Tân Kỳ Tân Quý, cầu Bà Hom, cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố 2 (nút giao An Phú)...”, ông Lương Minh Phúc cho biết. Theo ông Lương Minh Phúc, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông TP.HCM phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân trên 80% vốn kế hoạch năm 2024.