Sáng 26/7, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây bắt đầu khai thác hệ thống thu phí dịch vụ điện tử tự động (ETC). Công nghệ được áp dụng với các trạm trên toàn quốc. Từ 8h, cao tốc hướng từ TP.HCM về Đồng Nai ùn ứ kéo dài, các xe nhích chậm. Một số xe đi vào làn đường khẩn cấp trái quy định. |
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC (chủ đầu tư), cho biết chỉ còn 5 ngày nữa (1/8) là thời hạn cuối cùng để các phương tiện chuyển sang thuần thu phí tự động. |
Hiện, các tài xế sử dụng tiền mặt, xé vé giấy vẫn được điều khiển xe vào các làn. VEC áp dụng hình thức xử lý đặc biệt, vừa tự động, vừa thu phí thủ công tới 1/8. |
Theo ông Phạm Hồng Quang, tốc độ dán trung bình 1.500 đến 2.000 xe/ngày. Tuy nhiên đến nay, lượng xe tại Nam Bộ đã dán và có tài khoản sẵn sàng thanh toán chỉ mới khoảng 50%. |
Tài xế Hữu Lộc (ngụ TP Thủ Đức) cho biết anh chưa nắm thông tin triển khai thu phí không dừng trên toàn tuyến. Trong lúc dừng chờ dán thẻ ETC, anh Lộc cho hay sáng nay đã mất gần nửa giờ mới qua được trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Long Thành. "Tôi nghĩ đa số xe đi làn tổng hợp nên dù có làn ETC thì tình trạng kẹt xe vẫn xảy ra", nam tài xế nói. |
Nhiều xe dừng để dán thẻ thu phí tự động ETC, cách trạm thu phí khoảng 30 m. |
Theo ông Hồ Vinh, Phó tổng giám đốc VEC (chủ đầu tư), người dân có thể thanh toán thu phí ETC thông qua nhiều kênh ngân hàng. Việc thu phí không dừng giúp xe lưu thông qua trạm nhanh hơn, đỡ tốn nhiên liệu. |
Ông Vinh cũng cho biết trong ngày đầu áp dụng thu phí không dừng trên cao tốc, vẫn còn nhiều xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC, hoặc xe có thẻ nhưng chưa kích hoạt tài khoản thu phí. |