Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 là thành viên Liên danh nhà đầu tư Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh minh họa: Nguyễn Nam |
Giải ngân nhỏ giọt
Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong ba dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có chiều dài tuyến 49,3 km, tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng (nguồn vốn Nhà đầu tư huy động khoảng 5.090,09 tỷ đồng), được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng được thành lập bởi Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Trong đó, VINA2 góp 229,5 tỷ đồng, tương ứng 15% vốn điều lệ của Doanh nghiệp dự án, tuy nhiên đến hết ngày 30/9/2023, số tiền thực góp là 105,978 tỷ đồng.
Được biết, cuối tháng 11/2021, VINA2 huy động thành công 300 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu, trong đó, 150 tỷ đồng sẽ được rót vào dự án trên. Theo kế hoạch ban đầu, Công ty sẽ dùng ngay 70 tỷ đồng để thanh toán, tạm ứng cho nhà thầu, nhà cung cấp thi công các đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Năm 2022, VINA2 có kế hoạch giải ngân tiếp 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế Công ty mới giải ngân khoảng 33,13 tỷ đồng.
VINA2 dự kiến sử dụng 114,9 tỷ đồng từ đợt huy động trên để góp vốn vào Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng trong thời gian tới và 1,919 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động phục vụ Dự án. Thông qua Phúc Thành Hưng, số tiền này sẽ được dùng để thanh toán cho các nhà thầu, nhà cung cấp của Dự án.
Cập nhật tình hình thực hiện Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, theo hợp đồng, các gói thầu xây lắp phải hoàn thành vào tháng 5/2024, tính đến nay Dự án đã thực hiện được 29/36 tháng (khoảng 80% thời gian thực hiện), song đến giữa tháng 11/2023, lũy kế sản lượng thi công là hơn 5.000 tỷ đồng, đạt hơn 59% giá trị hợp đồng, chậm 2,49% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 và chậm gần 6,8% so với tiến độ điều chỉnh lần 3.
Các hạng mục tiếp tục chậm tiến độ như: xử lý đất yếu (chậm khoảng 5 tháng); hầm Thần Vũ (chậm khoảng 2 tháng); các cầu lớn (Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 1, Ô Ồ) và nút giao Quốc lộ 46B (chậm khoảng 2 tháng)...
"Nguyên nhân do các nhà thầu chưa huy động bổ sung đủ thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm, việc huy động trên công trường còn thiếu ít nhất 2 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh. Bộ Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được Doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để", Cục Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá.
Áp lực dòng tiền
9 tháng đầu năm 2023, VINA2 ghi nhận 749,1 tỷ đồng doanh thu, tăng 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế chưa bằng một nửa cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 14,1 tỷ đồng. Kinh doanh có lãi nhưng dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của VINA2 liên tục âm trong giai đoạn gần đây (năm 2021 âm 59,5 tỷ đồng và năm 2022 âm 251,2 tỳ đồng). Trong 9 tháng đầu năm 2023, dòng tiền này tiếp tục âm 53,3 tỷ đồng.
Dòng tiền kinh doanh âm là nguyên nhân khiến VINA2 không thể thực hiện nghĩa vụ thanh toán các khoản trái phiếu đến hạn. Vào cuối tháng 10/2023, VINA2 tiếp tục xin dời thời gian đáo hạn lô trái phiếu quy mô 116,5 tỷ đồng thêm 1 năm, từ ngày 27/10/2023 sang 27/10/2024.
Trước đó, tháng 2/2023, VINA2 đã tổ chức Hội nghị người sở hữu trái phiếu và thống nhất lùi thời gian đáo hạn lô trái phiếu trên thêm một năm vào ngày 27/10/2023. Ngoài nợ gốc, Công ty cam kết chi trả phần lãi phát sinh, được tính bằng 150% lãi suất công bố (11,5%/năm).
Tại thời điểm cuối tháng 9/2023, số dư tiền (tiền mặt, tiền gửi ngân hàng) của VINA2 chỉ khoảng 70 tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản nợ vay ngắn hạn với các tổ chức tín dụng của VINA2 ở mức 441,8 tỷ đồng. Dòng tiền kinh doanh âm cùng với lượng tiền mặt không dồi dào là áp lực lớn cho VINA2 trong việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ đến hạn, cũng như việc giải ngân vốn góp vào Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng để triển khai cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khi thời hạn hoàn thành chỉ còn 6 tháng.