Cáo trạng của Viện KSND Tối cao xác định, đối tượng chính trong vụ án được truy tố là Nguyễn Đăng Thảo (SN 1974, quê Thừa Thiên Huế), nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu – Euro Auto. Doanh nghiệp này từng là đơn vị phân phối xe BMW chính hãng tại Việt Nam.
Hàng trăm chiếc ô tô hạng sang BMW nằm ngoài cảng tại TPHCM
Các bị can Nguyễn Đăng Thảo, Trần Hải Đăng, Nguyễn Thị Minh Yến bị truy tố về tội “Buôn lậu” quy định tại điểm a, b, Khoản 4, Điều 188 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Viện KSND Tối cao đã chuyển cáo trạng, phân công Viện kiểm sát nhân dân TPHCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án.
Theo cáo trạng, từ tháng 5 đến tháng 6 năm 2013, lợi dụng việc nhập khẩu xe ô tô hiệu BMW từ Đức về bán tại thị trường Việt Nam, với mục đích giảm thuế nhập khẩu và thông quan lô hàng theo 9 hợp đồng mua bán được ký kết với Công ty BMW AG, Nguyễn Đăng Thảo, Nguyễn Thị Minh Yến đã lập lại các hợp đồng mua bán, điều chỉnh giảm giá 91 xe ô tô, hoàn thiện hồ sơ khai báo hải quan.
Để thực hiện được hành vi này, Thảo, Yến phối hợp với Trần Hải Đăng làm giả 91 Invoice (hóa đơn) của Công ty BMW AG có giá trị thấp hơn giá trên Invoice (hóa đơn) do Công ty BMW phát hành với tổng số tiền là 129.259EUR, để tiến hành làm thủ tục thông quan 91 xe ô tô hiệu BMW có tổng trị giá 2.163.692 EUR (tương đương 60.027.197.566 đồng).
Với thủ đoạn này, các bị can đã làm lợi bất chính cho Công ty Âu Châu 6.456.290.417 đồng và gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số thuế là 6.456.290.417 đồng.
Cáo trạng xác định vai trò của từng đối tượng trong "phi vụ" làm ăn này. Theo đó, Nguyễn Đăng Thảo đại diện Công ty Âu Châu trực tiếp ký các chứng từ, tài liệu giả hoàn thiện thủ tục nhập khẩu 91 xe trên có vai trò chính trong vụ án. Trần Hải Đăng trực tiếp làm giả các Invoice (hóa đơn) có trị giá thấp hơn, trực tiếp làm thủ tục nhập khẩu 91 xe ô tô. Nguyễn Thị Minh Yến là người có trách nhiệm đặt hàng, nhận bộ chứng từ mua bán, biết rõ và đã thống nhất với Nguyễn Đăng Thảo, Trần Hải Đăng trong việc làm giả hợp đồng, Invoice (hóa đơn) và các tài liệu trong bộ hồ sơ nhập khẩu nên có vai trò đồng phạm giúp sức trong vụ án.
Đối với 91 xe ô tô trên được nhập khẩu, thông quan bằng thủ đoạn làm giả bộ hồ sơ và giảm giá trị trên hợp đồng, Invoice (hóa đơn) được xác định là hàng hóa buôn lậu.
Vào cuối năm 2016 và đầu năm 2017 thì nguồn cung xe BMW và MINI chính hãng đã bị gián đoạn do Euro Auto đã trong “tầm ngắm”.
Viện KSND Tối cao cũng xác định, ngoài "thương vụ bạc tỷ" trên, bộ ba Đăng Thảo - Hải Đăng - Minh Yến còn nhập khẩu 133 xe ô tô BMW năm 2016; xuất bán 23 xe ô tô khi chưa có quyết định thông quan; nhập khẩu 81 xe BMW trong năm 2011 - 2012 thông qua Công ty AAF, Hồng Kông.
Được biết, hiện 133 chiếc ô tô BMW tạm dừng thông quan vẫn nằm “phơi mưa, phơi nắng” ở cảng suốt hơn 2 năm nay.
Với việc Công ty Âu Châu sử dụng các Invoice (hóa đơn) do Trần Hải Đăng làm giả để nhập khẩu xe ô tô từ năm 2007 đến nay, Viện KSND tối cao đã ban hành văn bản yêu cầu Cơ quan điều tra Bộ Công an khẩn trương kết luận theo đúng quy định của pháp luật.