Văn hóa là gốc của chuyển đổi số

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Đây là ý kiến của TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tại buổi tọa đàm trực tuyến “Kinh tế vĩ mô, tài chính tiền tệ năm 2021, cập nhật quý I, dự báo quý II và đánh giá tác động đến sản xuất kinh doanh của PetroVietnam”.
PetroVietnam định hướng xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượng
PetroVietnam định hướng xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượng

Chia sẻ về việc triển khai công tác chuyển đổi số tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh, bài học rút ra thông qua công tác này là người đứng đầu phải vào cuộc, dẫn dắt. Công tác chuyển đổi số tại doanh nghiệp gắn với chiến lược kinh doanh, cũng như phù hợp với đặc thù riêng của từng doanh nghiệp. Ngoài ra, điều quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số là văn hóa doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải xác định công nghệ quan trọng nhưng thay đổi liên tục, văn hóa mới là gốc của chuyển đổi số trước khi triển khai các vấn đề khác trong công tác này.

Cũng tại buổi tọa đàm, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, đã phân tích khả năng phục hồi kinh tế thế giới và Việt Nam, tình hình thị trường tài chính - tiền tệ và dầu thô thế giới năm 2021. Theo đó, năm 2021, kinh tế được dự báo có khả năng phục hồi mạnh, đòi hỏi các doanh nghiệp như PetroVietnam có tâm thế sẵn sàng nắm bắt vận hội mới, trong đó xác định con người và công nghệ luôn là hai đột phá chiến lược.

Theo ông Lực, các số liệu thống kê về giá dầu thô và hoạt động dầu khí được Tổng cục Thống kê công bố hàng tháng chưa phản ánh rõ quy mô hoạt động của PetroVietnam. Bởi hoạt động xuất bán dầu thô chỉ là một trong những hoạt động đóng góp vào chuỗi giá trị chung của Tập đoàn. Bên cạnh đó, PetroVietnam còn tập trung vào các lĩnh vực điện, dịch vụ dầu khí cũng như các hoạt động đầu tư khác.

Phân tích các tác động của giá dầu tới tình hình kinh tế Việt Nam, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, giá dầu giảm làm giảm chi phí nhập khẩu xăng dầu, qua đó giúp giảm nhập siêu cũng như tiết kiệm cho Việt Nam một lượng ngoại tệ nhập khẩu xăng dầu. Bên cạnh đó, giá xăng dầu giảm giúp người dân tiết kiệm được chi phí (nhất là giao thông), từ đó tăng tiêu dùng cho nền kinh tế, đồng thời giảm áp lực lên lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, giá dầu giảm cũng khiến giảm thu ngân sách nhà nước cũng như các loại thuế liên quan (thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt), khiến việc cân đối ngân sách khó khăn khi Chính phủ tăng cường đầu tư công để góp phần phục hồi kinh tế. Giá dầu giảm tác động tiêu cực đến ngành khai khoáng, nhất là ngành dầu khí (hiện đóng góp khoảng 7,8% trong cơ cấu GDP). Giá dầu giảm làm giảm nguồn doanh thu, từ đó ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác, thăm dò năm 2020 cũng như các năm tiếp theo của PetroVietnam và các đơn vị thành viên.

TS. Cấn Văn Lực cũng đưa ra một số khuyến nghị cho PetroVietnam trong việc xây dựng và thực thi Chiến lược phát triển đến năm 2030. Trong đó, chú trọng cơ cấu lại hoạt động, tăng cường quản lý rủi ro, đề xuất việc nghiên cứu xây dựng kho dự trữ dầu để ứng phó với biến động giá dầu cũng như xây dựng và thực thi Chiến lược chuyển đổi số trong toàn Tập đoàn.

Tiếp thu các ý kiến, Tổng giám đốc PetroVietnam Lê Mạnh Hùng chia sẻ, PetroVietnam sẽ tiếp tục triển khai việc cập nhật Chiến lược và mong muốn nhận được sự quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến của các chuyên gia kinh tế vào việc xây dựng chiến lược kinh doanh của Tập đoàn phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượng trong giai đoạn tới.

Tin cùng chuyên mục